Một công ty du lịch ở Núi Sam liên tiếp sai phạm

Thứ Bảy, 09/02/2019, 13:30

Ngày 7-2, khách du lịch đến tham quan tại khu vực Núi Sam đã vô cùng bức xúc trước việc Công ty Cổ phần MGA Việt Nam (gọi tắt là Công ty MGA) – đơn vị đầu tư Khu du lịch Văn hoá tâm linh Bà Chúa Xứ tại phường Núi Sam (TP Châu Đốc, An Giang) tăng giá vé tham quan từ 10.000 lên 90.000 đồng/lượt. Bên cạnh đó, Công ty MGA còn tự ý đặt 12 thùng công đức tại các điện, đền trong khu du lịch. Chưa dừng lai, một số hạng mục công trình như sân khấu biểu diễn ca nhạc, nhà vệ sinh… không có giấy phép xây dựng vẫn đưa vào khai thác, hoạt động, bán vé tham quan trong khi một số hạng mục vẫn đang thi công đặt âm thanh, ánh sáng. Mặc dù, trước đó Công ty trên đã từng bị cơ quan chức năng xử phạt vì sai phạm trong quá trình xây dựng tượng bà…


Trả lời báo chí ông Nguyễn Phi Tiến, Tổng Giám đốc Công ty MGA cho rằng: “Khu du lịch của tôi, tôi muốn đặt thùng công đức thì đặt, làm gì phải xin phép, xin phép ai?”. Tuy nhiên, rất nhiều khách tham quan phản ánh rằng, là một doanh nghiệp đầu tư khu du lịch, đã bán vé thu phí vào cổng tham quan rồi, nhưng lại tự ý đặt thùng công đức để quyên tiền góp tiền của khách du lịch là không hợp lí. 

Điều này khiến nhiều người nghi ngại về tính hợp pháp của những chiếc thùng công đức này, nguồn tiền quyên góp từ tấm lòng của bá tánh thập phương sẽ đi về đâu và được kiểm soát như thế nào hay do doanh nghiệp tự định đoạt ?

Các thùng công đức mà Công ty MGA tự ý đặt để quyên góp tiền du khách thập phương.

Ông Tiến còn cho rằng đã có văn bản gửi cho UBND tỉnh và TP Châu Đốc về mục đích sử dụng nguồn tiền này. 

Tuy nhiên, ông Lâm Quang Thi - Bí thư Thành uỷ Châu Đốc khẳng định, trước đó ông Nguyễn Phi Tiến chỉ có trao đổi miệng với ông về việc đặt thùng công đức, chứ hoàn toàn không có một văn bản nào. 

“Khi mục đích sử dụng nguồn tiền này chưa được xác định rõ ràng minh bạch thì không nên tự ý đặt các thùng công đức tại các điểm trong khu du lịch. Công ty MGA tự ý đặt các thùng công đức như vậy là quá vội vã khi chưa có ý kiến cuối cùng của cơ quan chức năng” – ông Lâm Quang Thi cho biết.

Trước đó, UBND TP Châu Đốc cùng các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản việc Công ty MGA tự ý đặt 12 thùng công đức tại các địa điểm trong khu du lịch và trên đỉnh Núi Sam. Cụ thể, tại khu vực Điện Dược Sư được đặt đến 7 thùng công đức, 1 thùng công đức tại Đền Một Cột nơi đặt tượng phật quan âm thiên thủ thiên nhãn, tại khu vực ga đến trên Núi Sam có Đền Quan Âm được đặt 2 thùng công đức, Đền Phật Ngọc với một tượng Phật Thích Ca nhưng được đặt đến 2 thùng công đức.

Chưa dừng lại, Công ty MGA tăng giá vé tham quan lên gấp 9 lần, từ 10.000 đồng lên 90.000 đồng/lượt người lớn, 70.000 đồng/lượt trẻ em vào ngày mùng 1 Tết (ngày 5-2). Sau khi bị du khách phản ứng vì giá vé quá cao, trong khi các dịch vụ, sản phẩm du lịch tại đây còn rất nghèo nàn và hạn chế, công ty này đã điều chỉnh mức giá còn 30.000 đồng đến 40.000 đồng/lượt cho trẻ em và người lớn.
Công ty MGA tăng giá vé vào cổng lên gấp 9 lần vào mùng 1 Tết.

 “Việc bán vé giá bao nhiêu là chuyện của doanh nghiệp tự quyết định. Giá vé 90.000 đồng/lượt cũng còn quá rẻ. Sau khi tuyến cáp treo đi Núi Sam đi vào hoạt động thì giá vé lên tới 250.000 đồng/người… Mức vé 10.000 đồng/lượt bán ra thu chưa đủ tiền tưới nước và tiền điện của khu du lịch trong một năm”, ông Tiến, cho biết.

Công ty MGA còn đưa vào khai thác một số hạng mục công trình chưa được cấp phép xây dựng và nghiệm thu như: sân khấu biểu diễn ca nhạc ngoài trời, nhà hàng, nhà vệ sinh... Tại đền Một Cột, mặc dù đã bán vé cho khách tham quan nhưng đến trưa ngày 7-2, các công nhân vẫn bắt dàn giáo thi công âm thanh, ánh sáng ngay phía trên cao khiến nhiều du khách quan ngại. 
Mặc dù đã bán vé cho khách tham quan nhưng đến trưa ngày 7-2, các công nhân vẫn bắt dàn giáo thi công âm thanh, ánh sáng ngay phía trên cao khiến nhiều du khách quan ngại. 

Tại công văn số 310, ngày 31-1-2019 của Sở Xây dựng tỉnh An Giang khẳng định Công ty MGA còn thiếu sót trong quá trình thiết kế bản vẽ và thi công, đề nghị công ty làm việc lại với đơn vị tư vấn thiết kết, hoàn chỉnh hồ sơ, bản vẻ gửi Trung tâm tư vấn và kiểm định xây dựng An Giang thẩm định lại hồ sơ thiết kế theo quy định. Sau khi có kết quả thẩm tra thiết kế, Công ty MGA hoàn chỉnh các nội dung góp ý hồ sơ và tiến hành thi công bổ sung các thiết sót tại công trình. 

Khi thực hiện hoàn thiện các nội dung trên Công ty thông báo đến Sở Xây dựng để kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Vì công trình đã thi công xây dựng cơ bản hoàn thành khoảng 90-95% nên Sở Xây dựng không thực hiện thẩm định hồ sơ thiết kế và không cấp phép xây dựng (kể cả giấy phép xây dựng có thời hạn) mà chỉ thực hiện công tác nghiệm thu công trình trên hồ sơ thiết kế đã được Trung tâm tư vấn và kiểm định xây dựng An Giang thẩm tra.

Đồng thời, Công ty MGA tạm thời không được phép đưa vào hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại sân khấu khi chưa có kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng của Sở Xây dựng. Công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật nếu tự ý đưa công trình vào hoạt động. Bên cạnh đó, UBND TP Châu Đốc chịu trách nhiệm kiểm tra và giám sát các hạng mực công trình nhà hàng, sân khấu, nhà vệ sinh đảm bảo theo đúng các nội dung trên.

Theo cơ quan chức năng TP Châu Đốc, thì đến thời điểm hiện tại, Công ty MGA chưa cung cấp được cho cơ quan chức năng kết quả kiểm định chất lượng công trình của đơn vị độc lập. Vì thế TP Châu Đốc đề nghị Công ty MGA không đưa vào khai thác, sử dụng các hạng mục công trình trên. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND TP Châu Đốc, từ 20-22h30 ngày 5-2 (tức mùng 1 Tết), Công ty MGA đã tổ chức đêm nhạc mừng Xuân tại khu vực sân khấu trên.
Ngày mùng 1 Tết Nguyên đán năm Mậu Tuất 2018, Công ty MGA đã bị các cơ quan chức năng phát hiện việc xây dựng trái phép một tượng bà Chúa Xứ ngay trên đỉnh Núi Sam. 

Trước đó, như Báo CAND đã có loạt bài viết phản ánh, vào đúng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán năm Mậu Tuất 2018, Công ty MGA đã bị các cơ quan chức năng phát hiện việc xây dựng trái phép một tượng bà Chúa Xứ ngay trên đỉnh Núi Sam. Tượng được thi công bằng vật liệu composit với chiều cao hơn 20m, rộng 4-5m trên đỉnh núi, nơi đặt ga đến của tuyến cáp treo Núi Sam do Công ty MGA làm chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, việc xây dựng tượng bà Chúa Xứ vào thời điểm trên là trái pháp luật vì chưa được cơ quan chức năng tỉnh An Giang cấp phép xây dựng. Sau đó, UBND TP Châu Đốc, Sở Xây dựng tỉnh An Giang đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và buộc Công ty MGA phải tháo dỡ tượng xây dựng trái quy định…


Trần Lĩnh
.
.
.