Làm rõ thông tin Núi Sam có 2 Bà Chúa Xứ

Thứ Ba, 27/02/2018, 08:32
Gần đây, dư luận tại TP Châu Đốc (tỉnh An Giang) và người dân có tín ngưỡng Bà Chúa Xứ vô cùng bức xúc trước thông tin Công ty TNHH MGA Việt Nam tiến hành thi công xây dựng hạng mục công trình tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam. Đây được cho là công trình sẽ xâm phạm đến di tích văn hóa lịch sử.


Theo đó, hạng mục công trình này nằm trong đồ án quy hoạch chi tiết của Khu Du lịch Văn hóa Tâm linh Bà Chúa Xứ - cáp treo Núi Sam (phần trên núi) với tỷ lệ 1/500 và đã được UBND tỉnh An Giang chấp thuận tại Thông báo số 52/TB-VPUBND ngày 6-2, cũng được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thống nhất về chủ trương xây dựng tại Văn bản số 626/BVHTTDL-DSVH ngày 13-2. 

Tuy nhiên, theo quy định pháp luật về di sản văn hóa, quản lý đầu tư xây dựng và cấp phép xây dựng thì Công ty TNHH MGA Việt Nam chưa hoàn chỉnh hồ sơ để lập thủ tục trình cấp thẩm quyền cho ý kiến cấp phép xây dựng. 

Tượng "Bà Chúa Xứ thứ 2" được ghi nhận vào ngày 26-2.

Ngoài ra, Công ty này cũng chưa kết hợp với chính quyền địa phương tham khảo ý kiến của cộng đồng tại địa phương nhằm tạo sự đồng thuận về việc xây dựng tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam.

Ngày 26-2, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc, được biết, sau khi phát hiện Công ty TNHH MGA Việt Nam xây dựng hạng mục tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam chưa đúng các quy trình, thủ tục theo pháp luật.

UBND tỉnh An Giang đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công hạng mục trên kể từ ngày 14-2, để hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan theo tinh thần Văn bản số 626/BVHTTDL-DSVH ngày 13-2-2018 của Bộ VH-TT&DL và chờ sự cho phép của cấp thẩm quyền. 

Thế nhưng phía chủ đầu tư là Công ty TNHH MGA Việt Nam vẫn tiếp tục thi công hoàn thành tượng Bà Chúa Xứ. Đến ngày 21-2, UBND TP Châu Đốc đã lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư ngưng ngay việc thi công, đồng thời cắt cử lực lượng chức năng túc trực tại công trình. 

“Việc lấy ý kiến người dân dự kiến sẽ được thực hiện trong tuần này, thông qua hình thức phát phiếu thăm dò ý kiến rộng rãi, công khai, minh bạch. Trong trường hợp hạng mục xây dựng không được sự đồng thuận từ phía người dân thì chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo” – ông Tuấn thông tin.

Ông Huỳnh Minh Đường, Trưởng ban Quản trị lăng miếu Núi Sam cho biết, Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam là di tích cấp quốc gia và lễ hội vía Bà Chúa Xứ đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2015.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trong ngày 1-3, lãnh đạo tỉnh sẽ mời chủ đầu tư cùng các sở, ngành có liên quan để họp lại cùng tìm hướng giải quyết phù hợp nhất về vấn đề này.

Trần Lĩnh
.
.
.