'Công chúa Hằng Nga' lên facebook 'chém gió' câu... bệnh nhân

Thứ Ba, 17/11/2015, 15:13
Như Báo CAND đã thông tin, ngày 12/11, ngành chức năng của huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) đã phối hợp kiểm tra đột xuất nhà của đối tượng Nguyễn Thị Mỹ Châu – người tự xưng là “Công chúa Hằng Nga” giáng trần, chữa bệnh ung thư. 


Làm việc với cơ quan chức năng, Nguyễn Thị Mỹ Châu không thừa nhận mình đã có hoạt động khám chữa bệnh mang màu sắc mê tín dị đoan. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì mà đối tượng này đã làm trong thời gian qua, cũng như từng tung hô trên Facebook. 

Ngày 16/11, nhóm PV Báo CAND đã quay trở lại vùng quê Trường Xuân ghi nhận thêm vụ việc… Trước khi bị đoàn kiểm tra liên ngành “ghé” đến nhà, cũng là địa điểm hoạt động chữa bệnh của mình, đối tượng Nguyễn Thị Mỹ Châu đã tự PR trên Facebook cá nhân rằng mình là “Công chúa Hằng Nga” giáng trần để cứu thế, chữa bệnh, gồm cả bệnh ung thư cho đến những người yếu bóng vía bị… “tà ma” nhập. Cư dân mạng ngay sau đó đã liên tiếp “ném đá”, nhất là sau khi xem rất nhiều hình ảnh, clip có nội dung hết sức lố lăng, phản cảm do chính cô này tự quảng bá về mình.

Phóng viên Báo CAND trao đổi với lãnh đạo Công an xã và Bí thư Chi bộ ấp 5A, xã Trường Xuân quanh hoạt động của đối tượng Nguyễn Thị Mỹ Châu.

Trong nhiều lần trị bệnh theo phương pháp phản khoa học, đối tượng này còn cho mở nhạc rình rang rồi cùng với các “tì nữ”, “tì nam”, “con bệnh” và thân nhân đi cùng nhảy múa. Phản cảm nhất là kiểu bày trí trong “chánh điện” tại căn nhà hai tầng của Mỹ Châu. “Ngai vàng” nơi cô ta hay “ngự trị” là hình ảnh mặt trăng còn khuyết. Và cạnh cô ta luôn có “tì nữ” hầu hạ. Mỗi khi Mỹ Châu muốn ăn, uống gì đều được các “tì nữ” phục vụ nhiệt tình.

Khi trà trộn vào một nhóm người đến đây để trị bệnh hiểm nghèo, PV Báo CAND phát hiện Nguyễn Thị Mỹ Châu không chỉ tự phong mình là “thần thánh”, mà còn cho chụp chân dung của chính mình ngồi trên tòa sen, xong đặt lên bàn thờ ở vị trí ngang hàng với Phật. Người dân địa phương và cả cư dân của mạng xã hội Facebook cho rằng, cô này đang làm xấu đi hình ảnh đẹp đẽ về phong tục tập quán, tín ngưỡng linh thiêng của người Việt.

“Chỉ riêng việc tự thần thánh hóa một cách lố lăng để được mọi người cung phụng là điều rất khó có thể chấp nhận. Xưa nay, có ai nghe vị thần thánh nào lại đi tự PR cho mình một cách thô thiển và coi thường lễ nghĩa như cô này” – một người dân nhà gần chợ xã Trường Xuân nói.

Về phương pháp chữa bệnh của Nguyễn Thị Mỹ Châu, PV Báo CAND đã bám theo một phụ nữ (nhà ở Tân Thạnh, Long An) bị rối loạn tiền đình, đến đây trị bệnh. Chị cảm thấy hết sức thất vọng và bức xúc bởi khi đến đây, người tự xưng là “Hằng Nga” chẳng cho chị uống thuốc men gì, mà chỉ “lệnh” cho các “tì nữ”, “tì nam”, người bợ mông, người xô ngực để “con bệnh” khó chịu mà ói ra mật xanh, mật vàng. Tiếp đó, “con bệnh” được dán vào cổ, vào chân mấy miếng cao dán. Và “Hằng Nga” kết thúc việc chữa bệnh rất phi khoa học bằng cách ngửa cổ, ngụm nước suối rồi phun vào mặt “con bệnh”; kêu “con bệnh” mở mắt, quỳ lạy cô ta. 

Trên trang cá nhân Facebook, Nguyễn Thị Mỹ Châu chỉ đường cho người bệnh đến “chánh điện” của mình.

Đã có rất nhiều người đến đây nhưng “một đi không trở lại” vì trò chữa bệnh nhảm nhí của Mỹ Châu. Song, vẫn có không ít người vẫn tin một cách mù quáng, nhất là khi được cô ta cho xem một số clip, hình ảnh do chính cô ta đạo diễn rồi quẳng lên Facebook. Trên Facebook Nguyễn Thị Mỹ Châu có clip quay lại cảnh chính cô ta đang phỏng vấn một “con bệnh” tên Tâm, nhà ở Long An.

Anh này cho biết mình được Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) xác định bị ung thư phổi. Không nằm viện, người này về nhà và tìm đến “Hằng Nga”. Và chỉ được “Hằng Nga” trị bệnh 5 lần, cũng bằng cách dán mấy miếng dán, uống nước suối và ngửi bông huệ, khi được “Hằng Nga” phỏng vấn, người đàn ông này nói vừa đi xét nghiệm lại và giờ đã khỏe, bác sĩ nói chỉ còn viêm phổi nhẹ thôi chứ không còn ung thư (?).

Mỹ Châu còn chụp ảnh đưa lên Facebook nội dung nhiều “thư cảm ơn” của “con bệnh” hoặc thân nhân sau khi được “Hằng Nga” chữa khỏi bệnh. Trong số này có người bị ung thư máu, có người bị bại liệt từ nhỏ,… Tìm hiểu thêm về dư luận của người dân địa phương sau khi đoàn kiểm tra liên ngành đến lập biên bản hoạt động chữa bệnh của Nguyễn Thị Mỹ Châu, hầu hết đều cho rằng việc kiểm tra này tuy chậm nhưng “có vẫn còn hơn”.

Ông Lê Công Thức – Bí thư Chi bộ  ấp 5A, xã Trường Xuân, người từng có đến 29 năm gắn với Công an xã, từng trực tiếp “xóa sổ” một vụ việc chữa bệnh phản khoa học tương tự tại địa bàn, khi trò chuyện với chúng tôi về đối tượng Nguyễn Thị Mỹ Châu, cho biết: “Cô này từng vì chuyện tình cảm mà uống thuốc rầy tự tử, may là gia đình kịp phát hiện đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau lần đó, tâm thần của cô này không bình thường. Mấy năm rồi, việc nhiều người từ nơi khác đến nhà Châu tụ tập chữa bệnh khiến người dân ở địa phương rất phàn nàn bởi nó gây mất ANTT. Thời gian gần đây, có lẽ do càng ngày càng ít người đến, nó bị ế quá nên mới chụp hình, quay phim đưa lên mạng để tiếp tục quyến rũ, lừa bịp người ta thôi”.

Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, cho biết, trước mắt, ngành chức năng địa phương vận động Nguyễn Thị Mỹ Châu chấp hành việc đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh; đồng thời cảnh báo để người dân hiểu không đến đây trị bệnh. “Tiếp theo đó, các ngành chức năng trong đó có Sở Y tế sẽ giám sát chặt chẽ, nếu bà Châu còn vi phạm sẽ có biện pháp xử lý mạnh” - ông Bửu nói.

Binh Huyền – Văn Vĩnh
.
.
.