Điều tra, xác minh, xử lý nghiêm việc phá rừng tại Hoành Bồ

Thứ Năm, 05/05/2016, 08:43
Thời gian gần đây, dư luận phản ánh việc chặt phá rừng nguyên sinh tại tiểu khu 77A, thôn Khe Đắng, Khe Bùn, Đồng Quặng, xã Đồng Lâm, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh.


Trước thông tin trên, ngày 3-5-2016, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu đoàn công tác gồm: Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Chi cục Kiểm lâm… trực tiếp kiểm tra hiện trường. 

Được biết, Đồng Lâm là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Ninh, nằm trong Chương trình 135 của Chính phủ. Xã Đồng Lâm có diện tích rừng và đất rừng lớn, trên 10.000ha, trong đó có 400ha rừng đặc dụng. Đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc ít người, mật độ dân cư thưa thớt, điều kiện đi lại gặp nhiều khó khăn. 

Năm 2008, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị chức năng và huyện Hoành Bồ tiến hành rà soát thực hiện giao đất, giao rừng cho người dân trên địa bàn xã để bà con yên tâm sản xuất, bảo vệ rừng. Đến năm 2014, huyện Hoành Bồ bàn giao trên 3.476ha rừng và đất rừng cho người dân trên địa bàn. 

Trong quá trình rà soát, chuyển đổi và thực hiện bàn giao diện tích đất rừng từ các tổ chức cho huyện, một số hộ dân tự ý vào các khu rừng tự nhiên nghèo kiệt chặt phá để làm mặt bằng trồng rừng mới. Đặc biệt tại tiểu khu 77A, thôn Đồng Quặng có trên 139ha rừng tự nhiên bị người dân chặt phá trồng rừng mới.
Diện tích rừng bị chặt phá.

Qua kiểm tra tại Tiểu khu 77A cho thấy, diện tích rừng tự nhiên bị chặt phá chủ yếu là rừng nghèo kiệt, cây bụi. Diện tích đất rừng này đã được quy hoạch thành rừng sản xuất. Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác tham mưu quản lý rừng và đất rừng, thu hồi các diện tích đất rừng, quá trình bàn giao giữa các cơ quan chức năng với huyện, xã chậm, sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương dẫn đến tình trạng người dân tự ý vào chặt phá, làm mặt bằng trồng rừng mới trên diện tích chưa được giao.

Để quản lý tốt rừng, đất rừng trên địa bàn xã Đồng Lâm, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo thanh tra làm rõ những vi phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất rừng, sau kết luận thanh tra có văn bản chỉ đạo cụ thể những việc phải triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do huyện Hoành Bồ chậm triển khai thực hiện dẫn đến việc một số hộ dân tiếp tục vào chặt phá rừng tự nhiên làm mặt bằng trồng rừng mới như thời gian qua. 

Trước đây, khu vực rừng thuộc tiểu khu 77A là rừng đặc dụng thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Lâm mới được quy hoạch thành rừng sản xuất bàn giao cho dân. Tuy nhiên, khi chưa có quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Hoành Bồ bàn giao cho 58 hộ dân. Hiện nay, chưa thể xác định được trữ lượng rừng do khi bàn giao từ Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Lâm không có biên bản xác định trữ lượng rừng.

Sau khi nghe các đơn vị, địa phương báo cáo, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu huyện Hoành Bồ và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ sự việc. Trong đó làm rõ nội dung có hiện tượng bảo kê, lâm tặc tại khu vực này hay không?. Trước mắt, xem xét trách nhiệm những người trực tiếp trên địa bàn như: cán bộ thôn, trạm kiểm lâm, ban quản lý khu bảo tồn, hạt kiểm lâm để xảy ra vụ việc. 

Ông Nguyễn Đức Long giao cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, làm rõ. Nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố vụ án, báo cáo tỉnh trong thời gian sớm nhất. Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ chỉ đạo các đơn vị cung cấp hồ sơ liên quan cho cơ quan điều tra; xem xét trách nhiệm của cán bộ trực tiếp phụ trách tại địa bàn, cán bộ xã Đồng Lâm và các đơn vị liên quan, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu địa phương và có hình thức xử lý cụ thể.

Đ.H.
.
.
.