Di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

Thứ Năm, 12/05/2016, 08:33
Đường dây nóng Báo CAND nhận đơn của các hộ dân thuộc cụm dân cư ngõ 484 Hà Huy Tập, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Hàng chục người dân đồng loạt ký tên vào lá đơn kêu cứu đề nghị được bảo vệ sức khỏe trước tình trạng ô nhiễm do cơ sở sản xuất, kinh doanh tại khu dân cư.

Theo phản ánh, tại địa chỉ số 1, ngõ 484 Hà Huy Tập, Công ty Cổ phần Matexim chuyên cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê kho bãi lập các xưởng sản xuất, trong đó có xưởng sản xuất composit hoạt động từ đầu năm 2016. Gần đó là một cơ sở tái chế da vụn. 

Hàng ngày khói bụi từ xưởng sản xuất bay ra khiến người dân hít phải bị khó thở, tức ngực, đau đầu, nhất là người già và trẻ nhỏ. Điều đáng lo ngại là cách đó chưa đầy 100m có trường mầm non của thị trấn với số trẻ tập trung về đây rất đông. Bên cạnh đó còn có thêm hai cơ sở sơn tĩnh điện đã tồn tại nhiều năm, xả axít tẩy rửa ra môi trường. Những ngày mưa, nước thải tràn ra có màu đen sì. Ngày nắng, mùi khó chịu bốc lên gây cảm giác ngột ngạt, khó thở.

Công ty Sao Đỏ đã ngừng sản xuất và đang di dời.

Chiều 10-5, trả lời phóng viên Báo CAND về phản ánh trên, ông Lê Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Viên cho biết, UBND thị trấn cũng nhận được phản ánh của tổ dân phố và đã kiểm tra, lập biên bản sự việc vào đầu tháng 4-2016. 

Cụ thể, tại địa chỉ này có Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ vật liệu composit Sao Đỏ (Công ty Sao Đỏ) thuê lại đất của Công ty CP Matexim. Công ty Sao Đỏ sử dụng 3 máy ép thủy lực và máy gia công cơ khí. 

Kết quả kiểm tra cho thấy Công ty Sao Đỏ có hợp đồng thuê nhà kho, hợp đồng vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại, rác thải công nghiệp. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra công ty còn thiếu cam kết bảo vệ môi trường. Tổ kiểm tra cũng đã yêu cầu công ty này hoàn thiện hồ sơ về môi trường, cam kết bảo vệ môi trường và phối hợp với tổ dân phố khắc phục vấn đề gây mùi… trước ngày 29-4.

Trước đó, Công ty CP Matexim đã có công văn gửi Công ty Sao Đỏ nhắc nhở về tuân thủ bảo vệ môi trường và tạo điều kiện cho Công ty Sao Đỏ trổ cửa kho, xây bể nước chìm dưới nền nhà để hút bụi và mùi. 

Công ty Sao Đỏ cho biết, công ty này cũng đã xử lý bụi bằng hệ thống hút bụi đi qua hệ thống nước có các dung môi ngăn chặn bụi. Tuy nhiên, Công ty Sao Đỏ vẫn không xử lý triệt để được mùi do các trang thiết bị cũ đã hỏng. Sau khi nhận được đơn của các hộ dân, Công ty Matexim yêu cầu Công ty Sao Đỏ dừng sản xuất và thanh lý hợp đồng thuê kho giữa hai đơn vị.

Ngày 29-4, UBND thị trấn Yên Viên tiếp tục kiểm tra tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ vật liệu composit Sao Đỏ. Lúc này, Công ty Sao Đỏ đã dừng sản xuất và đang di dời máy móc, thiết bị ra khỏi nhà xưởng. Công ty cũng cam kết không sản xuất tại đây.

Qua tìm hiểu thực tế tại địa bàn, chúng tôi thấy rằng, chỉ trong một khu vực tại ngõ 484 đường Hà Huy Tập tập trung nhiều cơ sở sản xuất ở lẫn trong khu dân cư nên tình trạng ô nhiễm là khó tránh khỏi. 

Dù Công ty Sao Đỏ đã ngừng sản xuất nhưng vẫn còn một số cơ sở khác đang hoạt động, nguy cơ ô nhiễm môi trường cao. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, giám sát việc đảm bảo môi trường an toàn cho khu dân cư. Nếu cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân thì cần phải ngừng sản xuất và di dời tránh xa khu dân cư.

Minh Phương
.
.
.