Dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm ở xã Lệ Chi, Gia Lâm

Thứ Hai, 09/05/2016, 11:23
Bãi rác tự phát đầy ruồi nhặng, ao nước tù đọng với màu đen đặc luôn bốc mùi hôi thối, đường liên thôn “ngập tràn” mùi xú uế của gia súc. Đó là những hình ảnh chúng tôi bắt gặp khi đến xã Lệ Chi, Gia Lâm, Hà Nội.

Xã Lệ Chi, Gia Lâm cách trung tâm TP. Hà Nội chừng 20 km về phía Đông Nam. Hầu hết người dân trong xã vẫn sử dụng nước giếng nên tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra nhiều năm ở đây, người dân vô cùng hoang mang khi không biết nguồn nước có bị ảnh hưởng không?

Ngay từ đầu xã, một bãi rác tự phát tồn tại đến hơn 5 năm nay khiến người dân làm đồng quanh khu vực này và người dân các xã đi lại qua vô cùng bức xúc. Bà Bùi Thị Hòa ở Thôn Giao Tự, xã Kim Sơn cho biết:

“ Bãi rác này có từ nhiều năm nay, chủ yếu là rác thải do người dân ở xã Lệ Chi thải ra. Thông thường cứ 3 ngày, 1 lần lại có xe bò chở rác ra vị trí này đổ. Thỉnh thoảng họ mới đốt, không thì cứ đổ hết ven đường, rồi có hôm đổ lên cả lòng đường, xe cộ đi lại tha lôi rác thải khắp nơi rất bẩn. Không những thế, chúng tôi đi làm ruộng bịt mấy lần khẩu trang vẫn thấy mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu”.

Bãi rác nằm ngay trên đường liên thôn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nhưng nhiều năm nay chính quyền sở tại chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Thêm vào đó, ngay tại thôn Chi Đông của xã, nhiều hộ gia đình chăn nuôi gia súc xả trực tiếp chất thải chưa qua xử lí ra ao. Vì không có lối thoát nước nên quanh năm những ao nhỏ này càng ngày càng gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Cô Vũ Thi Thạc, một người dân sinh sống ở đây bức xúc: “ Những năm trước đây, khi có nhiều nhà chăn nuôi gia súc với số lượng lớn, họ thải chất thải động vật chưa qua xử lý ra các ao nhỏ, vì không có lối thoát nên nước tù, đọng đen ngòm, mùi thối bốc lên rất khó chịu. Xã chưa có nước sạch, nên chúng tôi rất lo sợ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt hàng ngày”.

Khu vực trước trường mầm non Chi Đông, chất thải chăn nuôi của các hộ dân trong làng xả trực tiếp ra lối đi chung. Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống cống, rãnh thoát ở Chi Đông đã xuống cấp. Nước cùng chất thải chảy ra không có lối thoát, cứ dềnh lên trên mặt đường, ứ đọng từ ngày này qua ngày khác.

Do sự thiếu ý thức của một số hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn, cùng với việc xử lý rác thải sinh hoạt ở địa phương còn nhiều hạn chế đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở xã. Rất mong lãnh đạo địa phương quan tâm, sớm tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng đáng lo ngại này.

Bãi rác tự phát đầy ruồi nhặng gây mất vệ sinh ở khu vực đường liên thôn của xã Lệ Chi.
Ao nước bị ô nhiễm với màu nước đen đặc do người dân xả chất thải gia súc.
Chất thải gia súc được xả trực tiếp ra đường gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Trần Thúy
.
.
.