Anh trai ‘sản phụ tử vong’ gửi đơn đến Bộ trưởng Y tế

Thứ Tư, 14/10/2015, 12:35
Trong đơn, người anh trai mong muốn các cơ quan chức năng cần làm rõ trường hợp sản phụ Hà tử vong, làm rõ trách nhiệm của các y, bác sĩ kíp trực.

Cho rằng bệnh viện Trung ương (TW) Huế không một lời thăm hỏi sau khi sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà (27 tuổi, trú 51/73 đường Đặng Văn Ngữ, TP Huế) tử vong tại bệnh viện này và thông tin cho báo chí sai sự thật nên ngày 14/10, người nhà sản phụ Hà đã có đơn “kêu oan và xin làm rõ” gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Sở Y tế và Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Anh Nguyễn Xuân Phước, trú số 63/73 Đặng Văn Ngữ, phường An Đông (TP Huế) - anh trai của sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà là người đã viết lá đơn này. Trong đơn, anh Phước nói rõ toàn bộ tiến trình của sự việc từ khi sản phụ Hà nhập viện vào khoa Sản, bệnh viện TW Huế từ ngày 5/10 đến ngày tử vong 12/10.

Anh Nguyễn Xuân Phước, anh trai sản phụ Hà bức xúc khi bệnh viện TW Huế không một lời hỏi thăm sau khi em gái anh tử vong tại bệnh viện.

Anh Phước cho biết, vào ngày 11/10, các bác sĩ lấy máu chị Hà đưa đi làm công thức máu, cho ra tiểu cầu là 7.000 đơn vị. Lúc 22h cùng ngày, sau khi được truyền thêm 1 đơn vị máu, các y bác sĩ làm lại công thức máu cho chị Hà, lúc này tiểu cầu còn 5.800 đơn vị.

“Trong quá trình túc trực tại bệnh viện, tôi nghe các y, bác sĩ nói chuyện với nhau kết quả này có lẽ không đúng và cần lấy máu để xét nghiệm lại để báo cáo kịp thời. Tuy nhiên, 2 y bác sĩ lại đùn đẩy nhau việc lấy máu, y tá phụ trách lấy máu có nói: “Lấy đi, cho chắc ăn chứ tưởng tui muốn đi lắm à”. Đến 23h30, tôi và em gái chờ đợi nhưng vẫn không thấy lấy máu lại, tôi thắc mắc thì họ trả lời không cần nữa”, anh Phước trình bày trong lá đơn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế.

Thứ hai là lúc gần 4h ngày 12/10, sản phụ Hà gọi điện báo cho anh Phước và chồng rằng mình bị đau đầu, mắt nhìn không rõ. Nghe tin, anh Phước và chồng chị Hà tức tốc đi báo cho y bác sĩ trực. Tuy nhiên, khi anh Phước yêu cầu kíp trực đo huyết áp cho chị Hà thì được một người trả lời rằng “Mới đo xong, bình thường”.

Anh Phước hỏi vì sao mắt em gái anh lại nhìn không rõ thì người này bảo: “Bị cận thị nhìn không rõ là đúng rồi, không bị gì đâu!”. Vậy nhưng sau đó thì sản phụ Hà tử vong.

Đơn “kêu oan và mong được làm rõ” của gia đình sản phụ Hà gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

Anh Phước còn cho biết trong đơn, sau khi em gái anh mất, Bệnh viện TW Huế đã không một lời hỏi thăm gia đình mà còn thông báo những thông tin sai sự thật khi cho rằng các y, bác sĩ của bệnh viện đã tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi.

Trước đó, ngày 13/10, bệnh viện TW Huế đã gửi công văn gửi Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên- Huế để báo cáo về trường hợp của sản phụ Hà. Trong công văn này, bệnh viện TW Huế cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Hà tử vong là do “đột quỵ, tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5 trên bệnh nhân tiền sản giật kèm theo hội chứng HELLP nặng và sán lá gan”.

Được biết nhiều năm qua, chị Hà làm nghề buôn bán áo quần tại chợ An Cựu (TP Huế) còn chồng làm thợ mộc. Tuy nhiên, gia đình chưa kịp vui mừng khi chị Hà sinh ra bé gái đầu lòng thì đột ngột tử vong.

Anh Khoa
.
.
.