Đình chỉ công tác kíp trực liên quan đến trường hợp sản phụ tử vong

Thứ Ba, 13/10/2015, 16:24
Hội đồng y khoa bệnh viện TW Huế nhận định, khi bệnh nhân tử vong, phát ngôn của điều dưỡng trực khi giải thích tình hình bệnh tật cho người nhà không chính xác, gây bức xúc cho gia đình bệnh nhân.


Sáng 13/10, PGS.TS Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc bệnh viện Trung ương (TW Huế) cho biết, bệnh viện đã có quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn của 2 nhân viên trong kíp trực, gồm 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng để tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà (27 tuổi, trú 51/73 đường Đặng Văn Ngữ, TP Huế) tử vong tại bệnh viện vào sáng 12/10 như báo CAND Online thông tin trước đó.

Công văn của bệnh viện TW Huế gửi Bộ Y tế báo cáo trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà tử vong.

Theo TS Thăng, bệnh viện cũng đã có công văn gửi Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế để báo cáo về trường hợp bệnh nhân Hà tử vong. Công văn này ghi rõ, sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà nhập viện ngày 5/10 tại khoa Sản, bệnh viện TW Huế, được chẩn đoán thai con so 37 tuần, tiền sản giật nặng, hội chứng HELLP nặng_là hội chứng có triệu chứng tan huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu kèm thương tổn sán lá gan với nguy cơ tử vong cao.

Do vậy, bệnh nhân đã được theo dõi điều trị tích cực, được truyền 4 đơn vị hồng cầu khối và 2 đơn vị tiểu cầu. Đến ngày 7/10, bệnh nhân được hội chẩn và chỉ định mổ lấy thai, lấy ra 1 bé gái sống nặng 3kg. Sau mổ, bệnh nhân được chăm sóc tại Phòng hồi sức sau mổ, được truyền tiếp 1 đơn vị hồng cầu, cầu khối và 150 ml plasma tươi.

Người nhà bệnh nhân cho rằng, sản phụ Hà tử vong là do y, bác sĩ tại bệnh viện TW Huế tắc trách.

Tuy nhiên, đến 4h ngày 12/10, sau khi đại tiện bệnh nhân có biểu hiện mờ mắt, nhức đầu, người nhà bệnh nhân gọi điều dưỡng trực thì được ghi nhận bệnh nhân tỉnh táo và đo huyết áp vào lúc 4h30’ là 158/90mmHg; đồng thời báo bác sĩ trực cho y lệnh điều trị: thở ô xy, thuốc hạ huyết áp (lúc này bác sĩ đang gây mê mổ cấp cứu tại phòng mổ).

Đến 5h10’ ngày 12/10, bệnh nhân lên cơn co giật, lơ mơ, huyết áp 180/100mmHg. Kíp trực có mặt đầy đủ bác sĩ và điều dưỡng đã tập trung hết mọi phương tiện hồi sức tuần hoàn hô hấp nhưng không hiệu quả, bệnh nhân tử vong lúc 6h30’ sáng 12/10.

Theo bệnh viện TW Huế, sản phụ Hà tử vong là do: “Đột quỵ vì tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5, trên bệnh nhân tiền sản giật, kèm theo hội chứng HELLP nặng và sán lá gan”.

Hội đồng y khoa bệnh viện TW Huế nhận định đây là trường hợp bệnh nặng, hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao đã được điều trị can thiệp phẫu thuật đúng phác đồ điều trị. Tuy nhiên, khi bệnh nhân tử vong, phát ngôn của điều dưỡng trực khi giải thích tình hình bệnh tật cho người nhà không chính xác, gây bức xúc cho gia đình bệnh nhân.

Được biết, hiện bé gái con của chị Hà đang được chăm sóc tại Phòng Sơ sinh/Khoa Phụ - Sản bệnh viện TW Huế với sức khỏe ổn định. 

Anh Khoa
.
.
.