Yêu cầu thu phí dịch vụ giữ ôtô tại chung cư Xuân Phú đúng quy định

Thứ Bảy, 31/08/2019, 17:39
Chiều 31-8, bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tỉnh vừa nhận được báo cáo của UBND TP Huế liên quan đến hoạt động của Công ty CP xây dựng và đầu tư Xuân Phú (gọi tắt là Công ty Xuân Phú), chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, khu chung cư Xuân Phú (đóng ở phường Xuân Phú, TP Huế).

Trước đó, sau khi Báo CAND Online và một số cơ quan báo chí thông tin phản ánh sự việc Công ty Xuân Phú ngang nhiên xây dựng, cho thuê bãi đỗ ôtô với giá cao khi chưa được cơ quan chức năng cho phép, ngày 30-7-2019, UBND TP Huế ban hành quyết định số 4621/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý các phản ánh liên quan tại Công ty Xuân Phú.

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành UBND TP Huế, hạng mục nhà để xe ôtô đang được Công ty Xuân Phú tiến hành xây dựng có diện tích 960m2, kết cấu chịu lực chính là cột dùng ống thép D114 dày 3,2mm, hệ mái dùng thép hình mạ kẻm lợp kính cường lực 12mm; các lô có khóa và thanh chắn bảo vệ, hệ thống camera an ninh, hệ thống quản lý xe thông minh… Tổng số chỗ để xe ôtô trong chung cư khoảng 84 lô. 

Tuy nhiên, hạng mục nhà để xe ôtô này chưa được Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy phép xây dựng. Đoàn kiểm tra liên ngành khẳng định: “Nội dung phản ánh việc Công ty Xuân Phú xây dựng nhà giữ xe không có giấy phép xây dựng là có cơ sở. Vì vậy, phía Công ty phải thực hiện hoàn chỉnh các thủ tục liên quan trước khi tiếp tục lắp dựng hạng mục nhà để xe nói trên”.

Bãi giữ xe ôtô được Công ty Xuân Phú xây dựng trái phép giữa khu chung cư Xuân Phú.

Về việc Công ty Xuân Phú thực hiện ký hợp đồng cho thuê mặt bằng để xe ôtô đối với 54 chủ sở hữu căn hộ tại chung cư với số tiền trên hợp đồng là 550.000 đồng/tháng. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành xác định cơ cấu giá trong hợp đồng gồm có 380.000 đồng giá cho thuê mặt bằng 1xe/tháng và 170.000 đồng là giá dịch vụ gia tăng. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 4, điều 8, Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư thì không có quy định để chủ đầu tư thu giá dịch vụ gia tăng đối với chỗ để xe dành cho các chủ sỡ hữu. 

Liên quan đến sự việc này, Công ty Xuân Phú “giải trình” rằng: Thuật ngữ “giá dịch vụ gia tăng” là phí dịch vụ trông giữ xe, và đơn giá này thấp hơn so với đơn giá được quy định tại quyết định số 30/2017/QĐ-UBND ngày 12-5-2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về giá trong giữ xe trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Huế yêu cầu Công ty Xuân Phú phải thực hiện hoàn chỉnh các thủ tục liên quan trước khi tiếp tục lắp dựng hạng mục nhà giữ xe ôtô.

Đoàn kiểm tra liên ngành UBND TP Huế lại cho rằng, không có cơ sở khẳng định Công ty Xuân Phú thu phí giữ xe cao gấp đôi vì nội dung hợp đồng không thể hiện mức giá trông giữ xe. Ông Trần Bá Mẫn, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định: “Nếu Công ty Xuân Phú được cấp phép làm bãi giữ xe ở chung cư Xuân Phú thì mức thu phí được áp dụng theo quyết định số 30/2017/QĐ-UBND. 

Đây là bãi giữ xe thuộc đối tượng đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước nên mức thu tối đa không được quá 300.000 đồng/xe/tháng đối với loại xe ôtô dưới 7 chỗ”. Như vậy mức thu phí 550.000 đồng/tháng/xe của Công ty Xuân Phú là cao gần gấp đôi so với quy định.

Việc Công ty Xuân Phú thu phí giữ xe ô tô cao gần gấp đôi so với quy định khiến nhiều hộ dân ở chung cư Xuân Phú bức xúc.

Riêng nội dung phản ánh việc Công ty Xuân Phú kinh doanh khi chưa được cấp phép, đoàn kiểm tra khẳng định là chưa chính xác với lý do: “Việc Công ty Xuân Phú thực hiện ký hợp đồng thuê mặt bằng để xe ôtô với các chủ sở hữu căn hộ chung cư nằm trong danh mục ngành nghề đã được đăng ký hoạt động”. 

Căn cứ báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, UBND TP Huế đã có văn bản yêu cầu Công ty Xuân Phú thực hiện việc ký hợp đồng thuê chỗ để xe ôtô theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 của Bộ Xây dựng về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Trong đó phí dịch vụ trông giữ xe phải đảm bảo tuân thủ quyết định số 30/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đồng thời thực hiện ban hành quyết định về giá dịch vụ trông giữ xe cũng như công khai bảng giá đến các hộ dân trong chung cư; tổ chức thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo quy định tại điều 103 Luật Nhà ở 2014 để cùng tham gia quản lý chung cư. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, hướng dẫn Công ty Xuân Phú bổ sung, hoàn thiện các thủ tục cấp phép xây dựng nhà để xe ôtô.


Anh Khoa
.
.
.