Tranh chấp hợp đồng thuê nhà xưởng ở Thanh Hóa

Thứ Sáu, 08/07/2016, 10:02
Trong đơn gửi tới Báo CAND, ông Ngô Quang Thỏa, Tổng Giám đốc Công ty Quốc tế Swimax cho biết, Chi nhánh sản xuất của Công ty tại Nhà máy May xuất khẩu Thọ Xuân, xã Thọ Nguyên, huyện Thọ Xuân được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép đăng ký kinh doanh ngày 7-12-2015 đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do một số việc làm của Công ty Tiên Sơn.

Trong đơn gửi tới Báo CAND, ông Ngô Quang Thỏa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Swimax (sau đây gọi tắt là Công ty Quốc tế Swimax) cho biết, Chi nhánh sản xuất của Công ty tại Nhà máy May xuất khẩu Thọ Xuân, xã Thọ Nguyên, huyện Thọ Xuân được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép đăng ký kinh doanh ngày 7-12-2015 đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do một số việc làm của Công ty Cổ phần Tiên Sơn Thanh Hóa (sau đây gọi tắt là Công ty Tiên Sơn). PV Báo CAND đã tìm hiểu vấn đề này.

Theo phản ánh của Công ty Quốc tế Swimax, để đảm bảo các yêu cầu về hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty có ký hợp đồng thuê/cho thuê nhà xưởng (vào ngày 1-7-2015) với giai đoạn đầu 5 năm có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 đến 31-12-2020 với Công ty Tiên Sơn. Trong đó hợp đồng có ghi rõ: 

Bên A (Công ty Tiên Sơn) cam kết  – dù bất kỳ lý do gì – không được phép hủy ngang giữa chừng thời hạn, trừ trường hợp có sự thỏa thuận khác của Bên B (Công ty Quốc tế Swimax). 

Theo ông Ngô Quang Thỏa, sau khi ký kết hợp đồng trên, Công ty Quốc tế Swimax đã bỏ ra nhiều chi phí để đào tạo lao động, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đến ngày 3-6-2016, Công ty Tiên Sơn đã ra Thông báo về việc đình chỉ thực hiện hợp đồng này. 

Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc tránh để ảnh hưởng tới tâm lý người lao động của Công ty Quốc tế Swimax.

Ông Ngô Quang Thỏa còn cho biết thêm, Công ty Quốc tế Swimax đang trên đà hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, thu hút đông lao động nên luôn mong muốn được triển khai theo đúng hợp đồng đã thỏa thuận. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn những hành vi gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. 

Để làm rõ hơn những nội dung phản ánh của Công ty Quốc tế Swimax, chiều 5-7, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Tiên Sơn. Ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết, thông tin phản ánh của Công ty Quốc tế Swimax về việc Công ty Tiên Sơn ra Thông báo đình chỉ thực hiện Hợp đồng thuê nhà xưởng vào ngày 3-6-2016 là có thực. 

Nguyên nhân mà Công ty Tiên Sơn ra Thông báo trên là do kể từ khi nhận bàn giao xưởng may đến ngày 3-6-2016, Công ty Quốc tế Swimax đã có một số hành vi như sau: chưa có tháng nào trả tiền thuê xưởng đúng hạn; tự ý xây dựng thêm một số hạng mục công trình chưa được sự đồng ý của Công ty Tiên Sơn (như: hàng rào ngăn cách, nhà bán bình, nhà kho để hàng…). 

Các công trình trên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, kiến trúc nhà máy và hành lang an toàn phòng cháy chữa cháy của mặt bằng khu vực nhà xưởng thuê v.v. 

Theo Thông báo số 64, ra ngày 3-6-2016, Công ty Tiên Sơn chính thức thông báo về việc chấm dứt thực hiện hợp đồng cho thuê nhà xưởng với Công ty Quốc tế Swimax kể từ ngày 30-6-2016. Bên cạnh đó, đề nghị Công ty Quốc tế Swimax bàn giao nhà xưởng lại cho Công ty Tiên Sơn kể từ ngày 1-7-2016.  

Ngày 6-7, trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Ngọc Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên, UBND huyện đã chủ động tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo 2 Công ty vào ngày 10-6-2016. 

Tại buổi làm việc này, UBND huyện đã nêu quan điểm là luôn đồng hành với sự phát triển của các doanh nghiệp, tập trung giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động trong khuôn khổ quy định của pháp luật. 

Đồng thời UBND huyện cũng đã chỉ đạo chính quyền một số xã tổ chức tuyên truyền, nêu rõ việc đình chỉ, chấm dứt thực hiện hợp đồng cho thuê nhà xưởng với Công ty Quốc tế Swimax là chưa có cơ sở. Việc dừng hay không là phải có thời gian và theo quy định của pháp luật về việc giải quyết tranh chấp.

Cũng theo đại diện UBND huyện Thọ Xuân, sau cuộc họp trên, do hai bên chưa đi đến thống nhất cách giải quyết, nên ngày 29-6-2016, UBND huyện Thọ Xuân tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo 2 Công ty cùng đại diện một số ban ngành của tỉnh Thanh Hóa, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa…

Tại buổi làm việc, UBND huyện Thọ Xuân nêu rõ quan điểm, sẽ cương quyết xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng, những hành động cạnh tranh không lành mạnh vi phạm pháp luật của các tập thể, cá nhân làm ảnh hưởng đến ANTT, đến môi trường đầu tư kinh doanh của huyện. 

Để giải quyết dứt điểm sự việc trên, trên cơ sở các ý kiến của các sở, ban, ngành về phương án giải quyết những vấn đề liên quan, lãnh đạo 2 Công ty cũng đã thống nhất phương án giải quyết là: 

Công ty Tiên Sơn sẽ bán toàn bộ dây chuyền sản xuất đóng tại xã Thọ Nguyên (Thọ Xuân) cho Công ty Quốc tế Swimax theo giá trị được đơn vị có chức năng thẩm định. Việc mua bán giữa 2 Công ty hoàn thành trước ngày 30-7-2016. UBND huyện cũng đề nghị 2 Công ty tỏ rõ sự hợp tác, thân thiện, vì lợi ích, thương hiệu, uy tín của cả 2 Công ty và vì sự ổn định của huyện, việc làm của người lao động, gặp gỡ trao đổi để đi đến thống nhất theo kế hoạch. Tuyệt đối không vì mâu thuẫn, sự không thống nhất giữa chủ 2 Công ty để các phần tử xấu lợi dụng kích động, lôi kéo, gây mất ANTT trên địa bàn.

Sáng 6-7, có mặt tại khu vực sản xuất của Công ty Quốc tế Swimax tại xã Thọ Nguyên (Thọ Xuân) – nơi đang có hàng trăm lao động đang làm việc, chúng tôi ghi nhận hoạt động sản xuất nơi đây đang diễn ra.

Ông Nguyễn Ngọc Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, UBND huyện cũng đã giao Công an huyện tăng cường nắm bắt tình hình, giữ vững ổn định ANTT tại khu vực các công ty. Nếu phát hiện các đối tượng quá khích lợi dụng tình hình để lôi kéo, dụ dỗ, đe dọa, làm ảnh hưởng đến tâm lý của người lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và uy tín của các công ty, tập trung điều tra làm rõ các đối tượng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc tránh để ảnh hưởng tới tâm lý người lao động của Công ty Quốc tế Swimax.
Trần Huy
.
.
.