Vụ kiện tranh chấp tên miền đầu tiên ở Khánh Hòa: Còn nhiều vấn đề cần làm rõ

Thứ Bảy, 30/04/2016, 14:44
Vụ kiện kinh doanh thương mại tranh chấp tên miền lần đầu tiên tại tỉnh Khánh Hòa đã được TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm ngày 26-4. Nguyên đơn trong vụ án này là Công ty cổ phần Thương mại - Đầu tư (TMĐT) Khánh Hòa, còn bị đơn là Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours. Tuy nhiên, phán quyết của hai cấp tòa án vẫn còn nhiều vấn đề cần xem xét lại.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 12-2010, Công ty TMĐT Khánh Hòa thành lập Trung tâm du lịch Tictours. Để tiện việc quảng bá, giao dịch khách hàng, đại diện Trung tâm là Giám đốc Nguyễn Quang Thắng đã đăng ký tên miền tictours.vn. Đầu năm 2015, ông Thắng thành lập Công ty TNHH lữ hành quốc tế (LHQT) Tictours. 

Mặc dù Trung tâm du lịch Tictours vẫn đang hoạt động, nhưng ngày 30-3-2015, Giám đốc Nguyễn Quang Thắng ký văn bản gửi đến Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) -  VNPT Khánh Hòa, trả lại tên miền tictours.vn với lý do không có nhu cầu sử dụng. 

Sau động thái bất thường này, ngày 1-4-2015, ông Thắng thôi việc ở Công ty TMĐT Khánh Hòa đồng thời lập thủ tục và được Trung tâm CNTT Khánh Hòa đăng ký tên miền tictours.vn cho Công ty LHQT Tictours do chính ông Nguyễn Quang Thắng làm Giám đốc nên dẫn đến vụ tranh chấp nêu trên.

Trong phiên xử sơ thẩm ngày 9-11-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa nhận định: Quy chế của Trung tâm du lịch Tictours không quy định ai là người có thẩm quyền đăng ký tên miền và được quyền trả lại tên miền. 

Tại thời điểm trả lại tên miền, ông Nguyễn Quang Thắng vẫn là Giám đốc Trung tâm du lịch Tictours thuộc Công ty TMĐT Khánh Hòa. Thủ tục trả lại tên miền đã được Trung tâm CNTT - VNPT Khánh Hòa chấp nhận và bảo đảm đúng quy định pháp luật. Theo đó, từ ngày 30-3-2015, tên miền tictours.vn đã bị hủy, ở trạng thái tự do, không thuộc sở hữu của Trung tâm du lịch Tictours. 

Nguyên đơn và bị đơn tại phiên xử sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa.

Sau khi nhận bản khai đăng ký tên miền tictours.vn ngày 2-4-2015 của Công ty LHQT Tictours, Trung tâm CNTT Khánh Hòa tiến hành đăng ký và đã được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) xét duyệt, cấp phát theo đúng trình tự thủ tục quy định... Theo đó án sơ thẩm tuyên xử bác yêu cầu khởi kiện nên nguyên đơn kháng cáo.

Bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn tại phiên xử phúc thẩm, luật sư Nguyễn Hồng Hà – Đoàn luật sư Khánh Hòa cho rằng, án sơ thẩm căn cứ Công văn số 153 ngày 13-10-2015 của Trung tâm CNTT Khánh Hòa trả lời theo yêu cầu của TAND tỉnh Khánh Hòa, nhưng đó chỉ là văn bản hành chính, không phải văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). 

Ngoài ra, án sơ thẩm không căn cứ Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng mà lại áp dụng Thông tư số 09/2008/TT-BTTTT ngày 24-12-2008, Thông tư số 10/2008/TT-BTTTT ngày 24-12-2008 của Bộ Thông tin truyền thông hướng dẫn quản lý, sử dụng tài nguyên internet và giải quyết tranh chấp tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” có giá trị pháp lý thấp hơn. 

Mặt khác, ông Nguyễn Quốc Thắng vừa là người đại diện bị đơn, vừa là người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến văn bản trả lại tên miền tictours.vn do chính ông ký ngày 30-3-2015, thế nhưng, tòa án cấp sơ thẩm không đưa ông Thắng tham gia tố tụng với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan là vi phạm thủ tục tố tụng. Từ đó, luật sư Nguyễn Hồng Hà đề nghị tuyên hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ cho TAND tỉnh Khánh Hòa giải quyết lại vụ án theo thủ tục chung.

Ngược lại, TAND cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng, theo quy chế tổ chức của Công ty TMĐT Khánh Hòa, Giám đốc Trung tâm du lịch Tictours được tự chủ điều hành toàn bộ hoạt động. Mặt khác, theo Quyết định 73/QĐ-VNNIC ngày 17-3-2010 của VNNIC hướng dẫn xử lý tên miền quốc gia “.vn” có tranh chấp, thời điểm bắt đầu quá trình xử lý tên miền có tranh chấp được xác định từ khi người khởi kiện có đơn khởi kiện tranh chấp tên miền gửi đến người bị khởi kiện và nhà đăng ký, quản lý tên miền có tranh chấp. 

Tài liệu trong hồ sơ vụ án cho thấy, ngày 3-6-2015 là thời điểm bắt đầu quá trình xử lý tên miền có tranh chấp, nhưng ngày 6-8-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa mới thụ lý vụ án là vượt quá quy định 3 ngày, trong khi đó Quyết định 73/QĐ-VNNIC quy định trong thời hạn 60 ngày liên tục kể từ thời điểm bắt đầu quá trình xử lý tên miền có tranh chấp mà người bị khởi kiện chưa nhận được biên bản hay quyết định giải quyết vụ án của tòa án thì coi như không còn tranh chấp...

Từ viện dẫn này, TAND cấp cao tại Đà Nẵng bác kháng cáo của nguyên đơn, giữ nguyên án sơ thẩm, nghĩa là Công ty LHQT Tictours tiếp tục được sở hữu và sử dụng tên miền tictours.vn.

Hữu Toàn
.
.
.