Xử lý nghiêm các vụ phá rừng ở Quảng Trị

Thứ Tư, 07/04/2021, 09:41
Ngày 6/4, lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, đã thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế, toàn diện các tiểu khu rừng bị khai thác gỗ trái phép và một số tiểu khu rừng khác có nguy cao bị xâm hại, đều thuộc rừng tự nhiên và rừng trồng phòng hộ nằm trên địa bàn 2 huyện Vĩnh Linh và Gio Linh, do Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải (BQL rừng Bến Hải) quản lý và bảo vệ.

Kết quả ban đầu cho thấy, tại các tiểu khu rừng 579, 580, 581 nằm trên địa bàn xã Vĩnh Ô, Vĩnh Linh do Trạm quản lý, bảo vệ rừng Ô - Hà thuộc BQL rừng Bến Hải, trực tiếp quản lý, bảo vệ có 50 cây rừng, mỗi cây đường kính từ 20 - 40cm bị cưa sát gốc để khai thác gỗ trái phép. 

Tại tiểu khu 600T và 598T nằm trên địa bàn xã Linh Trường, Gio Linh do Trạm Quản lý bảo vệ rừng tại tiểu khu 604 trực tiếp quản lý, bảo vệ có 49 cây đường kính tương tự bị khai thác trái phép. Trong đó, tiểu khu 598T có 31 cây, hiện trường còn lại 12 cây “lâm tặc” chưa kịp vận chuyển ra bên ngoài. Còn lại, tất cả cây rừng ở các tiểu khu nói trên đều đã bị chúng cưa xẻ, vận chuyển trót lọt ra khỏi rừng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc BQL rừng Bến Hải nói rằng, “lâm tặc” đã lợi dụng thời gian trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để khai thác; nguyên nhân do cán bộ, nhân viên các trạm quản lý, bảo vệ của đơn vị vào thời gian trên chủ quan, sau đó có phát hiện nhưng không báo cáo về đơn vị (?!). 

Ông Hùng khẳng định có tất cả 99 cây rừng với tổng khối lượng gỗ không nhỏ bị khai thác nêu trên là nghiêm trọng; đề nghị cơ quan Công an sớm khởi tố vụ án hình sự để kịp thời tiến hành các bước tố tụng theo quy định của pháp luật, đặc biệt kịp thời điều tra, xác minh làm rõ đối tượng vi phạm pháp luật liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho rằng, việc rừng bị xâm hại, khai thác gỗ trái phép, bên cạnh hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng “lâm tặc”, đặc biệt còn có trách nhiệm của chủ rừng. Trước mắt, Sở chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, BQL rừng Bến Hải tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, bảo vệ rừng. Hiện tại, Hạt trưởng, 1 Phó Hạt trưởng và 2 công chức Kiểm lâm Vĩnh Linh đã được điều động lên Trạm Kiểm lâm Bến Quan nơi cách các tiểu khu rừng tự nhiên, rừng trồng phòng hộ nằm trên địa bàn xã Vĩnh Ô không xa để thực hiện nhiệm vụ quản lý, tuần tra kiểm soát, bảo vệ rừng này. 

Cùng với đó, BQL rừng Bến Hải đã thành lập thêm các điểm chốt chặn ngay cửa rừng và tăng cường lực lượng kiểm tra, rà soát lại tình trạng rừng đối với toàn bộ lâm phần được giao. Sở NN-PTNT cũng chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm phối hợp chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân cam kết không phá rừng, không sử dụng các sản phẩm từ rừng tự nhiên vào các mục đích sửa chữa nhà cửa cũng như các mục đích khác.

Đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác gỗ rừng trái phép kể trên, lãnh đạo Sở đã tổ chức họp khẩn, ra văn bản chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Hạt Kiểm lâm Vĩnh Linh, BQL rừng Bến Hải phải tiến hành làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan này cũng như đề xuất hướng kiểm điểm, kỷ luật nghiêm.

Th.Bình
.
.
.