Xảy ra hàng loạt vụ phá rừng tại Quảng Trị

Chủ Nhật, 04/04/2021, 12:07
Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải (BQL rừng Bến Hải), trụ sở huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị quản lý, bảo vệ hơn 21.000ha rừng nằm trên địa bàn 2 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh.

Thế nhưng, thời gian qua, nhiều tiểu khu rừng ở đây bị một số đối tượng vì trục lợi cá nhân nên lén lút khai thác, chặt phá không thương tiếc.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị, đơn vị phát hiện nhiều vụ khai thác gỗ rừng trái phép xảy ra tại một số tiểu khu rừng do BQL rừng Bến Hải quản lý, bảo vệ.

Trong khi đó, chủ rừng này không nắm được sự việc, hoặc có nắm nhưng không báo cáo để có sự phối hợp nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm vụ việc. Tại các tiểu khu bị xâm hại, chặt phá phải kể đến tiểu khu 579, 581 và 582, theo thống kê có 62 cây gỗ lớn bị đốn hạ, khai thác, vận chuyển ra bên ngoài, hiện trường còn lại chỉ gốc cây và cành ngọn.

Còn theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Vĩnh Linh, thời gian gần đây, tình trạng khai thác gỗ rừng trái phép tại các tiểu khu rừng do BQL trên quản lý và bảo vệ có chiều hướng gia tăng, phức tạp. Riêng rừng này trên địa bàn xã Vĩnh Ô, Vĩnh Linh, từ cuối năm 2020 đến nay, đơn vị đã phát hiện 7 vụ khai thác gỗ trái phép, thu giữ 64 lóng gỗ với khối lượng hơn 17m³ quy tròn.

Tương tự, đầu năm 2021, Công an xã Vĩnh Ô phát hiện, bắt giữ 4 vụ vi phạm liên quan đến rừng thuộc BQL rừng này, bàn giao cơ quan liên quan xử lý. Năm 2020, Công an xã Vĩnh Ô cũng phát hiện, bắt và xử lý 6 vụ; tham gia, phối hợp bắt và xử lý 3 vụ khác, đều liên quan đến xâm hại và khai thác gỗ rừng trái phép do BQL trên quản lý, bảo vệ.

Rừng phòng hộ tại Quảng Trị bị chặt phá nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh cho biết, trước tình trạng trên, ngày 30/3/2021, UBND huyện đã tổ chức họp liên ngành liên quan đến công tác bảo vệ rừng trên địa bàn, đặc biệt tại xã miền núi Vĩnh Ô.

Theo ông Tuấn, xảy ra khai thác gỗ và chặt phá rừng trái phép có nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc 98% người đồng bào Vân Kiều sinh sống trên địa bàn xã miền núi này đời sống còn nhiều khó khăn, là một trong những nguyên nhân trực tiếp liên quan đến xâm hại rừng(?).

Do đó, để bảo vệ rừng, BQL rừng Bến Hải bên cạnh chức năng, nhiệm vụ của mình, cần có sự tham mưu, phối hợp với chính quyền, ngành chức năng liên quan ở cơ sở, thậm chí nghiên cứu, tham mưu UBND huyện và cấp trên về các giải pháp sinh kế vừa hiệu quả vừa bền vững nhằm không chỉ nâng cao đời sống người dân mà qua đó họ còn trực tiếp góp phần quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn được tốt nhất.

Ông Tuấn cũng yêu cầu các cơ quan liên quan của địa phương cần sớm có sự phối hợp chặt chẽ, tích cực vào cuộc để điều tra, xác minh làm rõ những đối tượng đã có hành vi khai thác gỗ, chặt phá rừng trái phép, qua đó xử lý nghiêm theo pháp luật để răn đe, giáo dục. 

Cùng với đó, các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, bảo vệ rừng hiệu quả; trường hợp khuất tất, tiêu cực nếu có, hoặc không tích cực làm tròn trách nhiệm thì cần được kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm để làm gương.

Trước đây, vào năm 2016, Báo CAND đã có phản ánh tình trạng khai thác gỗ, chặt phá rừng vô tội vạ xảy ra trên địa bàn 2 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, do BQL rừng Bến Hải quản lý và bảo vệ. Theo đó, Công an Vĩnh Linh vào cuộc điều tra, xác minh; khởi tố hình sự 2 vụ án liên quan đến phá rừng.

Tuy nhiên, do nạn khai thác, chặt phá rừng ở đây không được phát hiện kịp thời; hiện trường có hàng chục mét khối gỗ nhưng nằm tại nhiều tiểu khu và hai bên các đường mòn lối mở giữa rừng, đồng thời các dấu vết liên quan của các đối tượng khai thác không còn, hoặc không thể xác minh được do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan tác động. Do đó để bảo vệ rừng, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm nạn phá rừng, trước hết phải bắt đầu từ đơn vị chủ rừng.

Đơn cử cho minh chứng này, là vào thời gian trung tuần tháng 3/2021, khi lực lượng tuần tra kiểm soát, bảo vệ rừng của BQL rừng Bến Hải phát hiện các đối tượng khai thác gỗ, chặt phá rừng trái phép thuộc đơn vị mình quản lý nhưng vì sợ chúng manh động và liều lĩnh tấn công khi bị phát hiện nên đã dùng máy điện thoại quay lại hình ảnh.

Thông qua hình ảnh này, Công an huyện Gio Linh đã điều tra xác định được đối tượng phá rừng là Hồ Văn Núi, trú xã Vĩnh Ô, Vĩnh Linh. Đối tượng Núi đã thừa nhận hành vi khai thác rừng trái phép, đồng thời khai nhận đã cùng với một số người khác chặt hạ 6 cây rừng tại tiểu khu 598T nằm trên địa bàn xã Linh Trường, Gio Linh do BQL rừng Bến Hải quản lý và bảo vệ. Hiện tại, vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra xử lý theo pháp luật.

Thanh Bình
.
.
.