Vụ lấn chiếm quy mô rạch Ông Nhiêu phát hiện nhưng không xử lý

Thứ Bảy, 12/12/2020, 07:59
Chiều 9/12, nguồn tin của PV Báo CAND cho biết Trung tâm Quản lý đường thủy – Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, vừa có văn bản báo cáo việc xử lý công trình xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ bờ trên tuyến rạch Ông Nhiêu, thuộc phường Long Trường, quận 9, TP Hồ Chí Minh.


Theo ông Phan Hoàng Trí, Giám đốc Trung tâm vừa kể, trong quá trình kiểm tra các tuyến đường thủy trên địa bàn vào đầu năm 2020, trung tâm đã phát hiện và có văn bản báo cáo Sở GTVT, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý tình trạng xây dựng không phép (đổ đá gia cố bờ sông) trên tuyến rạch Ông Nhiêu, đoạn qua phường Long Trường, quận 9.

Vào thời điểm đó, đại diện phía Trung tâm đã yêu cầu chủ công trình - ông Nguyễn Văn Huê (ngụ 160 đường Tây Hòa, Phường Phước Long A, quận 9) tạm dừng thi công. Đến đầu tháng 72020, trung tâm tiếp tục có văn bản gửi quận 9 (và một số quận, huyện khác) danh sách các trường hợp vi phạm xây dựng công trình không phép, trái phép trên các tuyến đường thủy, trong đó có trường hợp vừa nêu, đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý theo thẩm quyền.

Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, ngày mới đây, trung tâm đã chủ trì cuộc họp với các bên liên quan, trong đó có đại diện UBND quận 9, UBND phường Long Trường, Thanh tra Sở GTVT, Phòng Quản lý đô thị quận 9,… tiến hành kiểm tra hiện trạng khu vực xây kè, phát hiện công trình đã hoàn thành. Kết quả ghi nhận cụ thể như sau: Cá nhân xây kè là ông Nguyễn Văn Huê. Hiện trạng (tại vị trí Km02+280, bờ trái, cách cầu cao tốc tuyến TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây về phía thượng lưu 300m) được ghi nhận, ông Huê đã đóng cừ dừa chân khay, xếp đá tự nhiên mái kè, chiều dài dọc sông 453,6m, chiều rồng ra phía sông so với mép bờ cao quy hoạch từ 4,8m đến 21m (so với mép bờ tự nhiên năm 2004 ra phía sông từ 0 đến 22m), đỉnh kè xây dựng hàng rào kết cấu sắt hộp chiều cao khoảng 2,4m.

Các hạng mục xây dựng công trình này là kè tạm, chưa được sự chấp thuận của cơ quan thẩm quyền - UBND quận 9. Điều đáng lưu ý là chủ đầu tư cho biết đã xin xây dựng và được UBND phường Long Trường, quận 9, xác nhận chấp thuận. Trong cuộc làm việc vào ngày 2/12 vừa qua, chủ công trình cho rằng mục đích gia cố bờ với kết cấu trên là tạm thời để chống… sạt lở, chống trộm; công trình không làm thay đổi mục đích sử dụng đất và phù hợp với quy định của pháp luật (?). Với lý do này, chủ đầu tư xin được tồn tại công trình... 

Một cán bộ cho biết với kết cấu công trình dạng này, thẩm quyền cấp phép và xử lý vi phạm thuộc UBND quận 9 và UBND phường Long Trường. Trung tâm kiến nghị Sở GTVT thành phố có văn bản yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Trong công tác tuần tra, kiểm tra tuyến, nếu phát hiện các trường hợp xây dựng lấn chiếm, trung tâm sẽ báo cáo kịp thời đến các đơn vị có liên quan để giải quyết theo quy định pháp luật.

Hệ thống sông, kênh, rạch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được chia thành nhóm có chức năng giao thông thủy; nhóm chỉ có chức năng thoát nước. Năm 2019, số liệu thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng cho thấy, toàn địa bàn thành phố có khoảng 70 điểm lấn chiếm sông, rạch có chức năng giao thông thủy; 39 tuyến kênh, rạch có chức năng thoát nước bị lấn chiếm; gần 400 điểm, đoạn sông, kênh, rạch bị lấn chiếm, san lấp trái phép…

UBND TP Hồ Chí Minh từng có chỉ thị yêu cầu UBND các quận/huyện xử lý, cưỡng chế tháo dỡ ngay đối với những trường hợp vi phạm, lấn chiếm trái phép. Tuy nhiên thực tế việc thực hiện có biểu hiện thiếu quyết liệt, khẩn trương, vẫn còn tồn tại những trường hợp chậm xử lý như kể trên.

Binh Huyền
.
.
.