Vi phạm tại các bãi trông giữ xe: Bao giờ hết cảnh bắt cóc bỏ đĩa?

Thứ Sáu, 19/02/2016, 10:08
Theo Sở Tài chính Hà Nội, việc xử phạt các điểm trông giữ xe vi phạm vẫn thường xuyên được đơn vị này tiến hành. Tuy nhiên, dường như mức xử phạt quá nhẹ, không nhằm nhò gì so với lợi nhuận có được do vi phạm, nên các điểm trông giữ xe này cứ chấp nhận nộp phạt xong rồi vi phạm.


Sở Tài chính Hà Nội cho biết, thời gian qua, cơ quan này đã chủ động tổ chức nhiều đoàn kiểm tra việc thực hiện thu phí trông giữ xe trên địa bàn. Ngày 14-2 (mồng 7 Tết âm lịch), Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính chủ trì đã kiểm tra việc trông giữ xe ôtô, xe máy, xe đạp tại một số điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Sau khi kiểm tra, đoàn đã tiến hành lập biên bản và xử phạt hai điểm trông giữ xe vi phạm với số tiền phạt gần 20 triệu đồng.

Trong ngày 18-2, nhiều địa điểm tập trung lượng du khách lớn như chùa Hương, chùa Thầy, chùa Tây Phương, Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản… đã được các đoàn tiến hành kiểm tra. 

Đến trưa ngày 18-2, đoàn liên ngành đã kiểm tra trên 25 điểm trông giữ xe, trong đó, đa số các điểm đều vi phạm. Các vi phạm chủ yếu là không có bảng niêm yết, thu mức phí cao hơn quy định, sử dụng vượt diện tích được cấp phép, đoàn đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trên 100 triệu đồng. 

Nhiều điểm bị xử phạt với số tiền lớn như điểm trông giữ xe trên vỉa hè trước cổng Công viên Thống Nhất (cổng Nguyễn Đình Chiểu) do Công ty cổ phần Đầu tư Thành Linh quản lý, phạt vi phạm các lỗi thu cao hơn quy định, sử dụng vượt diện tích được cấp phép tổng số tiền gần 14 triệu đồng; điểm trông giữ xe ôtô Phủ Tây Hồ do Công ty TNHH dịch vụ vận tải và xây dựng Huy Khánh quản lý, phạt vi phạm lỗi sử dụng vượt diện tích được cấp phép số tiền 12 triệu đồng. Công ty dịch vụ bảo vệ Tân Trào vi phạm thu phí cao và sử dụng vé tự in không đúng quy định tại điểm trong khuôn viên Bệnh viện K, bị phạt 7,5 triệu đồng. Công ty CP 901 bị phạt 2,8 triệu vì lỗi thu cao hơn quy định…

Đáng chú ý, bên cạnh các bãi xe được cấp phép, nhiều điểm trông xe trái phép, “nhảy dù” cũng xuất hiện 2 điểm trông giữ xe tự phát tại số 43, 45A Bùi Thị Xuân chiếm dụng hè phố làm nơi trông giữ phương tiện phục vụ mục đích kinh doanh không có giấy phép đã bị phạt tổng số tiền 8 triệu đồng…

Theo Sở Tài chính Hà Nội, việc xử phạt các điểm trông giữ xe vi phạm vẫn thường xuyên được đơn vị này tiến hành. Tuy nhiên, dường như mức xử phạt quá nhẹ, không nhằm nhò gì so với lợi nhuận có được do vi phạm, nên các điểm trông giữ xe này cứ chấp nhận nộp phạt xong rồi vi phạm. 

Bà Vương Thu Hằng - Trưởng Ban Giá- Sở Tài chính Hà Nội cho biết, theo quy định tại Nghị định 109 NĐ/CP của Chính phủ về mức xử phạt đối với vi phạm về mức thu phí, lệ phí, nếu điểm trông giữ xe có số tiền vi phạm dưới 10 triệu đồng thì mức xử phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng (áp dụng với cá nhân), với các tổ chức, mức xử phạt gấp 2 lần mức xử phạt đối với cá nhân. Mức phạt trên 1 triệu đồng sẽ áp dụng cho hành vi vi phạm có số tiền vi phạm từ 10 triệu trở lên... Mức xử phạt này chưa đủ sức răn đe. Phía Sở Tài chính đã có kiến nghị lên Bộ Tài chính theo hướng tăng mạnh mức xử phạt với các trường hợp thu phí cao hơn quy định.


Lệ Thúy
.
.
.