Từ vụ phát hiện 9 trẻ vị thành niên tại nhà nghỉ, cảnh báo về lỗ hổng quản lý

Thứ Sáu, 18/03/2016, 09:29
Ngày 17-3, Trung tá Lê Anh Trung, Trưởng Công an phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã điều tra, làm rõ sự thật về vụ 9 trẻ vị thành niên bị quay clip rồi tung lên mạng xã hội khi đang ở tại một nhà nghỉ trên địa bàn. Công an phường Định Công đồng thời làm rõ danh tính người tung đoạn clip trên lên mạng xã hội Facebook và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.


Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho gia đình, nhà trường trong việc quản lý con, em mình. 

Khoảng 14h20 ngày 16-3, Công an phường Định Công nhận tin báo của bà Tạ Thị V (60 tuổi, trú tại phường Định Công Thượng, quận Hoàng Mai). Chị V là mẹ của cháu Nguyễn Khánh V (14 tuổi), bỏ nhà đi từ ngày 15-3… 

Theo lời của bà V thì con gái chị cùng khoảng 8 trẻ vị thành niên khác, trong đó có nhiều cháu đang mặc đồng phục hiện đang ở tại nhà nghỉ Bảo Sơn Lan Anh, ở 14, ngách 296/192 đường Lê Trọng Tấn, tổ 2B, phường Định Công. Các cháu có dấu hiệu bỏ nhà đi, tụ tập thuê nhà nghỉ…

Nguyễn Thanh Hùng, người tung đoạn clip trên mạng Interrnet.

Ngay khi nhận tin, Công an phường Định Công đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với nhà nghỉ Bảo Sơn Lan Anh và mời tất cả những người có liên quan về trụ sở để làm việc. Trong thời gian này, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn clip, ghi lại hình ảnh một nhóm thiếu niên gồm 2 nam, 7 nữ, trong số đó có những em đang mặc đồng phục học sinh, tập trung tại nhà nghỉ Bảo Sơn Lan Anh. 

Chỉ trong một thời gian ngắn, đoạn clip dài vài chục giây đã có hàng vạn lượt truy cập. Hình ảnh và tiếng nói được ghi lại cho thấy các trẻ vị thành niên có vẻ rất lo sợ. Người quay là đàn ông, yêu cầu nhóm trẻ vị thành niên trên ngẩng mặt để quay video… 

Ngay sau khi được đăng tải, trên mạng Interrnet có nhiều luồng dư luận khác nhau, có người nghi ngờ nhóm thiếu niên này thuê nhà nghỉ, để sinh hoạt tình dục tập thể. Một số khác thì cho rằng các thanh niên trên sử dụng chất kích thích nhưng đa phần không tán đồng với việc đăng tải clip trên vì có thể gây ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh. 

Quá trình thu thập tài liệu, Công an phường Định Công đã làm rõ được toàn bộ nội dung sự việc; làm rõ người tung đoạn clip trên lên mạng Internet đồng thời buộc tháo gỡ đoạn clip trên. 

Vụ việc xác định như sau: Khoảng 20h ngày 15-3, Nguyễn Khánh V. (14 tuổi, HKTT tại phường Nam Đồng,) cùng Vũ Quang H (15 tuổi, ngõ chợ Khâm Thiên, Trung Phụng, quận Đống Đa); Phạm Minh Đ (15 tuổi, trú tại đường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) và Vũ Minh B (15 tuổi trú tại Kim Mã, Ba Đình) đến nhà nghỉ Bảo Sơn Lan Anh do Nguyễn Văn Tâm (14 tuổi, HKTT tại Quảng Xương, Thanh Hóa) làm chủ thuê phòng. 

Trong số này, có V và B vừa nghỉ học từ trước Tết nguyên đán, số còn lại đang là học sinh của các trường trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội. Nguyên nhân các cháu thuê nhà nghỉ vì bị một nhóm đối tượng trên mạng xã hội đe dọa đánh… Cả 4 trẻ vị thành niên này được chủ nhà nghỉ bố trí vào phòng 304. Vì trước đó, V đã từng bỏ nhà đi nên mẹ của V đã nhờ những người thân quen trong gia đình tìm kiếm con gái. 

Đến khoảng 11h ngày 16-3, tức sau gần 1 ngày mất tích, cháu V nhắn tin trên mạng xã hội Facebook cho Trần Thanh H, nhờ người này bảo Bùi Nhật H (cùng 16 tuổi, ở phường Đại Kim) mang đồ ăn đến nhà nghỉ cho cháu V. Lúc này, Trần Thanh H đang ở cùng với Bùi Nhật H; Nguyễn Quỳnh A; Nguyễn Kiều Trang (15 tuổi) và Nguyễn Phương Th (cùng 15 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) đều là học sinh phổ thông trung học trên địa bàn Hà Nội đã đến nhà nghỉ Bảo Sơn Lan Anh.

Cùng thời điểm này, Nguyễn Diệu L (21 tuổi, trú tại đường Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa); Nguyễn Minh Đ (18 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm), Nguyễn Thanh Hùng (19 tuổi, trú tại số 278, Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa) và chị Tạ Thị V là mẹ của cháu Nguyễn Khánh V tìm đến nhà nghỉ trên và phát hiện cháu V cùng những trẻ em vị thành niên khác đang ở trong phòng. 

Trước đó, V đã từng nhiều lần bỏ nhà đi chơi nên Hùng vô cùng tức giận. Vì muốn V xấu hổ, lần sau không dám bỏ nhà đi nữa, Hùng đã dùng điện thoại Iphone cá nhân, quay lại cảnh V và nhóm bạn của V đang ở trong nhà nghỉ. Hùng bắt V và nhóm bạn ngẩng đầu lên để anh ta quay clip. Sau khi đoạn clip hoàn tất, Hùng tung lên mạng xã hội. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng nghìn lượt truy cập với những bình luận khác nhau.

Trước đó, trên địa bàn TP Hà Nội cũng xảy ra vụ 4 học sinh lớp 5 bỏ nhà ra đi. Trong vụ việc này, với sự giúp đỡ của người lái taxi tốt bụng, 22h10 đêm 9-3, Công an phường Nam Đồng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an quận Đống Đa, Hà Nội và một số hãng taxi, xe buýt… đã tìm được các cháu, bàn giao cho gia đình. Tại Công an phường Nam Đồng, 4 học sinh lớp 5 này nói rằng, vì cần tiền ăn chơi, các cháu rủ nhau bỏ học để đi xin việc…

Trở lại vụ 9 trẻ vị thành niên được tụ tập tại nhà nghỉ Bảo Sơn Lan Anh vừa bị phát hiện ngày 16-3, qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy hầu hết các em đều thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình. Số còn lại, một phần do sự bất lực của các bậc sinh thành trong việc nuôi, dạy con. 

Trường hợp của Nguyễn Khánh V là một ví dụ. Bố thụ án về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, mẹ V ở nhà cũng chẳng chí thú đến việc nuôi dạy con cái nên V bỏ học từ trước Tết Nguyên đán rồi đi đâu làm gì mẹ cũng chẳng biết. Hay trường hợp của Vũ Minh B (15 tuổi, ở phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội). Sau khi làm việc, Công an phường Định Công mời người thân đến bảo lãnh, đưa về nhà nhưng đến 24h cùng ngày mới có một người bác đến đón B. Người này cho biết, bố mẹ B đã ly dị, chẳng ai quan tâm đến cậu bé. Một số trường hợp khác như cháu cháu Bùi Nhật H; Nguyễn Phương Th… dù còn là một học sinh phổ thông nhưng mặt mũi lúc nào cũng đầy son phấn. 

Ở lứa tuổi này, các cháu học sinh đang có mong muốn khẳng định mình. Vì thế, việc cha mẹ quản lý, gần gũi con để chia sẻ với con là điều hết sức cần thiết. Để quản lý tốt, cũng cần phải sự phối hợp chặt chẽ của giáo viên chủ nhiệm và nhà trường. Trong khi đó, ở bên ngoài xã hội, cùng với phát triển ồ ạt của các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là mạng xã hội Facebook các em dễ bị sa ngã. Qua những vụ việc trên, đòi hòi cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường, gia đình những vụ việc đáng buồn như trên mới có chiều hướng suy giảm.

Xuân Mai
.
.
.