Dễ cháy như... quán bar, karaoke

Thứ Bảy, 05/11/2016, 10:10
Thời gian qua, các cơ sở dịch vụ karaoke, bar ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đua nhau mọc lên như nấm. Tuy nhiên, vì chủ quan hoặc nhiều lý do khác nhau nên công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không được các chủ cơ sở quan tâm, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ…

Vụ cháy nhiều căn nhà mặt phố là các cơ sở kinh doanh karaoke và nhà hàng ở đường Trần Thái Tông, quận Cầu giấy (TP Hà Nội) làm 13 người tử vong vào ngày 1-11 đã đặt ra câu hỏi: “Phải chăng bấy lâu nay, công tác an toàn về PCCC tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện vẫn đang bị buông lỏng?”.

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, những năm gần đây, các cơ sở kinh doanh dịch vụ bar, karaoke có chiều hướng gia tăng về số lượng, quy mô, thay đổi nhiều về hình thức hoạt động gây tiềm ẩn về cháy nổ. Thống kê của Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện toàn tỉnh có hơn 300 cơ sở kinh doanh karaoke và 12 quán bar được lập hồ sơ quản lý về công tác PCCC.

Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh bar, karaoke trên địa bàn.

Trong số này, có 34 cơ sở bắt buộc phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC, tuy nhiên chỉ mới có 1 cơ sở được cấp phép thẩm duyệt, thiết kế về PCCC. Trên thực tế, có nhiều tuyến đường phố ở TP Huế chỉ kinh doanh một dịch vụ duy nhất là... karaoke; như tuyến đường kiệt 81 Nguyễn Huệ (TP Huế) chỉ dài 400m, nhưng có đến 30 quán karaoke nằm kề sát nhau.

Điều đáng nói, không ít cơ sở kinh doanh được cải tạo từ nhà ở, công trình không đúng với mục đích sử dụng, sử dụng các vật liệu dễ cháy như đệm mút, thiết bị cách âm trên tường có tốc độ cháy lan nhanh, không đảm bảo an toàn PCCC. Chính vì thế, nhiều hộ dân sinh sống ở khu kiệt này đã không ít lần phản ánh đến các cơ quan chức năng TP Huế về tình hình mất ANTT, nguy cơ cháy nổ do chập điện tại các điểm kinh doanh karaoke này.

“Ngoài ồn ào do hoạt động hát hò, khách đến quán say sưa hay gây gổ, đánh nhau thì chúng tôi lo nhất vẫn là nguy cơ cháy tại các quán karaoke. Bởi do quán xá liền kề, nếu xảy ra cháy thì rất dễ lây lan sang các hộ dân xung quanh, thiệt hại là vô cùng lớn”, một hộ dân có nhà nằm cạnh quán karaoke ở kiệt 81 Nguyễn Huệ bày tỏ lo lắng.

Thực tế, tại TP Huế đã xảy ra một số vụ cháy quán bar, karaoke. Điển hình như vụ cháy quán bar New MTV tại số 102 Lê Lợi, vào sáng sớm 17-9-2015. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã huy động 3 xe chữa cháy cùng 30 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường và sau nhiều giờ nỗ lực mới dập tắt ngọn lửa. Hay trước đó, quán bar Wonder ở số 85 Nguyễn Huệ, TP Huế bất ngờ phát hỏa vào lúc đêm khuya gây cháy dữ dội làm một người tử vong.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trong năm 2016, đơn vị cùng các phòng nghiệp vụ đã tiến hành kiểm tra, phúc tra an toàn về PCCC đối với tất cả các cơ sở kinh doanh bar, karoke trên địa bàn.

Qua công tác kiểm tra, phát hiện nhiều cơ sở bar, karaoke vẫn vi phạm các quy định về PCCC và cứu nạn, cứu hộ như hệ thống điện câu móc tùy tiện, dây dẫn điện không lắp đặt âm tường, không bọc ống nhựa cách điện, trang bị bình chữa cháy đã hư hỏng; cơ sở xây dựng chật hẹp, lối thoát nạn không đảm bảo; bảo hiểm bắt buộc cháy, nổ chưa được chủ cơ sở quan tâm... Cảnh sát PCCC tỉnh đã ra quyết định xử phạt nhiều cơ sở vi phạm với số tiền hàng trăm triệu đồng, trong đó có cơ sở phạt lên đến 140 triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định: “Thời gian tới, ngoài tổ chức các lớp tập huấn cho chủ cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar về an toàn PCCC, đơn vị sẽ tích cực phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm những quán bar, karaoke vi phạm quy định an toàn PCCC; kiên quyết tạm đình chỉ đối với các cơ sở không đủ điều kiện về an toàn PCCC để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân”.

Anh Khoa
.
.
.