Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải:

Bí thư Hà Nội nói về vụ cháy quán Karaoke làm 13 người chết

Thứ Tư, 02/11/2016, 12:58
Quán karaoke bị cháy không có giấy phép hoạt động; các nạn nhân đã được nhận dạng và được gia đình đưa về (trừ một nạn nhân tại TP Hồ Chí Minh, gia đình chưa kịp ra) là các thông tin mới nhất liên quan đến vụ cháy được Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao đổi với PV bên lề Quốc hội sáng 2-11.

- Thưa Bí thư, đến thời điểm này, thông tin mới nhất về vụ việc là gì?

- BT Hoàng Trung Hải: Đây là sự cố hết sức nghiêm trọng. Lãnh đạo thành phố rất đau xót về vụ việc này. Trước hết, chúng tôi xin chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân. Tới thời điểm này, các nạn nhân đã được nhận dạng và được gia đình đón về an táng. Thành phố đã có sự thăm hỏi và hỗ trợ theo quy định.

Nguyên nhân thì chắc mọi người cũng đã biết, xuất phát từ chuyện nhà hàng này sửa chữa, tia hàn gây ra cháy. Thực tế thì nhà hàng này chưa được đưa vào hoạt động, chưa có giấy phép, tuy vậy, vẫn tổ chức khai thác. Lúc sự cố xảy ra, có hai phòng đang hát. Cơ quan điều tra đã giữ những người có liên quan và tiếp tục điều tra.

Khi sự cố xảy ra, các cơ quan có liên quan đã có mặt đầy đủ, nỗ lực cứu chữa, nhưng ở đây cũng thấy tình trạng các vật liệu xây dựng cháy rất dữ dội. Không những thế, khả năng tiếp cận đám cháy rất khó khăn. 

Sau khi bơm nước dập lửa cứu nhà cháy lan, bơm nước dập cháy tới 4-5 tiếng vẫn chưa vào được hiện trường. Vật liệu sử dụng cũng  gây ngạt cho người ở trong. Khi các chiến sĩ PCCC tiếp cận, trần nhà bị sập nhiều. 

Điều này cho thấy tình trạng sử dụng vật liệu phải kiểm tra lại, vì thực tế thấy rằng vật liệu này không phải chống cháy mà thậm chí còn rất dễ cháy. Sau 4 tiếng vào vẫn còn khói và nhiệt độ rất cao.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

- Vậy con số thiệt hại về người đã phải con số cuối cùng chưa, thưa Bí thư?

- BT Hoàng Trung Hải: Số lượng thiệt hại về người đã xác định tới 11h đêm hôm qua là 13 người. Có một lớp học của các em học lớp chính trị, khi thi xong môn học thì tổ chức đi liên hoan. 

Trong 12 người học cùng lớp, có 1 người thoát ra được, còn 11 người chết. Đây là sự cố đáng tiếc, nghiêm trọng, lực lượng công an đang kiểm tra, xem xét và nếu cần thiết thì có thể sẽ khởi tố hình sự.

- Trong danh sách này có ai là cán bộ nguồn của Hà Nội không?

- BT Hoàng Trung Hải: Hà Nội có một đồng chí. Một số địa phương khác đều có vì đây là lớp cấp trưởng, phó phòng cả.

- Vậy nhà hàng đó do ai đứng tên?

- BT Hoàng Trung Hải: Cái đó tôi chưa nắm được.

-  Sau sự cố này, Hà Nội có chỉ đạo gì trong rà soát các quán karaoke, nhà hàng  trong việc phòng cháy chữa cháy?

BT Hoàng Trung Hải: Tai Hà Nội, tình trạng đe dọa an toàn phòng cháy chữa cháy đã được báo động. TP đã triển khai mạnh trong công tác kiểm tra, rà soát và phiên họp Hội đồng nhân dân gần đây đã tổ chức chất vấn về vấn đề này, đề ra giải pháp... Nhưng qua vụ việc này để thấy sẽ phải kiểm tra và xử lý quyết liệt, nghiêm hơn.

Ở đây, khi tiếp cận tòa nhà để cứu chữa thì thấy các điều kiện để cho lực lượng chữa cháy tiếp cận là rất khó khăn. Đây là nhà có hai mặt tiếp xúc thì đằng trước không có khả năng vào vì các khung thép, lồng sắt, biển quảng cáo che hết. 

Anh em đã phải phá tấm tôn và tính đến chuyện bổ cáp kéo biển quảng cáo xuống, nhưng khi cháy như vậy, vật liệu bị nung nóng, khả năng sập đổ công trình rất cao, gây nguy hiểm, nên phải tiếp cận theo ba tuyến: một là tiếp cận từ mặt sau với tuyến đi hẹp, thang thoát hiểm, hành lang bằng thép nên nhiệt độ rất cao; một từ dưới nhà lên (mặt ngang nhà 5m, sâu 13m, thang máy ở giữa); một tuyến tiếp cận từ trên nóc và từ tòa nhà bên cạnh sang. 

Tuyến đằng trước rất khó như đã nói. Điều đấy cho chúng ta thấy kinh nghiệm việc xử lý công trình phải bảo đảm khả năng tiếp cận của các phương tiện chữa cháy là phải hết sức tính toán trong thời gian tới. 

Chúng tôi sẽ có cuộc họp đột xuất của Thường trực về vấn đề này để có những giải pháp quyết liệt hơn để giải quyết vụ này cũng như trong thời gian tới.

-  Trong họp HĐND, đại biểu có chất vấn và Chủ tịch UBND TP có nói 1 câu là “liệu Cảnh sát PCCC có dấu hiệu bảo kê hay không”? Cách đây 1 tháng, Hà Nội cũng có xảy ra một vụ cháy karaoke tương tự và TP cũng đã có chỉ đạo rà soát. Vậy kết quả ra sao, thưa Bí thư?

- BT Hoàng Trung Hải: Cho tới thời điểm này, chúng tôi đang yêu cầu cảnh sát PCCC báo cáo và HĐND TP sẽ tiếp tục thực hiện công tác giám sát. Nguyên tắc của HĐND là giám sát đi giám sát lại xem khả năng khắc phục được bao nhiêu.

 Các vụ cháy đã xảy ra thì đều đưa ra được những kết luận và  giải pháp rút kinh nghiệm cho các vụ khác. Những quán gần đây cháy hay các khu tập thể, hộ gia đình cháy thì bao giờ cũng có một báo cáo kết luận và các giải pháp khắc phục.

 Còn việc bảo kê, có hay không thì phải điều tra, và cơ quan điều tra nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Chủ tịch UBND TP đặt ra câu hỏi như vậy là liệu có khả năng xảy ra bảo kê hay không chứ không phải đã phát hiện. Nếu phát hiện thì đã xử lý.

-  Vai trò quản lý của chính quyền địa phương, khi xảy ra vụ cháy như này thì người ta nói được nhắc nhở nhưng vẫn hoạt động. Liệu có tình trạng bao che cho các nhà hàng này hoạt động hay không?

BT Hoàng Trung Hải: Thực tế những vụ khác tôi không biết, nhưng trong trường hợp này, tôi muốn khẳng định một điều là đã để cháy xảy ra chết người, thì dù ở địa bàn nào thì trách nhiệm quản lý bao giờ cũng có.

 Như đối với tôi, với cương vị là lãnh đạo thành phố là tôi có trách nhiệm, chứ không thể nói thành phố của anh có tai nạn giao thông, ngập, cháy mà anh nói không có trách nhiệm gì. Bao giờ cũng có yếu tố quản lý ở trong đó, kể cả vi phạm giao thông thì cũng có lỗi quản lý.

Đối với quận, chúng tôi đã cho kiểm tra. Thực tế là nhà hàng này được kiểm tra nhiều lần trong tháng 10 và không cho hoạt động vì không đủ điều kiện và không đủ giấy phép. Quận có quan tâm, kiểm tra, chưa cho hoạt động vì chưa đủ điều kiện, chứ không phải họ cố tình lờ đi.

Thứ hai, việc này vẫn phải chờ kết quả của cơ quan điều tra. Nhưng theo báo cáo thì hình như nhà hàng không phải là kinh doanh mà quen nhau thì cho mượn. Tất nhiên cách này thì cũng không được, vì đang sửa chữa, chưa đủ giấy phép mà cho người vào.

Khi sự việc xảy ra, lãnh đạo quận, phường đã có mặt kịp thời và nắm bắt tình hình rất đầy đủ. Tôi cho là họ có nỗ lực, nắm được tình hình này chứ không phải cố lờ đi, cố tình kinh doanh. Cụ thể thì hiện nay công an vẫn đang làm rõ. Trách  nhiệm đến đâu sẽ tiếp tục xem xét.


Vũ Hân
.
.
.