Doanh nghiệp khai thác đá gây nứt nhà dân

Thứ Ba, 29/05/2018, 09:55
Hiện tại, hơn 60 hộ dân ở thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành, Quảng Nam), có nhà cạnh mỏ đá của Công ty CP đá Chu Lai phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm bụi đá và nứt nẻ tường nhà do việc nổ mìn lấy đá của doanh nghiệp này gây ra.

Bà Lê Thị Hiên (trú tổ 15, thôn Định Phước) cho biết, nhiều năm nay, gia đình bà phải chịu cảnh ô nhiễm bụi trầm trọng do hoạt động xay nghiền đá của Công ty CP đá Chu Lai. 

“Từ năm 2015, khi thấy gia đình tôi và các gia đình khác ở khu vực bị ảnh hưởng bụi nhiều quá, Công ty CP đá Chu Lai đã cấp cho mỗi hộ 1 tấm rèm để treo chắn trước cửa nhà nhằm hạn chế bụi đá. Tôi già rồi, có ảnh hưởng gì cũng không sao; nhưng tội nhất vẫn là mấy đứa nhỏ, cứ bị ho và viêm mũi dị ứng miết”, bà Hiên ngao ngán nói. 

Bên cạnh đó là tình trạng nứt nẻ tường nhà do hoạt động nổ mìn của Công ty CP đá Chu Lai. Bà Nguyễn Thị Thanh nói rằng, ngôi nhà của bà mới được xây dựng từ tháng 3-2017, song đến nay đã xuất hiện nhiều vết nứt. Mỗi khi Công ty CP đá Chu Lai cho nổ mìn là nhà nào trong thôn cũng rung lắc như người bị động kinh… 

Đã vậy, Công ty CP đá Chu Lai còn hoạt động cả ban đêm càng làm cho người dân thêm bức xúc. Cụ thể trong các đêm ngày 3 và 4-5-2018, công ty này xay nghiền đá đến gần 22h. 

Ngày hôm sau, khi người dân đến phản ứng thì phía công ty mới dừng việc hoạt động vào ban đêm. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương về việc ô nhiễm bụi đá và rung nứt nhà do hoạt động của mỏ đá Chu Lai gây ra, song đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo tìm hiểu được biết, mỏ đá Chu Lai được đưa vào khai thác từ sau năm 1975 đến nay. Tháng 10-2013, Công ty CP đá Chu Lai được UBND tỉnh Quảng Nam quyết định gia hạn cấp phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, với diện tích hơn 12,3ha, trữ lượng 958.100m³, công suất khai thác 50.000m3/năm, thời hạn đến tháng 10-2032. 

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu Hà, đại diện Công ty CP đá Chu Lai, giải thích, từ năm 2014, Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng Đông Mê Kông (có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) đã mua lại hơn 80% cổ phần của Công ty CP đá Chu Lai. Bà Hà cũng thừa nhận có tình trạng người dân sống quanh mỏ đá bị ảnh hưởng bởi bụi đá và việc nứt nhà do nổ mìn khai thác đá. 

Phía công ty cũng đã triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu tác động của bụi đá đến cuộc sống người dân như tiến hành tưới nước thường xuyên, phát rèm chống bụi cho các hộ dân sống gần mỏ đá… 

Cũng theo bà Hà, vào cuối năm 2015, công ty cũng đã tiến hành hỗ trợ cho hơn 200 hộ dân của thôn Định Phước và thôn Hòa Mỹ, xã Tam Nghĩa bị ảnh hưởng nứt nhà và ô nhiễm bụi do ở gần khu vực khai thác đá của công ty gây ra.

Ngọc Thi
.
.
.