Doanh nghiệp nổ mìn gây nứt nhà dân

Thứ Ba, 23/08/2016, 09:00
Theo phản ánh các hộ dân ở thị trấn Khe Tre (Thừa Thiên - Huế), trong quá trình thi công, Tập đoàn Sơn Hải đã nổ mìn và lu nén đường để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, gây ra tình trạng nứt nẻ nhà cửa.


Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan chạy qua địa bàn huyện Nam Đông (Thừa Thiên - Huế), có chiều dài 77km, với tổng mức đầu tư khoảng 11.500 tỷ đồng. 

Giai đoạn 1, đường được đầu tư 2 làn xe; giai đoạn 2 với 4 làn xe, dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2017, góp phần tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân cũng như tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. 

Tuy nhiên, theo phản ánh các hộ dân ở thị trấn Khe Tre (Nam Đông), trong quá trình thi công, Tập đoàn Sơn Hải đã nổ mìn và lu nén đường để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, gây ra tình trạng nứt nẻ nhà cửa.

Bà Hồ Thị Xuân, ở tổ dân phố 1, thị trấn Khe Tre, làm đơn gửi đến chính quyền địa phương, cho biết: “Do cuộc sống khó khăn nên sau nhiều năm trời, vợ chồng tôi mới tích cóp xây dựng được căn nhà cấp 4 để ở. Trước đây tường và trần nhà chưa hề thấy một vết nứt nào, nhưng kể từ ngày các công nhân làm đường dùng máy lu nén công suất lớn để làm đường khiến nhà tôi xuất hiện hàng chục vết nứt lớn nhỏ”. 

Nhà ông Hoàng Dũng có nhiều vết nứt do việc thi công đường Hồ Chí Minh.

Cách nhà bà Xuân không xa là nhà của ông Hoàng Dũng cũng xuất hiện chi chít vết nứt từ nhà bếp lên phòng khách. Ông Nguyễn Anh, Chủ tịch UBND thị trấn Khe Tre cho hay, sau khi nhận được đơn phản ánh, qua kiểm tra có gần 20 nhà dân ở thị trấn bị nứt nẻ. 

Ngoài ra, việc nổ mìn, lu nén đường của đơn vị thi công còn làm trụ sở UBND thị trấn và nhà một số hộ dân ở tổ dân phố 1 cũng bị ảnh hưởng. “Hiện chúng tôi đã làm tờ trình kèm biên bản kiểm tra gửi lên UBND huyện và Tập đoàn Sơn Hải để yêu cầu có biện pháp giải quyết cho người dân”, ông Anh nói.

Tương tự, đơn vị thi công dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan còn gây nứt nhà tại một số địa phương khác của huyện Nam Đông, như ở xã Hương Phú, trụ sở UBND xã bị nứt nẻ, sụt lún do rung chấn việc lu nén đường. 

Còn tại xã Hương Lộc có khoảng 21 nhà dân bị nứt nẻ và hiện địa phương này đã tiến hành chụp ảnh hiện trường các nhà bị nứt, lập hồ sơ... để yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp đền bù cho người dân.

Lãnh đạo UBND huyện Nam Đông cho biết, trước tình hình đơn vị thi công dự án đường Hồ Chí Minh làm nứt nhà dân và các công trình công cộng, Sở Công thương, Sở TN-MT, Sở LĐTB-XH tỉnh Thừa Thiên- Huế, UBND huyện cùng Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và đại diện đơn vị thi công đã tiến hành kiểm tra vị trí nổ mìn thi công theo hợp đồng cùng các nhà dân, công trình bị ảnh hưởng để thống nhất phương án giải quyết. 

Người dân huyện Nam Đông đang chờ đợi đơn vị thi công, chủ đầu tư dự án đền bù thỏa đáng để họ tu sửa lại nhà cửa khi mùa mưa bão đang gần kề.

Anh Khoa
.
.
.