Thẩm phán “chống lệnh” của Chánh án

Thứ Ba, 08/01/2019, 09:00
Đã hơn 2 tháng kể từ ngày Chánh án TAND TP Đà Lạt giải quyết khiếu nại, yêu cầu hủy Áp dụng BPKCTT nhưng thẩm phán Đoàn Thị Tuyết Nga vẫn không chịu hủy bỏ quyết định Áp dụng BPKCTT ngày 8-10-2018 theo chỉ đạo của Chánh án TAND TP Đà Lạt.


Theo hồ sơ vụ án, ngày 1-10-2018, bà Hoàng Thị Kim Tuyến, ngụ đường Phan Đình Phùng, TP Đà Lạt nhận chuyển nhượng lại căn nhà và đất tại lô 184, khu quy hoạch Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng (TP Đà Lạt) từ gia đình bà Phan Thị Thu. Việc sang nhượng này đã được công chứng, chứng thực theo quy định. 

Ngày 2-10-2018, bà Tuyến đã nộp hồ sơ đăng ký biến động tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Lạt, đồng thời chuyển tới căn nhà trên để sinh sống và đã được cấp sổ tạm trú. 

Tuy nhiên, ngày 18-10-2018, bà Tuyến đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai nhận kết quả thì phát hiện tài sản vừa sang nhượng đã bị thẩm phán Đoàn Thị Tuyết Nga ra quyết định Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) số 12/2018/QĐ-BPKCTT ngày 8-10-2018 để phong tỏa theo yêu cầu của bà Vi Thị Thu Thúy, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), là nguyên đơn trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa” với gia đình bà Thu. Cho rằng, nhà và đất nhận chuyển nhượng lại là hợp pháp, bà Tuyến đã có đơn khiếu nại tới Chánh án TAND TP Đà Lạt, yêu cầu hủy bỏ quyết định Áp dụng BPKCTT trên.

Ngày 29-10-2018, Chánh án TAND TP Đà Lạt ra Quyết định số 30/TA-QĐGQKN chấp nhận đơn khiếu nại của bà Tuyến. Theo nội dung quyết định giải quyết khiếu nại trên, ngày 8-10-2018, bà Vi Thị Thu Thúy có đơn khởi kiện gia đình bà Thu, kèm theo đó là đơn yêu cầu Áp dụng BPKCTT, phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ là căn nhà và đất tại lô 184, khu quy hoạch Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng, TP Đà Lạt, thuộc quyền sở hữu, sử dụng của vợ chồng bà Phan Thị Thu nhưng ngày 1-10-2018, vợ chồng bà Thu đã chuyển nhượng căn nhà và đất này cho bà Tuyến theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng, chứng thực số 9141, quyển số 35TP/CC-SCC/HĐGD ngày 1-10-2018 tại Văn phòng Công chứng Trương Anh. 

“Căn cứ khoản 1, Điều 22, Luật Nhà ở quy định đối với giao dịch mua bán nhà ở thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực. Giao dịch mua bán nhà của bà Thu, ông Ân và bà Tuyến được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. 

Như vậy, kể từ ngày 1-10-2018, căn nhà và đất nêu trên không còn thuộc quyền sở hữu của bà Phan Thị Thu và ông Hoàng Thái Ân. 

Do đó, Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Phong tỏa tải sản của người có nghĩa vụ” đối với tài sản là căn nhà và đất... làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Hoàng Thị Kim Tuyến, nên việc bà Tuyến khiếu nại yêu cầu hủy quyết định Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời 12/2018/QĐ-BPKCTT ngày 8-10-2018 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt là có căn cứ chấp nhận”, quyết định của TAND TP Đà Lạt nêu. Chánh án TAND TP Đà Lạt đã yêu cầu thẩm phán Đoàn Thị Tuyết Nga hủy quyết định Áp dụng BPKCTT trên.

Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng kể từ ngày Chánh án TAND TP Đà Lạt giải quyết khiếu nại, yêu cầu hủy Áp dụng BPKCTT nhưng thẩm phán Đoàn Thị Tuyết Nga vẫn không chịu hủy bỏ quyết định Áp dụng BPKCTT ngày 8-10-2018 theo chỉ đạo của Chánh án TAND TP Đà Lạt. 

Vì vướng quyết định trên, gia đình bà Tuyến không thể thực hiện việc sang tên căn nhà và đất đã nhận chuyển nhượng hợp pháp từ gia đình bà Thu. Bà Tuyến tiếp tục có đơn khiếu nại thẩm phán Đoàn Thị Tuyết Nga tới các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng. 

Ngày 11-12 vừa qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng có văn bản số 392/CV-BNCTU gửi Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng, nội dung nêu: “Được sự ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy có ý kiến như sau: Theo quy định tại Điều 141, Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 thì Quyết định giải quyết khiếu nại số 30/TA-QĐGQKN ngày 29-10-2018 của Chánh án TAND TP Đà Lạt là quyết định cuối cùng. Do vậy, Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển đơn đến đồng chí xem xét, chỉ đạo thẩm phán TAND thành phố thực hiện đúng quy định của pháp luật”.

Ông Bùi Hữu Nhân, Phó Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng cho biết, TAND tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo Chánh án TAND TP Đà Lạt yêu cầu thẩm phán Đoàn Thị Tuyết Nga nghiêm túc thực hiện nội dung quyết định giải quyết khiếu nại số 30/TA-QĐGQKN nhưng nay thẩm phán này vẫn không chịu thực hiện nên TAND TP Đà Lạt buộc phải xin ý kiến chỉ đạo của TAND Tối cao.

Khắc Lịch
.
.
.