Nhận tiền "chạy án" treo, nữ thẩm phán ở Hà Nội bị khởi tố

Thứ Sáu, 18/05/2018, 18:51
Nữ thẩm phán 53 tuổi ở Đan Phượng, Hà Nội bị tố cáo đã nhận 300 triệu để "chạy" cho một bị cáo được hưởng án treo. Tuy nhiên, do không thực hiện đúng cam kết, người nhà bị cáo đã tố cáo với cơ quan chức năng.

Ngày 18-5, theo nguồn tin từ ngành Tòa án Hà Nội, trước đó, Viện KSND Tối cao đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can do Cơ quan điều tra Viện này đề nghị đối với Lê Thị Bích Anh, 53 tuổi, trú tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội khi thực hiện tội phạm đang là Thẩm phán, Phó Chánh án TAND huyện Đan Phượng, về hành vi “nhận hối lộ” quy định tại Điều 354 BLHS năm 2015. 

Bị can Lê Thị Bích Anh bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ cho công tác điều tra vụ án; đồng thời các chức vụ về chính quyền và đảng viên đều bị đình chỉ.

Vụ án được xác định trong thời gian Thẩm phán Lê Thị Bích Anh được phân công xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích”, xảy ra ngày 8-10-2016 tại cụm 3 xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội. 

Ngày 2-8-2017, Thẩm phán Lê Thị Bích Anh nhận 300 triệu đồng của chị Nguyễn T.L (em gái của bị cáo Nguyễn Văn Kiên) với thỏa thuận xử cho bị cáo Kiên được hưởng án treo. Ngày 4-8-2017, bị cáo Nguyễn Văn Kiên bị xử và tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam nên gia đình bị cáo Kiên đã tìm đến Thẩm phán Anh đòi lại tiền; đồng thời bí mật ghi âm, ghi hình việc đòi lại tiền để tố cáo Thẩm phán Anh tới Cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao. 

Đáng chú ý trong đoạn băng ghi âm, ghi hình có một chi tiết nội dung về Thẩm phán Lê Thị Bích Anh trả lời đương sự: “… Trong số tiền 300 triệu đồng, bản thân Lê Thị Bích Anh chỉ được hưởng 10 triệu, số tiền còn lại phải “biếu” cấp trên… để đòi lại tiền, mục đích làm chứng cứ để gửi tới quan điều tra Viện KSND Tối cao”.

Được biết, sau khi vụ án bị phát hiện, số tiền 300 triệu đồng này, bị can Anh đã hoàn trả cho gia đình bị hại và nộp đến Cơ quan điều tra, Viện KSND Tối cao. Từ khi Lê Thị Bích Anh bị khởi tố đã không đến Tòa án nhân dân huyện Đan Phượng làm việc./.

Đào Minh Khoa
.
.
.