Sớm làm rõ vụ vỡ nợ bất thường ở cơ sở thu mua cà phê

Thứ Tư, 06/12/2017, 08:14
Hàng chục gia đình tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) lâm vào cảnh nợ nần chồng chất khi cơ sở thu mua cà phê Hương Quyên của gia đình bà Mai Thị Hương (51 tuổi), trú tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, bỗng tuyên bố mất khả năng trả nợ. 

Trong khi đó, nhiều người dân cho rằng gia đình bà Hương đã tẩu tán tài sản “khủng” nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ.

Trong căn nhà nhỏ xập xệ, chỉ đủ kê một giường ngủ và gian giữa làm nơi tiếp khách, không có cả bộ bàn ghế để ngồi, bà Lưu Thị Nghị (58 tuổi), thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà mếu máo: ngày 17-6-2016, bà thu gom hơn 2,2 tấn cà phê bán cho đại lý thu mua cà phê Hương Quyên do bà Mai Thị Hương cùng chồng là ông Lê Ngọc Quyên làm chủ với giá 37.800đ/kg, thành tiền là gần 84 triệu đồng. 

Đến ngày hẹn, bà Nghị tới lấy tiền dự định sẽ đi TP Hồ Chí Minh chữa bệnh thì bà Hương lại hẹn ngày khác. Cứ thế nhiều lần, đến nay bà Nghị vẫn chưa lấy được một đồng nào từ cơ sở thu mua cà phê Hương Quyên, thậm chí chủ cơ sở còn cho người đuổi bà Nghị ra khỏi nhà khi tới đòi nợ. 

Tương tự, anh Bùi Xuân Sửu (49 tuổi), ngụ thị trấn Nam Ban bức xúc cho biết: trong năm 2015 và đầu năm 2016, gia đình anh ký gửi tại gia đình bà Hương hơn 21 tấn cà phê. 

Giữa năm 2016, khi giá cà phê lên cao anh Sửu tới chốt giá là 800 triệu đồng và lấy tiền về trả nợ thì bị bà Hương khất nợ, sau đó cũng không chịu trả. Biết PV Báo CAND về tìm hiểu thực hư vụ vỡ nợ của cơ sở thu mua cà phê Hương Quyên, ông Nguyễn Phú Thảng, năm nay 74 tuổi gọi con chở tới đem theo giấy tờ để tố chủ cơ sở thu mua cà phê này. 

Theo ông Thảng, năm 2015 và đầu năm 2016, ông ký gửi 4,3 tấn cà phê tại gia đình bà Mai Thị Hương chờ cho giá cà phê lên sẽ bán lấy tiền chữa bệnh và an dưỡng tuổi già. Cũng như những nạn nhân khác, sau khi chốt giá, vợ chồng bà Hương đã khất nợ và nhiều lần hứa hẹn trả tiền cho ông Thảng nhưng đến nay gia đình ông vẫn chưa nhận được một đồng nào.

Người dân tố cơ sở thu mua cà phê Hương Quyên tẩu tán tài sản để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ.

Theo tìm hiểu của PV, giữa năm 2016, khi giá cà phê lên cao, hàng chục người trước đó đã ký gửi cà phê tại gia đình bà Hương tới chốt giá thành tiền hoặc đem cà phê tới bán đều bị vợ chồng bà Hương khất nợ, hẹn ngày tới nhận tiền. Tới ngày đã hẹn, họ đến lấy tiền thì vợ chồng bà Hương tiếp tục khất nợ. 

Một thời gian sau, bà Mai Thị Hương bỗng tuyên bố “vỡ nợ”. Tin này nhanh chóng làm chấn động cả vùng, hàng chục người đã bán và ký gửi cà phê tại gia đình bà Hương từ nhiều năm qua nhưng chưa lấy được tiền lâm vào cảnh hoang mang. 

Để có được số cà phê này, nhiều gia đình trước đó đã phải vay mượn tiền đầu tư, thuê người thu hái cà phê… Nay chủ cơ sở thu mua cà phê Hương Quyên bỗng tuyên bố mất khả năng trả nợ đã đẩy hàng chục gia đình rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, nguy cơ bị ngân hàng, chủ nợ phát mãi nhà cửa đã thế chấp trước đó.

Cho rằng vợ chồng bà Hương vẫn còn rất nhiều tài sản nhưng không chịu bán để trả nợ, giữa năm 2017, nhiều người đã khởi kiện bà Mai Thị Hương tới TAND huyện Lâm Hà. 

Tại tòa, bà Hương thừa nhận toàn bộ số nợ của các nguyên đơn và hứa sẽ trả nên hầu hết các vụ kiện này tòa án đều ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Sau đó, các nguyên đơn đã đề nghị Chi cục Thi hành án huyện Lâm Hà thi hành quyết định của tòa. Lúc này tất cả mới “ngớ người”, toàn bộ số bất động sản “khủng” do vợ chồng bà Hương làm chủ đã kịp thời sang tên cho người khác, phải chăng nhằm mục đích trốn tránh nghĩa vụ trả nợ?

Trao đổi với PV Báo CAND, bà Mai Thị Hương thừa nhận hiện nay bà đang nợ rất nhiều người với số tiền khoảng 8 tỷ đồng. Bà Hương lý giải nguyên nhân “vỡ nợ” là do chưa đòi được nợ từ một số người khác và bị người khác quỵt nợ. 

Bà Hương bác bỏ cáo buộc việc vợ chồng bà chuyển nhượng bất thường hàng loạt tài sản cho người khác để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ mà chỉ thừa nhận chuyển nhượng một thửa đất trước đây vốn là tài sản chung của anh chị em trong gia đình cho ông Lê Văn Sỹ, em ruột ông Lê Ngọc Quyên.

Tuy nhiên, theo tài liệu mà PV Báo CAND có được, trong lúc cơ sở thu mua cà phê Hương Quyên do bà Mai Thị Hương làm chủ đang nợ hàng chục người với số tiền nhiều tỷ đồng thì hàng loạt bất động sản do bà Hương cùng chồng là ông Lê Ngọc Quyên đứng tên được chuyển nhượng bất thường cho người khác. 

Cụ thể, ngày 26-5-2016, vợ chồng bà Mai Thị Hương đã chuyển nhượng cho ông Mai Văn Thanh (49 tuổi), ngụ xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, là em ruột bà Hương 2 thửa đất tại thị trấn Nam Ban với số tiền sang nhượng thấp hơn nhiều so với giá thực tế. 

Đặc biệt, trong ngày 28-6-2016, tại Văn phòng Công chứng Văn Long, thị trấn Nam Ban, vợ chồng ông Lê Ngọc Quyên, bà Mai Thị Hương đã đồng loạt chuyển nhượng cho ông Lê Văn Sỹ, là em ruột của ông Lê Ngọc Quyên, nhiều thửa đất đều tọa lạc tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà. Điều đáng nói, hầu hết những thửa đất này tọa lạc tại các vị trí đẹp, ngay trung tâm thị trấn Nam Ban, có giá trên thị trường rất cao...

Ngày 15-3-2017, vợ chồng bà Mai Thị Hương tiếp tục chuyển 396m2 đất thuộc thửa 252, tờ bản đồ số 11, xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà cho bà Đỗ Thị Kim Hạnh, ngụ thị trấn Nam Ban. 

Hiện nay, gia đình bà Hương còn sử hữu căn nhà và đất tại khu phố Ba Đình, thị trấn Nam Ban những giấy tờ về nhà đất này đã thế chấp ngân hàng. Do toàn bộ khối bất động sản “khủng” đã được sang tên cho người khác một cách bất thường, hiện vợ chồng bà Hương không còn tài sản để thi hành án.

Qua những dấu hiệu vỡ nợ bất thường trên, Báo CAND đề nghị các cơ quan chức năng huyện Lâm Hà và tỉnh Lâm Đồng khẩn trương vào cuộc làm rõ bản chất của vụ “vỡ nợ” nhằm đảm bảo quyền lợi cho hàng chục người đã ký gửi, bán cà phê tại gia đình bà Mai Thị Hương.

Khắc Lịch
.
.
.