Sinh viên làm thêm ngày hè: Sập “bẫy” tuyển dụng việc làm

Chủ Nhật, 10/07/2016, 07:49
Tận dụng thời gian được nghỉ hè, nhiều sinh viên đã không về quê mà ở lại Thủ đô Hà Nội tìm việc làm thêm mong kiếm tiền trang trải sinh hoạt. Nắm bắt được thời điểm “vàng” này, không ít trung tâm “giăng bẫy” tuyển dụng việc làm để trục lợi từ sự nhẹ dạ của các sinh viên. Sau khi yêu cầu nộp nhiều loại phí, thủ đoạn của các trung tâm này là đưa ra các yêu cầu tuyển dụng khó nhằm đánh trượt người lao động.


Học thuộc hàng ngàn vé xem phim

Làm đơn phản ánh đến Báo CAND, bạn Nguyễn Thị Hòa, sinh viên Trường Đại học Ngoại thương cho biết, qua một tờ rơi quảng cáo, Hòa biết đến trung tâm tuyển dụng việc làm tại số 104, ngõ 72, đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội với công việc bán vé xem phim.

Đầu tháng 6-2016, Hòa tìm đến trung tâm thì được một nhân viên tên Nhung hỏi han các thông tin cá nhân, đồng thời yêu cầu Hòa phải nộp số tiền 250.000 đồng là thủ tục nhận việc để ngày mai đi làm luôn. Nhân viên này hứa hẹn, sau 20 ngày đi làm, Hòa sẽ được hoàn lại số tiền này. Để tạo thêm lòng tin, Hòa còn được cho xem danh sách các sinh viên đã đi làm do trung tâm này cung cấp.

Tin tưởng, Hòa đã nộp đủ số tiền 250.000 đồng. Tuy nhiên, Hòa không được đi làm ngay như hứa hẹn mà lại bị yêu cầu đến một địa chỉ trên đường Nguyễn Trãi và phố Thái Thịnh để hoàn thành nốt các thủ tục.

Địa chỉ số 104, ngõ 72, đường Nguyễn Chí Thanh là Công ty cổ phần Thương mại An Vy.

Tại đây, cô lại phải nộp thêm 150.000 đồng để nhận công việc là bán vé xem phim. Tuy nhiên, để nhận được việc, cô phải trải qua một cuộc phỏng vấn với yêu cầu học thuộc hàng nghìn giá vé khác nhau. Cuối cùng, trong cuộc phỏng vấn, Hòa đã không đạt yêu cầu. Cô bức xúc cho biết: “Bảng giá vé chẳng theo một nguyên tắc gì cả và mỗi phòng, mỗi ngày hay mỗi giờ chiếu là giá vé khác nhau. Em không thể nào nhớ nổi”.

Tương tự như trường hợp của bạn Nguyễn Thị Hòa, trong mấy ngày qua, Báo CAND liên tục nhận được phản ánh của một số sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn Hà Nội về việc trung tâm tuyển dụng việc làm tại số 104, ngõ 72, đường Nguyễn Chí Thanh có dấu hiệu lừa đảo.

Bạn Trần Sỹ Lực, sinh viên Trường Học viện Kỹ thuật mật mã, Hà Nội cho biết, sau khi nộp 250.000 đồng tại trung tâm, Lực được hướng dẫn đến một địa chỉ tại ngõ Cự Lộc, đường Nguyễn Trãi. Tại đây, cũng với yêu cầu học thuộc bảng giá vé xem phim dày hàng chục trang A4 để kiểm tra, Lực đã không đạt được yêu cầu tuyển dụng. Bạn Trần Thanh Hiền, sinh viên Học viện Tài chính cũng đã phải nộp khoản phí 250.000 đồng cho trung tâm tại số 104, ngõ 72 đường Nguyễn Chí Thanh mà chưa có việc làm.

Sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động của chủ cơ sở

Sáng 7-7, tìm đến địa chỉ số 104, ngõ 72, đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, chúng tôi khá bất ngờ khi đây không phải là trung tâm tuyển dụng việc làm mà lại treo biển Công ty cổ phần Thương mại An Vy, bên dưới là dòng chữ Bất động sản An Vy. Số lượng người ra vào công ty này khá tấp nập. Trong vai sinh viên đến tìm việc làm, chúng tôi được một người tiếp nhận hỏi các thông tin cá nhân và sau đó yêu cầu đặt tiền để làm thủ tục nhận việc.

Lấy lý do không mang theo tiền, chúng tôi hẹn ngày hôm sau quay lại. Tiếp nhận các thông tin mà Báo CAND phản ánh ngày 7-7, đại diện Công an phường Láng Thượng cho biết, Công an phường sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động của chủ cơ sở tại số 104, ngõ 72, đường Nguyễn Chí Thanh. Nếu có vi phạm sẽ kiên quyết xử lý. Đồng thời, Công an phường Láng Thượng cũng đã liên hệ với các sinh viên dính “bẫy” tuyển dụng của cơ sở trên đến Công an phường để làm đơn trình báo làm rõ sự việc.

Thời điểm này, chỉ cần lướt qua các trang thông tin tuyển dụng có thể dễ dàng bắt gặp nhan nhản các thông tin tuyển việc làm.

Để làm cho người xin việc dễ sập bẫy, các đối tượng lừa đảo thường đưa lên các thông tin rất hấp dẫn như: Công việc cực kỳ nhẹ nhàng, có thể làm theo ca, mức lương thường cao ngất ngưởng từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/tháng. Sau khi đã thu các loại phí, thủ đoạn của các trung tâm này là đưa ra yêu cầu tuyển dụng quá sức người lao động hòng đánh trượt người lao động. Nhiều sinh viên sau khi mắc bẫy tuyển dụng bức xúc nhưng không đến cơ quan chức năng trình báo vì số tiền bị mất chỉ vài trăm nghìn đồng. 

Theo bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, khi có nhu cầu tìm việc làm, để tránh các “bẫy” tuyển dụng, người lao động cần tìm đến các trung tâm tuyển dụng việc làm đã được cấp giấy phép rõ ràng. Tại các trung tâm này, người lao động sẽ không phải mất bất kỳ khoản phí nào.

Nguyễn Hương
.
.
.