Thêm nhiều “bẫy” tuyển dụng việc làm

Thứ Tư, 12/08/2009, 13:26

Nộp phí tuyển dụng từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng, được đào tạo và đi làm ngay với mức lương trong mơ từ 3 đến 5 triệu đồng một tháng, đưa từ trung tâm tuyển dụng này đến trung tâm tuyển dụng khác, tiếp tục nộp phí cho đến khi người lao động hết tiền và nản chí, đó là những mánh khoé lừa tuyển dụng việc làm đang được các trung tâm "ma" áp dụng.

Báo CAND tiếp tục nhận được đơn thư phản ánh của bạn đọc về tình trạng các trung tâm tuyển dụng với nhiều chiêu 'bẫy" người lao động.

Các trung tâm "ma" liên kết lừa người lao động

Báo CAND nhận được đơn của chị N.T.K. tố cáo Trung tâm Giới thiệu việc làm tại 276 đường Giải Phóng có dấu hiệu lừa đảo người lao động. Theo phản ánh của chị N.T.K., sau khi nộp 200.000 đồng là phí giới thiệu việc làm tại đây, K. được giới thiệu xuống bán vé tại một trung tâm tại quận Thanh Xuân với mức lương hơn 3 triệu đồng chỉ việc ngồi tại phòng, nghe điện thoại. Tuy nhiên, đây không phải là nơi làm việc mà cũng là một trung tâm giới thiệu việc làm giống như tại 276 đường Giải Phóng. Ở đây, K. gặp rất nhiều người được giới thiệu đến địa chỉ này bán vé máy bay từ những trung tâm giới thiệu việc làm khác trên địa bàn Hà Nội như 45 đường Láng, 214 Minh Khai…

Đến  trung tâm này, người lao động cũng tiếp tục bị yêu cầu nộp phí đào tạo bán vé máy bay. Nếu người lao động không bán được vé máy bay cũng đồng nghĩa với việc mức lương đứng ở con số 0. Điều đó sẽ khiến người lao động nhanh chóng chán nản và bỏ việc.

Công ty TNHH Kỳ Anh tại địa chỉ 276 đường Giải Phóng.

Chúng tôi đến địa chỉ số 276 đường Giải Phóng để tìm hiểu thực hư. Căn phòng rộng chưa đến 20m2, chật chội treo tấm biển Công ty TNHH Kỳ Anh. Hai nhân viên công ty là hai người phụ nữ ăn mặc lôi thôi, đang cầm tờ Báo Mua và Bán trong tay. Khi tôi ngỏ ý muốn xin việc bán vé máy bay, một người phụ nữ hất hàm: "Nộp 50.000 đồng cùng phí hồ sơ, đào tạo… hết khoảng 150.000 đồng sau đó sẽ xuống một phòng bán vé máy bay tại đường Nguyễn Trãi nhận việc. Đến đó, em sẽ được đào tạo bán vé máy bay". Điều kiện đơn giản để có được việc làm mức lương 150.000 đồng/ca/ngày là nộp đủ số tiền trên để làm hồ sơ.

Tiếp tục, địa chỉ tại 45 đường Láng cũng gắn mác Công ty TNHH và Dịch vụ Minh Ngọc để tuyển dụng lao động trong đó có bán vé máy bay. Tôi nói đang trọ ở Hoàng Quốc Việt đã được nhân viên ở đây nhanh chóng cho biết có một chỗ bán vé máy bay ở Cầu Giấy có thể đi làm ngay chiều nay. Yêu cầu chỉ là đóng phí tuyển dụng là 1/3 tháng lương đầu tức là khoảng hơn 1 triệu đồng. Với mức lương trong mơ, 150.000 đồng/ca, một ca tương đương 2h, công việc không hề vất vả, nhiều người lao động đã mất tiền cho các trung tâm tuyển dụng việc làm "ma" một cách đơn giản như vậy.

Vì sao người lao động dễ mắc "bẫy"?

Hiện nay, ngày càng có nhiều trung tâm tuyển dụng việc làm xuất hiện trên địa bàn Thủ đô giăng "bẫy" lừa người lao động đặc biệt là các sinh viên. Có những trung tâm chỉ xuất hiện một thời gian lại đóng cửa, thay tên đổi họ thành một trung tâm khác. Người lao động khi đến xin việc cũng chỉ nhận được một giấy hẹn không dấu, không hoá đơn chứng từ… Gọi là tuyển dụng việc làm nhưng thực tế là giới thiệu người lao động từ trung tâm này sang trung tâm khác sau khi đã thu phí tuyển dụng.

Tại trung tâm tuyển dụng mới, để có thể làm việc được, người lao động lại tiếp tục phải đóng phí đào tạo nếu không sẽ phải nghỉ việc. Quay lại trung tâm đầu tiên thì sẽ nhận được cái lắc đầu vì người lao động đã bị "bán" sang trung tâm mới, trung tâm tuyển dụng ban đầu không còn trách nhiệm với người lao động.

Theo những người đã từng rơi vào "bẫy" tuyển dụng việc làm, lời hứa hẹn tiền lương tháng cao, công việc nhàn nhã, thủ tục đơn giản là miếng "bánh vẽ" hấp dẫn của nhiều trung tâm khiến người lao động nhanh chóng nộp lệ phí để đi làm.

PV Báo CAND đã đi thực tế điều tra và làm việc với Công an các phường về các trung tâm "ma" lừa tuyển dụng việc làm. Công an phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân đã từng xử lý nhiều trung tâm giới thiệu việc làm lừa đảo người lao động tại các địa chỉ số 25, ngõ 377, đường Giải Phóng có hành vi tuyển dụng nhân viên… lừa; địa chỉ tại 479 đường Giải Phóng - một cơ sở treo biển sửa chữa điện lạnh nhưng lại kèm theo việc "tuyển dụng nhân viên" đủ các ngành nghề. Công an Phường đã yêu cầu các địa chỉ này dỡ bỏ biển không đúng quy định. Trước đó, Công an phường Phương Liệt đã kiểm tra địa chỉ "trung tâm lừa" tại 31 Nguyễn Văn Trỗi thu giữ nhiều "tờ rơi lừa đảo".

Điều quan trọng nhất vẫn là người lao động phải biết tự tránh khỏi những  "bẫy" tuyển dụng việc làm bằng việc tìm đến các trung tâm tuyển dụng uy tín do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội quản lý. Khi các trung tâm tuyển dụng việc làm có dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng đến Công an phương sở tại trình báo để ngăn chặn những hành vi lừa đảo.

Báo CAND đã chuyển các đơn thư của người lao động đến công các phường sở tại và sớm có thông tin hồi âm tới bạn đọc

N.Hương
.
.
.