Trả lại bình yên sông nước U Minh Thượng

Thứ Sáu, 20/02/2009, 10:36
Hôm chúng tôi "nhảy phà" Tắc Cậu về Miệt Thứ, nghe nhiều người dân trầm trồ ngợi khen thành tích phá các băng trộm ghe, cướp giật trên các tuyến sông thuộc bán đảo Cà Mau của lực lượng CSHS Kiên Giang. Một phụ nữ nhà ở xã Minh Thuận, huyện U Minh Thuận mộc mạc nói rằng: "Nhờ Công an làm mạnh chứ không mấy đối tượng này còn lộng hành, ức hiếp dân lành tới chừng nào nữa. Người ta nói "vỏ quýt dày có móng tay nhọn" thiệt đúng!"

Cận kề Tết Kỷ Sửu vừa qua, chúng tôi cùng theo đoàn công tác của Bộ Công an do Thiếu tướng Nguyễn Minh Dũng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục XDLL làm Trưởng đoàn về đất biển Kiên Giang. Một trong những đơn vị Công an được đoàn thăm, chuyển lời chúc Tết và quà của Bộ trưởng Lê Hồng Anh là Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14), đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì An ninh Tổ quốc khối CSND của Công an tỉnh Kiên Giang năm 2008 vừa vinh dự nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an.

Trong câu chuyện đầu xuân, chúng tôi cũng đã được nghe lãnh đạo đơn vị từng được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân kể lại những thành tích nổi bật năm vừa qua, trong đó có việc kết thúc thắng lợi 2 chuyên án, liên quan đến hàng trăm tên tội phạm. Các anh được xem là "móng tay nhọn", góp phần quan trọng vào công cuộc giữ gìn sự bình yên của vùng đất biển Tây thiêng liêng...

Một điều tra viên kể với tôi rằng, người dân vùng sông nước miền Tây luôn coi xuồng, ghe, vỏ lãi... là "chân đi" không thể thiếu được trong đời sống, sản xuất. Tuy nhiên, từ những tháng đầu năm 2008, tình hình trộm cắp dọc theo các tuyến sông thuộc bán đảo Cà Mau như Kiên Giang, Cà Mau, Hậu Giang, Bạc Liêu khiến cho người dân lo lắng.

Chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, con số thống kê của PC14 Công an tỉnh chỉ từ tháng 1/2007 đến tháng 5/2008 đã xảy ra 104 vụ trộm cắp vỏ, máy trên các tuyến sông, tài sản thiệt hại ước tính lên tới gần cả tỷ đồng. điều đáng chú ý là Công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng để điều tra truy xét nhưng kết quả chỉ khám phá được 18 vụ, liên quan 22 đối tượng, còn "nợ" người dân 86 vụ.

Thủ đoạn của bọn tội phạm trên là lợi dụng ban đêm, vỏ máy của người dân đậu ở bến sông không có người trông coi, bọn chúng dùng kìm cộng lực cắt dây lòi tói hoặc dùng kìm, vật sắc bén cắt dây cột vỏ rồi lấy trộm.

Từ thực tế đáng báo động này, Phòng PC14 và CSGT đường thủy (PC25) Công an Kiên Giang phối hợp với Công an các huyện An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận, U Minh Thượng, Gò Quao, Giồng Riềng (Kiên Giang), Thới Bình, Đầm Dơi, Cái Nước (Cà Mau) và PC14 Công an Hậu Giang cùng xác lập chuyên án trình Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang phê duyệt.

Ngay khi chuyên án triển khai, Công an các đơn vị có liên quan trong và ngoài tỉnh đã đưa vào danh sách 17 nhóm, 66 đối tượng (trong đó có 39 tên có tiền án, tiền sự và 27 tên thuộc đối tượng mới nổi lên) nghi vấn liên quan đến hoạt động tội phạm trên tuyến sông thuộc vùng bán đảo Cà Mau và các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, ban chuyên án đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm để nhân dân cảnh giác, hợp đồng tác chiến khi có vụ việc xảy ra cùng lực lượng Công an chốt chặn không để tội phạm chạy thoát.

Cơ quan CSĐT các huyện đã ra thông báo truy tìm tang vật (là vỏ máy của người dân bị mất) đến tận các xã, ấp; thông báo tình hình diễn biến của tội phạm, thông báo số điện thoại của trinh sát, điều tra viên, thành viên ban chuyên án để người dân liên hệ nếu thấy cần thiết.

Với người dân sông nước miền Tây, xuồng, ghe, vỏ lãi là "chân đi" không thể thiếu. 

Nhờ làm tốt công tác phát động phong trào quần chúng mà lực lượng Công an có được rất nhiều nguồn tin có giá trị. Điển hình nhất có thể kể là người dân ở các xã Vĩnh Bình Bắc, Vĩnh Bình Nam (huyện Vĩnh Thuận), xã Minh Thuận (huyện U Minh Thượng), Đông Thái (huyện An Biên) và Tân Bằng (huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang).

Qua đó, Ban chuyên án đã chỉ đạo cho các trinh sát PC14, PC25, Công an các huyện An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận, Gò Quao, U Minh Thượng tăng cường công tác tuần tra, mật phục trên các tuyến sông An Biên - Châu Thành - Vĩnh Thuận với quyết tâm và trách nhiệm cao nhất đặt lên vai của từng cán bộ, chiến sĩ.

Sau 40 ngày đêm với sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ trong thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, lần lượt các nhóm hoạt động trộm cắp cướp giật cướp tài sản đã bị sa lưới. Đầu tiên là nhóm của Thái Văn Quốc, còn gọi là Quốc “Ngọng" (44 tuổi, ngụ Vĩnh Bình Nam, Vĩnh Thuận, Kiên Giang). Tiếp theo là nhóm của Nguyễn Tấn Phát (46 tuổi) và Trần Văn Vui (53 tuổi, cùng ngụ Vĩnh Thắng, huyện Gò Quao, Kiên Giang)...

Và cho tới đêm 21/8/2008, nhóm của Nguyễn Văn Tèo (41 tuổi, ngụ Vĩnh Bình Nam, Vĩnh Thuận, Kiên Giang) là nhóm cuối cùng bị bắt quả tang, ghi nhận thời điểm chuyên án kết thúc thắng lợi.

Kết quả cuối cùng của chuyên án này là đã triệt xóa 5 nhóm, điều tra làm rõ 43 đối tượng, khởi tố 13 vụ án, 30 bị can. Bọn chúng khai nhận đã thực hiện 120 vụ án trộm cắp, cướp giật và cướp trên các tuyến sông, trong đó, có 75 vụ trộm cắp, cướp giật trên tuyến sông thuộc các huyện vùng U Minh Thượng (An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận, U Minh Thượng), 40 vụ trên các tuyến sông thuộc tỉnh Cà Mau và 5 vụ trên các tuyến sông thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Song bên cạnh đó, Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo ban chuyên án điều tra làm rõ 32 vụ, bắt 49 tên nâng số vụ phạm pháp đường sông được khám phá 152 vụ, lập hồ sơ xử lý 95 tên. Tài sản thu hồi 48 vỏ, 33 máy, 10 xuồng và một số tài sản khác, tài sản thu hồi trả lại cho nhân dân ước tính khoảng 420 triệu đồng.

Hôm chúng tôi "nhảy phà" Tắc Cậu về Miệt Thứ, nghe nhiều người dân trầm trồ ngợi khen thành tích của lực lượng Công an. Một phụ nữ nhà ở xã Minh Thuận, huyện U Minh Thuận mộc mạc nói rằng: "Nhờ Công an làm mạnh chứ không mấy đối tượng này còn lộng hành, ức hiếp dân lành tới chừng nào nữa. Người ta nói "vỏ quýt dày có móng tay nhọn" thiệt đúng!"

B.Huyền - K.Giang
.
.