Hàng loạt dự án “vàng” của Tập đoàn Trung Nguyên triển khai ì ạch:

Ra "tối hậu thư" để dân hết khổ

Thứ Năm, 31/03/2016, 08:17
Được UBND tỉnh Đắk Lắk cho chủ trương đầu tư, xây dựng hàng chục dự án ở những vị trí đắc địa trên địa bàn nhưng nhiều năm qua, những dự án này vẫn không được Tập đoàn Trung Nguyên khởi công xây dựng hoặc triển khai một cách ì ạch...

Dự án “vàng” bị bỏ hoang...

Năm 2009, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chấp thuận chủ trương cho Tập đoàn Trung Nguyên đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái, văn hóa, cà phê Suối Xanh (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột). 

Dự án sau đó đã được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 với quy mô 45,45ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng. Đây là 1 trong 4 dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk, được HĐND tỉnh thông qua và đồng ý thuộc danh mục Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội. Đây là vị trí đắc địa khiến nhiều nhà đầu tư mơ ước, không chỉ nằm giữa lòng thành phố mà khu vực này có một con suối chảy qua, nhiều cây cổ thụ rất thuận lợi cho việc đầu tư khu du lịch sinh thái. Vậy nhưng sau nhiều năm không triển khai xây dựng, hiện khu đất “vàng” này cây cối mọc um tùm, là nơi đổ phế thải xây dựng, rác thải, tận dụng làm bãi đậu xe…

Ngoài dự án có quy mô trên thì hàng loạt dự án khác cũng lâm tình cảnh tương tự như: Dự án đầu tư Trang trại và Phát triển chăn nuôi gia súc kết hợp du lịch sinh thái tại huyện MĐrắk. 

Là một trong những dự án điểm nhưng nhiều năm qua dự án Khu du lịch Sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh vẫn là bãi đất trống.

Dự án được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư vào tháng 1-2004 với quy mô gần 600ha, vốn đăng ký khoảng 68 tỉ đồng. Từ khi có chủ trương đến nay đã 11 năm nhưng công ty chỉ đầu tư tu bổ một số đường nội bộ, xây dựng một số nhà sàn và chăn thả một số vật nuôi, chưa triển khai xong các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Dự án Nhà khách Trung Nguyên (tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) được đồng ý chủ trương năm 2014 với quy mô 5,9ha, vốn đầu tư đăng ký khoảng 139 tỷ đồng, lẽ ra phải khởi công trong tháng 1-2016 nhưng nay vẫn là bãi đất trống.

Dân khốn đốn

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thảo (trú tổ dân phố 1, phường Tân Lợi) cho biết: “Gần 10 năm trước, chúng tôi nhận được tin sắp xây dựng dự án nên không được làm nhà, trồng cây dài ngày trên đất. Cũng từ đó đến nay, 4 người trong gia đình chúng tôi phải sống trong căn nhà xuống cấp mà không dám sửa chữa. Gia đình muốn thế chấp đất cho ngân hàng mượn ít tiền đầu tư làm ăn, chi phí cho con cái học hành cũng không được vì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khu vực này có hơn 20 hộ gia đình, phần lớn sinh sống trong nhà cấp 4 xây dựng đã lâu,  giờ đã hư hỏng, nứt toác nhưng không được xây dựng, cơi nới. Chúng tôi đang lo sợ trước mùa mưa bão cận kề”.

Cùng lâm vào tình cảnh tương tự, bà Đào Thị Hà (trú cùng tổ dân phố) bức xúc cho biết, mang tiếng là dân thành phố, chỉ cách trung tâm chưa đầy 2km nhưng cuộc sống của người dân nơi đây không khác gì sống giữa rừng. 

“Con đường đối diện với Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột dẫn vào tổ dân phố dài 200m, bao nhiêu năm nay mùa nắng thì bụi bay mù trời, mưa thì trơn trượt, đá lởm chởm. Chúng tôi muốn làm lại đường để đi cũng không được. Nước máy không có, chúng tôi đành phải dùng nước giếng bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, để có điện dùng chúng tôi phải góp tiền mua dây kéo điện vào sinh hoạt”.

Nhiều hộ dân phải sống trong những căn nhà lụp xụp vì dự án treo.

Ông Trần Đăng Bắc, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lợi cho biết: Hầu như các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ánh về trình trạng dự án chậm triển khai ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Trước tình trạng trên, mới đây UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp liên ngành và đồng ý cho gia hạn thời gian thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh do Tập đoàn Trung Nguyên làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã có văn bản ấn định thời gian khởi công, thời gian hoàn thành dự án. 

Theo đó, Dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa, cà phê Suối Xanh phải hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và khởi công xây dựng trước ngày 19-5-2016; hoàn thành tất cả các hạng mục công trình theo dự án được phê duyệt, đưa vào khai thác, hoạt động trước ngày 19-5-2020.

Đối với các dự án Nhà khách Trung Nguyên (phường Tân Lợi), Dự án đầu tư Trang trại và Phát triển chăn nuôi gia súc kết hợp du lịch sinh thái tại huyện MĐrắk, Nhà máy sơ chế cà phê nhân (Cụm Công nghiệp Tân An) phải khởi công trước ngày 30-9-2016, hoàn thành dự án, đưa vào khai thác trước ngày 30-9-2018. Riêng Dự án Khu du lịch Cụm thác Đrây Sáp thượng và thác Đrây Nur (huyện Krông Na) hoàn thành đưa vào hoạt động trước ngày 30-9-2017.

UBND cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đúng quy định và tiến độ gia hạn; trường hợp nhà đầu tư không thực hiện thì thống nhất cùng các ngành tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư.

Văn Thành
.
.
.