Quảng Nam khẩn trương xử lý rác thải tồn đọng

Thứ Năm, 26/09/2019, 09:32
Do người dân phản đối việc chở rác thải vào khu xử lý rác thải Tam Xuân 2, huyện Núi Thành nên đến nay lượng rác thải tồn đọng chưa được thu gom, xử lý trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khoảng 17.000m³.
.


Hiện, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đang chỉ đạo các địa phương cùng cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc xử lý vấn đề rác thải tồn đọng…

Những ngày này, đi các địa phương của tỉnh Quảng Nam như Thăng Bình, Duy Xuyên, Phú Ninh, Tiên Phước… đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp cảnh rác thải tồn đọng được chất đống ven đường, dễ phát sinh bệnh tật và gây ô nhiễm môi trường.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, do người dân phản đối việc vận chuyển rác thải vào khu xử lý Tam Xuân 2, huyện Núi Thành từ ngày 24-7-2019 đến nay dẫn đến lượng rác thải tồn đọng không được thu gom chất thành đống lớn ở nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường.

Người dân tự ý đốt rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, năng lực của 2 khu xử lý Tam Nghĩa (huyện Núi Thành) và Đại Hiệp (huyện Đại Lộc) hiện đang hoạt động chỉ giải quyết cho khu vực hành chính của tỉnh tại TP Tam Kỳ và các huyện Núi Thành, Đại Lộc, Điện Bàn; còn những địa phương như Phú Ninh, Thăng Bình, Duy Xuyên chưa thể thu gom. Với lượng rác thải tồn đọng khoảng 400m³/ngày chưa được thu gom, vận chuyển và xử lý, đến nay lượng rác tồn đọng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vào khoảng 17.000m³.

Ông Chung Thành Đông, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, cho rằng, khu xử lý rác Tam Xuân 2 hoạt động trở lại thì cũng không thể một lúc thực hiện ngay việc xử lý rác thải triệt để cho các địa phương. Vì vậy, để chủ động xử lý giảm thiểu ô nhiễm đến môi trường, các địa phương cần bố trí các bãi tạm để tập trung rác thải, phủ bạt và rải vôi, xử lý mùi hôi.

Đáng quan tâm, bức xúc vì rác thải tồn đọng bốc mùi hôi thối nên người dân ở một số địa phương dùng lửa đốt. Song, việc đốt rác thải càng gây ô nhiễm môi trường trầm trọng hơn. Như ở phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, theo ông Trần Trung Hậu, Chủ tịch UBND phường, hiện nay trên địa bàn trung bình mỗi ngày có khoảng 3-4 tấn rác thải, nhưng đơn vị thu gom chỉ thu gom cầm chừng, trước 3 chuyến/ tuần, nay 3-4 tuần mới có chuyến. Quá bức xúc vấn đề ô nhiễm, đã xuất hiện tình trạng người dân tự phát đốt rác thải ở một vài điểm trên tuyến Quốc lộ 40B qua địa bàn.

Việc đốt rác thải sẽ gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy lan và một số vật dụng trong rác thải chưa phân loại có thể gây ra nổ…

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam cho rằng, các địa phương nên tập trung rác thải lại 1 chỗ, phủ bạc, phun thuốc khử trùng chứ không nên đốt rác hay tổ chức chôn lấp, vì nếu đốt, chôn lấp không đúng quy trình sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Lượng rác ngày càng ùn ứ kéo dài, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam dự đoán nếu thu gom phải mất khoảng 3 tháng mới thu gom hết lượng rác tồn đọng trong thời gian qua, cũng như lượng rác phát sinh mới.

Trong khi việc phân loại rác thải tại nguồn là giải pháp hữu hiệu thì đến nay các địa phương của tỉnh này hầu như chưa thực hiện. Chỉ có 4 phường của TP Hội An thực hiện thí điểm thì chưa triệt để do thiếu hạ tầng xử lý, chưa trang bị đầy đủ phương tiện xe chuyên thu gom từng loại rác.

“Hiện tại, việc phân loại rác thải trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa thực hiện được, chỉ có ở Hội An làm thí điểm nhưng rất khó trong việc phân loại. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng là vẫn tiến tới phân loại, tái chế rác thải, chỉ có như vậy thì mới giảm thiểu được lượng rác thải thải ra mỗi ngày. Muốn làm được thì đầu tiên phải thay đổi nhận thức của nhân dân, sau đó tiến tới đồng bộ từ khâu thu gom, vận chuyển đến xử lý”, ông Dũng nói.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, ở từng hộ gia đình; tạo ý thức tự giác, thói quen của mỗi người về thu gom, phân loại rác thải.

Đồng thời, khẩn trương kiểm tra, rà soát trên địa bàn các xã, phường, thị trấn để lựa chọn các địa điểm tập kết rác thải và tối thiểu 1 khu xử lý rác tập trung phù hợp quy mô cấp huyện; hoặc khu vực cụm xã để xử lý trước mắt theo hình thức chôn lấp hợp vệ sinh nhằm khắc phục tình thế cấp thiết hiện nay. Về lâu dài phải đầu tư xây dựng lò đốt rác thải với công nghệ hiện đại và công suất phù hợp… bảo đảm an toàn tuyệt đối trong mùa mưa, bão.

Cụ thể, đối với dự án lò đốt rác thải Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, báo cáo của Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam cho biết, khu vực đang triển khai lò đốt rác thải Đại Nghĩa thuộc quy hoạch đất quốc phòng, địa hình loại 1, nên UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất di dời qua vị trí khác phù hợp hơn; giao UBND huyện Đại Lộc phối hợp Sở TN&MT, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam khảo sát, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-10-2019.

Giao cho huyện Đại Lộc và các cơ quan liên quan vận động người dân tạo điều kiện để Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam khắc phục vị trí đang thi công dở dang hiện nay, không để sạt lở, gây lấp ruộng của nhân dân khi mùa mưa lũ đến. Trường hợp dân cản trở phải bảo vệ thi công.

Trong thời gian triển khai xây dựng khu đốt rác tập trung tại Đại Lộc thì tiếp tục chôn lấp rác tại khu xử lý rác xã Đại Hiệp.

Liên quan đến khu xử lý rác thải Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND huyện Núi Thành chủ trì khảo sát tuyến đường mới vào khu vực này, đảm bảo không ảnh hưởng đến khu dân cư; đồng thời nghiên cứu vị trí xây dựng khu xử lý rác công nghệ cao, quy mô 20-30ha, có mặt bằng thuận lợi, xa khu dân cư để triển khai kêu gọi đầu tư nhà máy đốt rác, phát điện đồng bộ, hoàn chỉnh; công khai cho người dân biết kế hoạch triển khai khắc phục sự cố môi trường khu xử lý rác Tam Xuân 2…

N.Thi – H.Vy
.
.
.