Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa hoạt động trở lại

Thứ Hai, 26/08/2019, 13:35
Sau 10 ngày bị người dân ngăn cản, không cho xe chở rác vào Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa, đến nay, khu xử lý rác này đã trở lại hoạt động bình thường.

Sáng 26-8, có mặt tại Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), phóng viên CAND ghi nhận các công nhân tại đây đã trở lại làm việc bình thường, các xe chở rác liên tục vận chuyển rác về đây để xử lý theo quy định.

Rác thải đã được tập kết đưa về Khu xử lý rác Tam Nghĩa.
Công nhân xử lý vệ sinh môi trường tại Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa.

Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa có diện tích khoảng 11ha, được đưa vào sử dụng hơn 10 năm nay. Cách đây khoảng 10 ngày, người dân địa phương đã ngăn cản, không cho xe chở rác vào bãi xử lý này nữa.

Người dân ngăn cản việc chở rác vào Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa là do theo thiết kế, trung bình mỗi ngày Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa tiếp nhận xử lý khoảng 20 xe rác thu gom tại huyện Núi Thành và Khu kinh tế mở Chu Lai, song vì bãi xử lý rác thải sinh hoạt Tam Xuân, huyện Núi Thành (địa điểm xử lý rác thải được thu gom tại các địa phương như TP Tam Kỳ, huyện Thăng Bình, Phú Ninh) bị người dân phản ứng, ngăn cản không cho chở rác vào bãi Tam Xuân nên xe chở rác chuyển dồn về Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa. Điều này khiến người dân xã Tam Nghĩa phản ứng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, cho biết ngày 24-8 vừa qua, Công ty đã phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức họp người dân và được người dân đồng ý để Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa hoạt động trở lại.

Theo ông Dũng, việc người dân ngăn cản không cho xe chở rác tập kết vào Khu xử lý rác thải sinh hoạt Tam Nghĩa và bãi xử lý rác Tam Xuân đã khiến ứ đọng khoảng 7.000m3 rác cần được xử lý sớm, nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Nói về bãi xử lý rác thải Tam Xuân, ông Dũng cho biết thêm bãi này có tổng diện tích hơn 20ha gồm 2 hố chôn lấp rác. Trước phản ứng của người dân về công nghệ chôn lấp rác thải tại bãi xử lý rác thải Tam Xuân, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương xây dựng 1 lò đốt rác thải sinh hoạt tại đây với công suất 240 tấn/ ngày. Dự kiến lò đốt rác thải sinh hoạt Tam Xuân sẽ được khởi công vào cuối năm 2019 để thay thế công nghệ chôn lấp rác hiện nay.

Tuy nhiên, để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, trong khi chờ đợi lò đốt rác thải Tam Xuân được xây dựng và đưa vào hoạt động, người dân cần tạo điều kiện để xe chở rác tập kết về bãi xử lý rác thải Tam Xuân.

Việc người dân ngăn cản xe chở rác vào Khu xử lý rác Tam Nghĩa và bãi xử lý rác Tam Xuân những ngày qua đã khiến hàng ngàn m3 rác bị ứ đọng trong các khu dân cư, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Công nhân tích cực xử lý môi trường tại bãi xử lý rác Tam Xuân.
Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác bên tuyến QL1A đoạn qua thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, trao đổi với phóng viên CAND, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, cho biết trong ngày 25-8, ông đã trực tiếp về khảo sát khu vực xây dựng lò đốt rác này.

Theo ông Cường, địa điểm đặt lò đốt rác Đại Nghĩa nằm xa khu dân cư và sử dụng công nghệ mới, không có nước thải thải ra môi trường. Do đó, Tỉnh ủy Quảng Nam đã chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận chủ trương xây dựng lò đốt rác nhằm sớm giải quyết bài toán về rác thải trên địa bàn tỉnh.
Ngọc Thi
.
.
.