Nghịch lý, nhà hàng nổi vẫn đang bị thả nổi

Chủ Nhật, 16/10/2016, 10:36
Được đông đảo du khách yêu thích song loại hình kinh doanh nhà hàng nổi đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách do hệ thống nhà hàng nổi đa phần đều chưa đạt quy chuẩn về kỹ thuật, giấy đăng ký kinh doanh ăn uống nơi có, nơi chưa. Bên cạnh đó, loại hình này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy và gây ô nhiễm môi trường.


Tại Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), theo ghi nhận của PV Báo CAND, toàn địa bàn tỉnh BR-VT có 7 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên bè (nhà hàng nổi). Tại khu vực sông Rạng có 5 nhà hàng nổi, trong đó 3 nhà hàng nằm trên địa bàn xã Long Sơn TP Vũng Tàu, 2 nhà hàng nằm trên địa bàn xã Tân Hải, huyện Tân Thành. 

Khu vực sông Chà Và có 2 nhà hàng nổi nằm trên địa bàn xã Long Sơn. Các nhà hàng nổi  chủ yếu được làm bằng gỗ, mái lợp bằng tôn hoặc lá dừa, các bè có kích thước khoảng 200m2 đến 400m2, thường đông khách vào cuối tuần, các dịp lễ, Tết.

Du khách đến với các nhà hàng nổi sẽ được vận chuyển bằng tàu khai thác thủy sản vỏ gỗ được hoán cải có công suất từ trên 15 đến 45 mã lực và được phép chở đến 12 người, xuất phát tại các bến thủy nội địa từ bờ ra bè. Các chủ nhà hàng này tận dụng nguồn hải sản tươi sống phục vụ tại chỗ cho du khách.

Ông Nguyễn Gia Hồng, Đội trưởng Đội Đường thủy, Thanh tra Sở GTVT tỉnh BR-VT cho biết, trong số 13 phương tiện tàu gỗ của 7 nhà hàng nổi có 12/13 phương tiện có giấy Chứng nhận đăng ký, giấy Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, có 4/7 nhà hàng bố trí người điều khiển phương tiện vận chuyển hành khách có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, đa số các chủ nhà hàng nổi này đã thực hiện đăng ký kinh doanh, hầu hết các nhà hàng nổi đã được cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chấp hành các quy định có liên quan đến hoạt động kinh doanh và đóng góp nghĩa vụ thuế với Nhà nước. 

Một số nhà hàng nổi trên sông Chà Và.

Tuy nhiên, địa điểm kinh doanh trên mặt nước chưa thể hiện trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. 

Hiện địa điểm do các chủ cơ sở kinh doanh tự lấn chiếm mặt nước. Phao cứu sinh trên bè để cấp cứu khi gặp sự cố lại rất ít, thường được chủ cơ sở gài lên các thành cột quanh quán, nhiều cái đã bạc màu, rách nát. Các nhà hàng nổi phục vụ khách ăn uống trên sông Rạng đều vi phạm chiếm dụng toàn bộ hành lang an toàn bảo vệ luồng. 

Tại các nhà hàng làng bè Đực Nhỏ, nhà hàng làng bè Long Sơn, nhà hàng làng bè Năm Thắng, nhà hàng làng bè Đực Khỉ, vi phạm chiếm dụng hành lang an toàn bảo vệ luồng. Bên cạnh đó, các chất thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống sông.

Việc kinh doanh ăn uống tại bè nổi đã thu hút một lượng khách du lịch rất lớn, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, đây cũng là nơi tiêu thụ một lượng thủy hải sản tương đối cho bà con nuôi trồng. Nhu cầu của du khách là có, vì vậy chủ trương của địa phương là thay vì cấm hoạt động thì cần có biện pháp để siết chặt quản lý nhằm đảm bảo về mục đích kinh tế cho người dân địa phương và vừa đảm bảo an toàn cho du khách. 

Anh Ng.V.A., du khách đến từ Tây Ninh cho rằng, bản thân anh cũng như các thành viên trong gia đình, bạn bè đều rất thích loại hình du lịch sinh thái trên sông nước hiện nay. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho khách, những người làm du lịch phải đặt an toàn tính mạng con người lên trên hết mới thu hút được khách, việc này không thể xem nhẹ bởi rủi ro sông nước mọi người không thể lường trước được.

Chị N.T.T.M., du khách đến từ TP HCM chia sẻ, thời gian qua, một số sự cố tại hệ thống nhà hàng nổi từ các địa phương khác trên địa bàn cả nước khiến chị cũng như mọi người khi đi du lịch sinh thái trên sông nước cảm thấy lo sợ. Do đó, du khách mong các cấp chính quyền, các ngành hữu quan sẽ quan tâm, kiểm tra chặt chẽ các nhà hàng nổi hơn nữa để đảm bảo an toàn cho du khách.

Ông Nguyễn Gia Hồng cho biết, hiện tại, Thanh tra Sở GTVT cùng với Cảnh sát đường thủy, và UBND TP Vũng Tàu, UBND huyện Tân Thành đề xuất các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng, mặt nước, an toàn giao thông đường thủy… đối với các nhà hàng xây dựng trên sông. Sắp tới các quy định được ban hành thì buộc tất cả các nhà hàng đều phải thực hiện.

Hải Âu
.
.
.