Nhà đầu tư “bất lực” buông dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có chiều dài 64 km quy mô với 4 làn xe với tổng mức đầu tư là 11.765 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án được khởi công từ tháng 10-2015 và dự kiến hoàn thành trước 31-12-2018. Tuy nhiên đến nay, dự án gần như chưa triển khai, công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân đều chậm so với tiến độ.
Tại buổi kiểm tra dự án Bắc Giang – Lạng Sơn hồi cuối tháng 2, Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa khẳng định, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, Bộ sẽ chấm dứt hợp đồng, kêu gọi nhà đầu tư mới.
Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có chiều dài 64 km quy mô với 4 làn xe với tổng mức đầu tư là 11.765 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án được khởi công từ tháng 10/2015 và kiến hoàn thành trước 31/12/2018.(Ảnh: Anh Minh) |
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: "Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là dự án cải tạo nâng cấp con đường huyết mạch từ cửa khẩu phía Bắc đi cả nước, do đó dự án có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế không chỉ đối với các địa phương có dự án đi qua mà còn khắp cả nước. Việc chậm tiến độ về thủ tục, hợp đồng... là không thể chấp nhận".
Ngày 9-3 vừa qua, Liên danh Nhà đầu tư do Công ty CP Đầu tư UDIC đứng đầu đã cùng ký vào văn bản với Công ty CPXNKTH Hà Nội (Geleximco) gửi Bộ trưởng Bộ GTVT đề xuất việc chuyển nhượng dự án lại cho Geleximco thực hiện, theo đó Geleximco đã có cam kết thu xếp được 5.800 tỷ đồng/11.765 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án.
Việc cùng ký vào văn bản với Geleximco gửi Bộ GTVT đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư cũ đã chính thức thừa nhận không đủ năng lực triển khai dự án trong khi đó nhà đầu tư mới - Geleximco cũng mới chỉ nói sẽ thu xếp được khoảng 5.800 tỷ đồng/11.765 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án. Điều này chưa có cơ sở chắc chắn, đặt ra quan ngại không rõ ràng về tương lai của dự án sẽ đi đến đâu.