Người dân khốn khổ vì trang trại nuôi heo gây ô nhiễm

Thứ Năm, 02/03/2017, 09:04
Một trang trại nuôi heo lên đến hàng nghìn con nhưng lại không có hệ thống xử lý nước thải, khí thải được xả trực tiếp ra môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân. Điều đáng nói là trang trại này đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng vẫn tái diễn…


Đã hơn 3 năm nay, hàng trăm hộ dân sinh sống tại thôn 8 và buôn Kdun (xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) phải vác đơn đi cầu cứu các cơ quan chức năng về việc một trang trại nuôi heo xả chất thải ra môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Theo phản ánh của các hộ dân cho biết, vào cuối năm 2014, trang trại nuôi heo của gia đình bà Trần Thị Lý với quy mô hàng nghìn con được xây dựng ngay cạnh con suối chảy qua hàng trăm hộ dân. Tuy nhiên, hệ thống xử lý nước thải lại chỉ được xây dựng một cách sơ sài, tạm bợ.

Chất thải, xương động vật từ trang trại nuôi heo đọng lại thành nhiều vũng lớn.

“Chất thải rắn và nước thải chăn nuôi chỉ được chủ trang trại thu gom rồi xả thẳng theo một đường ống nhựa xuống lòng suối gần đó. Vào những ngày trời mưa, trang trại này lại lén lút xả thải nhiều hơn khiến mặt nước con suối trở nên đen ngòm, phân nổi lềnh bềnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả một vùng”, anh Nguyễn Tấn Tiếp (trú tại thôn 8) bức xúc cho biết.

Không chỉ gia đình anh Tiếp, nhiều hộ dân trong vùng cũng đang phải chịu cảnh “tra tấn” từ mùi hôi thối bốc lên của trang trại. “Trước đây, không khí ở đây rất trong lành, con suối là nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu cho biết bao hộ dân trong vùng. Kể từ khi trang trại được xây dựng, nước suối trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng bởi mỗi khi gió quẩn, hàng trăm hộ dân chúng tôi phải chịu mùi thối bốc vào nhà dù đã đóng kín cửa. Không chỉ mùi hôi mà vào những ngày nắng nóng, ruồi muỗi xuất hiện bâu kín cả nhà khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn, thậm chí nhiều hộ chịu không nổi phải chuyển đi nơi khác để sinh sống”, ông Nguyễn Tuấn Hào (trú tại buôn Kdun) cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trang trại nuôi heo của gia đình bà Lý có quy mô hàng nghìn con mỗi lứa. Chính vì vậy, việc xả một lượng nước thải lớn ra môi trường không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của người dân mà còn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, bà HLuanh Êban, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột cho biết, việc trang trại nuôi heo của gia đình bà Trần Thị Lý xả thải gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến các hộ dân là có thật.

“UBND xã đã cho người xuống kiểm tra lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời thống kê thiệt hại của người dân và yêu cầu bà Lý khắc phục, đền bù. Tuy nhiên, việc xử lý này xem ra vẫn chưa đủ sức răn đe, vì từ đó đến nay, trang trại của bà Lý vẫn tiếp tục xả chất thải ra suối. Ngoài ra, việc đền bù vẫn chưa được thực hiện khiến người dân hết sức bức xúc”, bà HLuanh Êban cho hay.

Cũng theo bà HLuanh Êban, do thẩm quyền xử lý của xã chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính nên chưa thể giải quyết dứt điểm vụ việc. “UBND xã cũng đã kiến nghị lên Phòng Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát môi trường của thành phố có biện pháp cứng rắn để xử lý dứt điểm tình trạng này. Nếu thời gian tới, trang trại của bà Lý vẫn không chịu khắc phục thì chúng tôi sẽ kiến nghị lên cấp trên đóng cửa vĩnh viễn”, bà HLuanh Êban cho biết thêm.

Văn Thành
.
.
.