Người dân cần những bãi trông giữ xe hợp pháp

Thứ Tư, 17/01/2018, 09:08
Đến ngày 16-1, hầu như các bãi trông giữ xe trái phép trên vỉa hè ở TP Hồ Chí Minh đã được dẹp bỏ, tuy nhiên một thực tế phát sinh việc tìm kiếm bãi giữ xe để gửi. Bởi vậy nhiều bãi giữ xe tự phát trong nhà “mọc” ra với giá mỗi lần gửi xe từ 10-20 ngàn đồng khiến người gởi xe… chóng mặt.

Dù giá cao nhưng các bãi trông giữ xe này đều quá tải vì lượng người đến gửi quá đông. Người dân đang chờ UBND TP Hồ Chí Minh có những biện pháp tháo dỡ tình trạng thiếu bãi giữ xe…

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, quận 1, ngoài bãi giữ xe bên cạnh với sức chứa hàng trăm chiếc cộng với một khoảng sân của bệnh viện được sử dụng làm bãi giữ xe với sức chứa khoảng 200 chiếc cũng không đáp ứng đủ nhu cầu của thân nhân bệnh nhân và những người đến đây thăm khám.

Bãi gửi xe không phép đua nhau lấn chiếm lòng đường. Ảnh: CTV.

Tại tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ các bãi xe trên vỉa hè ở các tuyến đường gần đó dẹp bỏ khiến nhiều bạn trẻ đến phố đi bộ tham quan phải chạy lòng vòng tìm bãi giữ xe. Hai bãi giữ xe trên đường Hồ Tùng Mậu luôn trong tình trạng hết chỗ mặc dù giá gửãi xe lên đến 10.000/ chiếc. “Bình thường các bãi giữ xe trên vỉa hè cũng lấy giá 10.000đ/chiếc, những dịp lễ có chỗ lên 20-30 ngàn đồng/lượt nhưng không có chỗ để xe. Nay các bãi giữ xe này bị dẹp thì đi xe buýt, taxi hoặc xe ôm công nghệ đến đây mà thôi!”, anh Nguyễn Thành Trung (nhà quận 6) cho hay.

Xuất phát từ việc thiếu chỗ giữ xe, nhiều hộ dân tận dụng khoảng không nhà mình để giữ xe. Tại các tuyến đường Hàm Nghi, Ngô Đức Kế, Mạc Thị Bưởi, Hồ Tùng Mậu, Huỳnh Thúc Kháng… nhiều điểm giữ xe mọc lên với giá 10.000 chiếc. Dù giá cao nhưng các hộ gia đình này cũng không đáp ứng được nhu cầu gửi xe của khách. Hẻm số 2 Hàm Nghi có khoảng 10 điểm giữ xe tự phát.

Theo một chủ nhà ở đây, do nhà nằm trong hẻm không kinh doanh được nên mới giữ xe cho khách nhưng số lượng cũng có hạn. Có hộ chỉ giữ xe tháng cho khách hoặc giữ xe cho người quen còn khách vãng lai thì… không còn chỗ, thời gian giữ xe cũng hạn chế, tầm 20h là không nhận xe khách.

Một bãi giữ xe tự phát trong con hẻm trên đường Hàm Nghi sau khi các bãi giữ xe trên vỉa hè không hoạt động.

Tại phố đi bộ Bùi Viện, các bãi giữ xe trên vỉa hè bị dẹp bỏ, bãi giữ xe trong Công viên 23-9 luôn trong tình trạng quá tải nên nhiều nhà dân ở đây nhận giữ xe với giá 20 ngàn đồng/lượt. Tuy nhiên, mỗi nhà có cố gắng lắm cũng chỉ nhận được hơn 10 xe. Việc tự phát bãi xe tại nhà nguy hiểm về an toàn cháy nổ và nhiều hệ lụy phát sinh.

Tại các quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tình trạng lấn chiếm vỉa hè để làm bãi giữ xe không rầm rộ như ở trung tâm thành phố, chủ yếu là các khu vực chợ, trường học, bệnh viện mới xuất hiện các bãi giữ xe trên vỉa hè.

Hằng đêm tại đoạn đường Trần Hưng Đạo (khu vực xung quanh nhà hàng Ái Huê, quận 5) hàng chục điểm giữ xe trong nhà tự phát mọc lên lấn chiếm cả vỉa hè và lòng đường. Những người giữ xe lao cả ra dòng phương tiện để lôi kéo người vào gửãi xe. Bên hông Bệnh viện Hùng Vương (đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5) hàng rào dựng lên để ngăn người bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè vô tình biến thành điểm giữ xe máy cho người đến thăm khám bệnh.

Tại thời điểm hiện tại đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân khi vào trung tâm thành phố vui chơi, liên hệ công tác, khám chữa bệnh chỉ có một số ít bãi xe do Thanh niên xung phong quản lý được cấp phép như Công viên Lê Văn Tám, Công viên 23-9, Tao Đàn, Nhà văn hóa Thanh niên, đường Hai Bà Trưng (sau Bưu điện TP), người dân có thể gửi xe ở các bãi xe tư nhân được cấp phép trên đường Lê Duẩn (đối diện UBND quận 1), đường Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Thiệp, sân khấu Sen Hồng (đường Phạm Ngũ Lão...

Ngoài ra, còn có 59 công trình cao tầng (từ 1 - 5 tầng hầm) để xe nhưng chủ yếu phục vụ cho người ở làm việc và đến giao dịch trong các tòa nhà, khách vãng lai rất ít khi vào trong các tòa nhà này gửãi vì… không có chỗ.

Trả lời các phóng viên về việc người dân không có chỗ gửãi xe ở trung tâm thành phố gây ảnh hưởng đến công việc, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho rằng, việc không có bãi xe trên vỉa hè sẽ làm thông thoáng cảnh quan đô thị, hạn chế trục lợi từ vỉa hè và giảm được lượng xe cá nhân vào trung tâm thành phố. Về nhu cầu gửãi xe của người dân, UBND quận 1 yêu cầu UBND các phường rà soát và có báo cáo để trình UBND thành phố có hướng xử lý.

Nghinh Phong
.
.
.