Kiểm tra các bãi trông giữ xe tại Hà Nội:“Sờ” đâu cũng thấy sai phạm

Chủ Nhật, 14/01/2018, 09:24
Ngày 11-1, theo chân tổ công tác của thanh tra giao thông đi kiểm tra các bãi trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, phóng viên Báo CAND nhận thấy rằng, ngay cả những bãi đỗ xe được cấp phép, nếu cơ quan chức năng không thường xuyên giám sát thì việc sai phạm là khó tránh. Điều này cũng cho thấy, việc kiểm soát, xử lý triệt để các bãi đỗ xe tự phát rất khó khăn.


9h tổ công tác của Đội thanh tra giao thông vận tải quận Hoàn Kiếm (Sở GTVT Hà Nội) do Đội trưởng Hoàng Xuân Dư cùng 4 thanh tra viên có mặt tại đường Triệu Quốc Đạt. Tại đây, có 2 điểm trông giữ xe được cấp cho Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhằm mục đích trông giữ phương tiện cho người bệnh và người nhà ra vào viện nằm ở góc đường Triệu Quốc Đạt và Hai Bà Trưng.

Tại góc đường Triệu Quốc Đạt gần phía Tràng Thi, thay vì để xe đúng hàng lối, để trống một phần vỉa hè, các nhân viên làm nhiệm vụ tại đây ngang nhiên xếp xe dọc ngang, khiến người đi bộ muốn lưu thông đành phải đi xuống lòng đường.

Khi thấy bóng dáng đoàn thanh tra, 3-4 thanh niên lâp tức đứng dậy, thay nhau dắt các xe sai vị trí đi sang góc khác. Tiến hành kiểm tra giấy phép sử dụng tạm thời hè phố để trông giữ xe đạp, xe máy thì đại diện bãi trông giữ chỉ xuất trình được bản photo, với thời hạn sử dụng từ ngày 1-7-2017 đến ngày 31-12-2017.

 Lý giải với đoàn thanh tra, đại diện điểm trông giữ xe cho hay là do Hà Nội mới thay đổi chính sách cho thuê vỉa hè lòng đường nên đến nay giấy phép mới vẫn đang chờ. Nói là chờ, thế nhưng hầu như biển thông báo giá tại khu vực này đã được đơn vị trông giữ xe thay bằng giá mới theo đúng quy định của Hà Nội.

Thấy đoàn công tác chuẩn bị lập biên bản, lập tức đại diện bãi trông giữ xe “xin phép” Đội trưởng thanh tra đi lấy giấy phép mới. 20 phút sau, người của điểm trông giữ xe này đã xuất hiện với tờ Giấy phép số 07 do Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm cấp cho Bệnh viện Phụ sản Trung ương được phép sử dụng tạm thời mặt hè phố Triệu Quốc Đạt và Hai Bà Trưng, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với mục đích trông giữ xe đạp, xe máy cho cán bộ công nhân viên và khách, hiệu lực đến hết ngày 30-6-2018.

Điều đáng chú ý, giấy phép mới được ký ban hành ngày 11-1-2018, trong khi đó giấy phép cũ hết hạn vào ngày 31-12-2017, và quy định trong giấy phép cũng nêu rõ: “Đơn vị được cấp giấy phép tạm thời sử dụng hè phố để trông xe phải ngừng sử dụng khi hết hạn giấy phép, nếu có nhu cầu sử dụng tiếp phải làm thủ tục xin cấp gia hạn trước khi hết hạn 7 ngày”.

Điểm giữ xe máy trên phố Triệu Quốc Đạt cũng có dấu hiệu “xếp xe quá diện tích” cho phép.

Tình trạng giấy phép hết hạn cũng diễn ra tương tự khi đoàn thanh tra kiểm tra điểm trông giữ trên đường Bát Đàn. Theo như giấy phép được nhân viên trông giữ xe xuất trình, thì đây là điểm trông giữ do Sở GTVT Hà Nội cấp cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, với mục đích trông giữ ôtô công cộng, có thời hạn trong 3 tháng (từ ngày 20-6-2017 đến 20-9-2017).

Như vậy, tính đến thời điểm kiểm tra, bãi trông giữ này đã hết phép tới hơn 3 tháng. Chưa dừng lại, đo diện tích được phép với diện tích trông giữ xe hiện tại, lực lượng chức năng thấy chênh nhau tới “3 vị trí đỗ xe”.

Nhân viên trông giữ chống chế: “Đơn vị chỉ trông đúng vị trí mình được cấp phép, còn không hiểu 3 chiếc xe thừa kia ở đâu đỗ vào?!”. Trước đó,  khi đi ngang qua vỉa hè trước cửa số 45 Lý Thường Kiệt, thấy có người ra vào gửi xe, đoàn thanh tra quận Hoàn Kiếm cũng dừng lại kiểm tra người trông giữ. Thế nhưng, anh Phạm Tư Trung, người đứng ra nhận trông giữ xe cũng không xuất trình được giấy phép hoạt động.

Tại địa bàn quận Hai Bà Trưng, tình trạng lấn chiếm hè trông giữ xe quá diện tích cho phép và bãi trông giữ xe tự phát cũng diễn ra tương tự. Có mặt tại đường Bà Triệu, khu vực vỉa hè trước cửa Bệnh viện Mắt Trung ương, dù xe được xếp khá gọn gàng nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng “vượt quá” diện tích cho phép trông xe. Lý giải về điều này, nhân viên trông giữ xe phân trần: “Vỉa hè đang sửa chữa, nên có nhiều đoạn không thể dựng xe, thành ra chỗ nào để được là phải dồn lại”.

Trước đó, cũng tại địa bàn quận này, tổ công tác của Thanh tra giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng do thanh tra viên Trần Xuân Chương làm Tổ trưởng cũng đã tiến hành xử phạt đối với ông Đào Trung Tuyên (trú tại Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi vi phạm tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép tại số nhà 18 phố Bùi Thị Xuân.

Ông Trần Xuân Chương cũng thừa nhận khó kiểm soát hết bãi trông giữ xe tự phát. Vì dẹp được điểm này, điểm khác lại mọc lên. Nhiều khi nhà dân trông giữ, nếu không bắt được tại trận việc trao trả tiền trông giữ xe, thì cũng khó xử lý.

Chiều 12-1, thông tin tới phóng viên, ông Hoàng Xuân Dư, Đội trưởng Thanh tra giao thông Hoàn Kiếm cho biết thêm, trong ngày 12-1, đơn vị  tiếp tục kiểm tra và xử phạt thêm 2 trường hợp chiếm dụng hè phố làm bãi trông giữ xe tự phát như vị trí hè trước cửa nhà 47 Bà Triệu và vị trí trước cửa nhà số 68 phố Trần Hưng Đạo.

Ông Dư cũng thông tin: Hiện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 225 điểm trông giữ phương tiện, trong đó Sở GTVT cấp 76 điểm, UBND quận Hoàn Kiếm cấp 149 điểm. Có 161 điểm thu phí và 64 điểm không thu phí. “Khi kiểm tra, tất cả các trường hợp phát hiện vi phạm đều đươc lực lượng chức năng xử phạt nghiêm”, ông Dư khẳng định.

Được biết, trong năm 2017, Đội thanh tra giao thông Hoàn Kiếm đã lập được 33 biên bản vi phạm lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ phương tiện, phạt số tiền lên tới 111.000.000đ. Từ đầu năm 2018 đến nay, Đội đã lập đươc gần chục trường hợp vi phạm trông xe.

Cùng ngày, chúng tôi đã trao đổi thêm với ông Trần Thanh Hải, Chánh thanh tra, Ban Thanh tra giao thông vận tải, Sở GTVT Hà Nội được biết, từ 1 đến 12-1, Thanh tra Sở GTVT đã lập 34 trường hợp bãi trông giữ xe vi phạm, phạt tiền hơn 160 triệu đồng. Trong đó, quận Hoàn Kiếm vẫn là nơi có số vi phạm nhiều hơn cả, tiếp đến là quận Ba Đình, quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy...

Đặng Nhật
.
.
.