Ngang nhiên phá rừng, chiếm đất trái phép

Thứ Bảy, 24/11/2018, 00:14
Nằm sát mặt đường liên xã, cách trụ sở UBND xã Tahine, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) chỉ khoảng 1km, thế nhưng tiểu khu 364 lại liên tục bị các đối tượng cưa hạ, chặt trắng cây rừng, lấn chiếm đất để sản xuất nông nghiệp hoặc chuyển nhượng, bất chấp sự vào cuộc của cơ quan chức năng


Ngày 20-11, thời điểm PV Báo CAND tiếp cận hiện trường, những cây thông vừa bị chặt hạ vẫn còn ứa nhựa tươi rói. Rừng cây dầu bị cưa hạ, chặt trắng lá còn tươi. Đặc biệt, ở những vị trí rừng bị lâm tặc “giải tỏa trắng” cách đây ít tháng đã xuất hiện hàng trăm hố sâu khoảng 40cm vừa đào cách đây vài ngày như đang chuẩn bị trồng cây cà phê.

Theo quan sát của chúng tôi, toàn bộ rừng (chủ yếu là thông và cây dầu) bị phá hoại cả mới và cũ tại khu vực này diện tích lên tới vài hécta, nằm dọc theo hai bên đường dẫn từ xã Tahine vào xã Đà Loan, Đạ Quyn, huyện Đức Trọng, có vị trí đi lại rất thuận tiện.

Những khoảnh rừng bị phá đang được đào hố để trồng hoa màu.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng, phần rừng bị phá thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Gia. Từ đầu năm 2018 đến nay, do giá đất tăng cao, nhu cầu sản suất nông nghiệp ngày càng lớn, một số đối tượng đã thuê người phá rừng, lấn chiếm đất để canh tác hoặc sang nhượng lại để kiếm lời bất chính.

Gần đây nhất, trưa 19-11, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng đã bắt quả tang ông KNơ (34 tuổi), ngụ thôn Phú Cao, xã Tahine, đang phá khoảng 1.000m2 rừng thuộc khoảnh 6, tiểu khu 364 xã Tahine. Hiện Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng đang mời đối tượng này tới lấy lời khai, lập hồ sơ xử lý.

Cũng tại khu vực này, ngày 31-10, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ninh Gia tuần tra, phát hiện 4 đối tượng đang dùng dao, búa chặt hạ cây rừng nhưng đã trốn thoát. Theo thông tin từ người dân địa phương cung cấp, những người chặt phá rừng tại tiểu khu 364 xã Tahine hầu hết là những người được một doanh nghiệp đứng ra thuê chặt phá để lấn chiếm đất.

Về vấn đề này, đại diện Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng cho biết, cũng chỉ nghe dư luận “đồn thổi” như vậy. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa có căn cứ để xác nhận thông tin trên là đúng hay sai. Liên quan đến hàng loạt vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại khoảnh 6, tiểu khu 364 xã Tahine, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đức Trọng và các cơ quan chức năng đã tới hiện trường kiểm tra, chỉ đạo giải tỏa những phần đất rừng đã bị lấn chiếm sản xuất nông nghiệp, đồng thời làm rõ hành vi phá rừng và các đối tượng đứng đằng sau nếu có.

Mặc dù vậy, theo tìm tìm hiểu của PV, các đối tượng vẫn tiếp tục chặt phá, lấn chiếm đất rừng, bất chấp sự vào cuộc xác minh, làm rõ của các cơ quan chức năng. Cụ thể, những ngày qua, rừng tại khoảnh 6, tiểu khu 364 xã Tahine tiếp tục bị triệt phá. Những khoảnh đất trống sau khi chặt phá cây rừng lại đang được đào hố để trồng cây nông nghiệp.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng đối tượng vi phạm vẫn cứ ngang nhiên vi phạm khiến dư luận hoài nghi về công tác quản lý, bảo vệ rừng tại khu vực này chỉ mang tính hình thức. Có hay không sự bao che, tiếp tay cho các hành vi phá rừng tại tiểu khu 364 xã Tahine?

Khắc Lịch
.
.
.