Ngang nhiên khai thác đất trái phép, xâm phạm mồ mả

Chủ Nhật, 01/07/2018, 13:34
Theo phản ảnh của ông Lương Phối (72 tuổi), Tộc trưởng tộc Lương, trú phường An Sơn, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, tại nghĩa địa Đá Đen có 26 ngôi mộ của tộc Lương được cải táng từ năm 1984. Đây là khu đất trước đây gia đình mua lại của người dân địa phương. Ngoài ra, ở nghĩa địa này còn có gần 20 ngôi mộ của tộc khác.

Thế nhưng, ngày 25-5-2018, ông Phối cùng gia đình đi tảo mộ thì phát hiện ông Nguyễn Hùng (ở Phú Ninh) thuê xe múc đất sát khu vực nghĩa địa của tộc Lương để bán cho một doanh nghiệp san lấp mặt bằng xây dựng khu giết mổ gia súc.

“Tôi đã yêu cầu ông Hùng dừng việc múc đất lại thì ông đồng ý. Thế nhưng, đến ngày 9-6-2018, khi lên thắp hương mộ ông bà, tôi hốt hoảng khi thấy khu nghĩa địa gia tộc đã bị tàn phá, phần đất bị múc sát vào chân mồ mả sâu gần 4m. Xe múc đất thế này thì chỉ cần mưa xuống là mồ mả tộc tôi bị sạt lở mất thôi”, ông Phối bức xúc nói.

Tìm đến khu nghĩa địa Đá Đen, chúng tôi nhận thấy nghĩa địa này có diện tích hơn 3000m2, với hàng chục ngôi mộ đã bị xe múc đất ngoạm sâu chừng 3-4m, sát chân các ngôi mộ. Phần đất trống nằm trong khuôn viên đã bị lấy đi, chỉ còn 1/3 diện tích đất đang có mồ mả được giữ lại cho thấy việc khai thác đất diễn ra trong thời gian khá dài.

Khu nghĩa địa gia tộc của ông Lương Phối bị ông Hùng cho xe múc đất sát chân mộ và sâu 3-4m.

Bên cạnh đó, ông Hùng còn tự ý xây dựng bờ rào xung quanh khuôn viên được ông này cho là đất của mình. Vì sao ông Hùng ngang nhiên khai thác đất trái phép ở nghĩa địa Đá Đen mà chính quyền địa phương không ngăn chặn?

Ông Bùi Hồ Long, Chủ tịch UBND xã Tam Dân trả lời cho rằng, đất ở khu vực này của ông Hùng quản lý, sử dụng. Ngay khu vực này có việc làm đường ĐH2, nối Quốc lộ 40B với trung tâm hành chính Phú Ninh, ông Hùng lợi dụng tuyến đường ĐH2 thi công đã lén lút múc đất đồi cải tạo đất chứ tỉnh Quảng Nam có giấy không cho phép lấy đất.

Hiện tại, UBND xã đã gửi giấy mời ông Hùng và ông Phối lên bàn bạc, giải quyết sự việc. Do ông Hùng cho xe múc đất sát chân mồ mả tộc Lương nên ông Phối yêu cầu ông Hùng đắp đất lại chân các ngôi mộ để không bị sạt lở...

Trao đổi sự việc, ông Trần Quốc Danh, Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Phú Ninh cho biết, đơn vị vừa đã nắm được thông tin nên yêu cầu ông Hùng dừng ngay việc khai thác đất ở khu nghĩa địa Đá Đen. Việc ông Hùng khai thác đất trái phép, đơn vị lập biên bản hiện trường, đo đạc xác định khối lượng đất cụ thể rồi sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Hà Vy
.
.
.