Mạng lưới Liên kết Việt tại Bắc Kạn khiến nhiều người dân điêu đứng

Thứ Ba, 24/05/2016, 15:04
Theo lời hứa của Công ty Liên kết Việt, số tiền 43 triệu đồng và 5 gói sản phẩm mà bà Chi đầu tư, 5 năm sau bà sẽ thu lãi khoảng 3 tỷ đồng. Thế nhưng, những gì bà nhận được hiện nay chỉ là những hộp thuốc bổ với cái giá cao ngất ngưởng...


Với mong muốn làm giàu và có cơ hội đổi đời mà không phải lao động như những lời quảng cáo đầy mê hoặc, nhiều người dân ở tỉnh Bắc Kạn đã rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần khi dồn hết tiền của tham gia vào mạng lưới Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt là Công ty Liên kết Việt). Tuy nhiên, hoạt động của công ty này thực chất là lừa đảo, đường dây Liên kết Việt bị phá, nhiều người dân điêu đứng..

Bà Vy Thị Chi, trú tại tổ 11A, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn là một trong những nạn nhân của Liên kết Việt, bản thân bà sống neo đơn, là hộ nghèo nhiều năm. Không có tiền nhưng khi được vận động bày cách mang giấy chứng nhận sử dụng đất đi thế chấp vay ngân hàng số tiền 43 triệu đồng để tham gia với 5 gói sản phẩm gồm sản phẩm máy vật lý trị liệu, sâm nhung, đông trùng hạ thảo, dưỡng cốt vương, máy khử độc ozôn… 

Theo như lời hứa của Công ty Liên kết Việt, số tiền 43 triệu đồng và 5 gói sản phẩm mà bà Chi đầu tư, 5 năm sau bà sẽ thu lãi khoảng 3 tỷ đồng. Thế nhưng, những gì bà nhận được hiện nay chỉ là những hộp thuốc bổ với cái giá cao ngất ngưởng. 

Bà cho biết, được một người phụ nữ có tên Nông Thị Mai, trú tại xã Yên Thịnh, huyện Chợ Đồn thuyết phục, bà hoàn toàn tin tưởng, Tháng đầu tiên sau khi tham gia bà được hưởng số tiền hoa hồng hơn 2 triệu đồng, từ tháng thứ 2 được 450.000đ/tháng, tuy nhiên bà cũng chỉ được nhận số tiền đó trong vài tháng tiếp theo, đến khi không còn nhận được khoản tiền đó nữa bà có hỏi thì được trả lời rằng cứ phải chờ đợi đã. 

Cũng đến thời điểm đó, nghe thông tin rằng hệ thống mà bà tham gia có dấu hiệu lừa đảo bà mới đến cơ quan Công an trình báo sự việc. Ngồi nhìn lại các loại sản phẩm có giá trên trời đó bà không khỏi xót xa với số tiền đã trót đầu tư, còn các loại sản phẩm này bà Chi không dám sử dụng. Giờ đây, để có tiền trả lãi và gốc đã vay của ngân hàng, ngoài số tiền lương công nhân nghỉ hưu ít ỏi, bà phải đi trông trẻ thuê để có tiền trang trải nợ nần.

Theo quy định của Công ty Liên kết Việt, mỗi người tham gia hệ thống bán hàng được cấp một mã kinh doanh và phải nộp 8,6 triệu đồng/mã để được quyền mua một mã hàng như thuốc dưỡng cốt vương, bổ não vương, đông trùng hạ thảo và hai thiết bị là máy vật lý trị liệu chăm sóc sức khỏe người già và máy khử độc ozôn… với những lời mời chào chỉ cần mua 1 mã sản phẩm có giá 8,6 triệu đồng thì 5 năm sau sẽ được hưởng 409 triệu đồng gồm tiền lãi cộng với tiền thưởng. Nếu người tham gia mời được người khác tham gia cùng, công ty sẽ trả hoa hồng, được thưởng những món quà trị giá cao như tặng nhà, tặng xe ôtô… 

Bà Vy Thị Chi với những sản phẩm đã trót đầu tư có giá “trên trời”.

Hằng tháng công ty có tiền tri ân, lãi và thưởng.Với chiêu bài này, từ năm 2014 đến tháng 7-2015, Công ty Liên kết Việt đã phát triển được hàng chục chi nhánh tại 27 tỉnh, thành phố, lôi kéo hơn 60.000 người tham gia. 

Chỉ đến khi không còn nhận thưởng từ các nhà quản lý, từ chi nhánh trong khoảng thời gian dài, bên cạnh đó cơ quan CSĐT Bộ Công an vào cuộc đã làm rõ Công ty Liên kết Việt tại Bắc Kạn có trụ sở tại tổ 1A, phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn, nhiều người dân đã sập bẫy, dồn hết tiền để tham gia hệ thống. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc theo Quyết định ủy thác điều tra của Bộ Công an, tiến hành điều tra Chi nhánh Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt là Liên kết Việt) tại Bắc Kạn. 

Qua đó, đã có rất nhiều người tham gia làm nhà phân phối với trên 200 mã hàng và số tiền 1,3 tỷ đồng. Qua phát động tố giác, hiện nay toàn tỉnh có gần 20 nạn nhân đến trình báo tham gia mạng lưới Liên kết Việt. 

Ông Hoàng Đức Thuận, trú tại xã Đại Sảo, huyện Chợ Đồn cũng là một trong những nạn nhân của Liên kết Việt, ông cho biết:  “Lúc đầu cũng không tham gia, nhưng nghe giới thiệu hay quá thì có một ít tiền, vay thêm anh em đem nộp bây giờ không thể lấy lại được rồi, sản phẩm bây giờ cũng không dám dùng, dùng có khi lại sinh bệnh tật”.

Lợi nhuận của người tham gia Liên kết Việt thực chất là lấy tiền của người sau trả một phần cho người tham gia trước. Tại tỉnh Bắc Kạn, phần lớn các bị hại ở các vùng nông thôn, có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, có tâm lý cả tin và ham lợi nhuận. Các đối tượng bằng nhiều cách khác nhau để đánh vào niềm tin của người dân.

Một điều đáng nói ở đây là những mã hàng của công ty như: Sản phẩm thuốc dưỡng cốt vương, bổ não vương, đông trùng hạ thảo và thiết bị chăm sóc sức khỏe người già và máy khử độc ozôn đều dán tem nhãn và logo sản phẩm của công ty sản phẩm Tập đoàn Thiết bị y tế BQP hợp tác với Công ty Thanh Hà, Bộ Quốc phòng và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 lắp ráp sản xuất. 

Tuy nhiên, trên thực tế thì cả 2 sản phẩm này đều không liên quan đến các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, như vậy đều là do Công ty Liên kết Việt mạo danh để lừa đảo. 

Trên đây là số ít những nạn nhân của Liên kết Việt, các loại thuốc, máy chăm sóc sức khỏe được ông Thuận, bà Chi không ngần ngại bỏ tiền ra để đầu tư vì nghĩ đơn giản rằng đây cũng là một hình thức tiết kiệm, sau khoảng 5 năm sẽ có số tiền cả tỷ đồng mà không phải làm gì, trong khi số vốn bỏ ra chỉ khoảng 50 triệu đồng do tin vào những lời hứa hẹn của những người trong hệ thống. 

Chỉ đến khi không còn được nhận tiền thưởng từ các nhà quản lý, các chi nhánh với việc cơ quan CSĐT Bộ Công an vào cuộc, lật tẩy chiêu bài lừa đảo dưới hình thức bán hàng đa cấp của Công ty Liên kết Việt được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều người dân mới sững sờ khi biết mình đã bị lừa, lúc này thì nhiều người đã lâm cảnh tiền mất tật mang.

Hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang hoạt động. Họ là doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính hay chỉ đi lừa đảo như Liên kết Việt? Người dân phải hết sức tỉnh táo để nhận biết và đã đến lúc các cơ quan chức năng cần mạnh tay có những biện pháp điều chỉnh để đưa các doanh nghiệp bán hàng đa cấp hoạt động đúng quy định của pháp luật.

Trong những năm qua, đã có nhiều vụ việc lừa đảo theo kiểu đa cấp đã bị các lực lượng chức năng xử lý, rất nhiều lời cảnh báo được đưa ra. Nhưng vì hám lợi nhiều người vẫn không thoát được trò lừa đảo trá hình bán hàng đa cấp đó. 

Số người bị hại cũng như khoản tiền mà Liên kết Việt đã lừa đảo chiếm đoạt trong thời gian qua đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, cũng như kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực đối với những ai là nạn nhân và làm mất đi niềm tin của người dân đối với hoạt động bán hàng đa cấp chân chính. 

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đề nghị những ai là nạn nhân của Liên kết Việt thì đến trình báo với cơ quan điều tra tại địa chỉ  tổ 11 phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn… để phục vụ công tác điều tra. Hoặc trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất.

Ngọc Ánh – Thùy Dương
.
.
.