Khoảng 3.000 lượt người “mắc bẫy” Liên Kết Việt ở Thái Nguyên

Thứ Hai, 02/05/2016, 07:36
Liên quan vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt), cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên xác định có khoảng 3.000 lượt người tham gia vào mạng lưới của công ty, với tổng số tiền hơn 60 tỷ đồng.


Lập Trưởng Văn phòng “bù nhìn”  lương 3 triệu đồng

Văn phòng đại diện Liên Kết Việt tại Thái Nguyên có địa chỉ ở số nhà 196 đường Thống Nhất, TP Thái Nguyên, do Nguyễn Quang Vinh, trú tại phường Phố Cò, TP Sông Công làm Trưởng Văn phòng.

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Vinh khai nhận: Đầu tháng 7-2014, ông được một người quen giới thiệu với Phan Ngọc Hùng và Phạm Đắc Toàn, nhân viên Công ty Liên Kết Việt. Các đối tượng giới thiệu đây là công ty của Bộ Quốc phòng và mời ông tham gia, trong đó khách hàng bỏ ra 8,6 triệu đồng sẽ lấy về 1 máy vật lý trị liệu, 1 máy khử độc ozon. Nếu giới thiệu được người tham gia cùng, ông sẽ được 600.000 đồng và người tham gia sau 5 năm sẽ được nhận 409 triệu đồng hoa hồng tiền tri ân, trả dần hàng tháng.

Bộ sậu Liên Kết Việt tự PR bản thân và công ty trên một số tạp chí.

Ngày 6-7-2014, ông Vinh được mời dự khai trương Văn phòng Công ty tại tầng 4 toà nhà T2 Hoàng Đạo Thuý, Hà Nội nên rất tin tưởng. Cuối tháng, ông quyết định tham gia 1 mã, nộp 8,6 triệu đồng và lấy máy chăm sóc sức khoẻ về phục vụ gia đình.

Một thời gian sau, Phạm Đắc Toàn lên Thái Nguyên trao đổi với ông Vinh về việc mở văn phòng đại diện của công ty tại Thái Nguyên, đồng thời nhờ ông đứng tên Trưởng Văn phòng vì Toàn không có hộ khẩu thường trú, mỗi tháng Toàn sẽ trả cho ông 3 triệu đồng.

Sau khi ông Vinh đồng ý, các thủ tục hoàn tất, Toàn cử 3 người ở Hải Dương lên quản lý và điều hành công việc. Văn phòng chính thức hoạt động từ tháng 10-2014. Mọi giấy tờ, tiền doanh thu và hoá đơn lấy hàng đều do Toàn quản lý, ông Vinh chỉ là người đứng tên trên giấy và xuống Tổng Công ty ở Hà Nội nhận hàng về cho Văn phòng.

Hàng tháng, Văn phòng đều tổ chức đại hội hoa hồng để trả thưởng cho khách hàng và đều có ban lãnh đạo Tổng Công ty mặc quân phục, đeo quân hàm quân hiệu đầy đủ ngồi dự và trao thưởng nên ông Vinh càng được củng cố niềm tin đây là một công ty của Quân đội. Chính vì vậy, bản thân ông đã bỏ ra số tiền 206 triệu đồng để mua 24 mã hàng, đã được hưởng số tiền hoa hồng hơn 62 triệu đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định, tính đến tháng 8-2015, đã có 2.931 lượt người đăng ký tham gia Văn phòng Thái Nguyên, với 6.875 mã hàng, số tiền hơn 59 tỷ đồng. Đến tháng 10-2015, khi vụ việc vỡ lở, Văn phòng chính thức đóng cửa, các đối tượng đã rút toàn bộ máy móc, giấy tờ nhằm xoá dấu vết…

Tương tự như vậy, Liên Kết Việt còn mở một đại lý ký gửi hàng hoá tại huyện Phổ Yên, Thái Nguyên, thành lập ngày 1-7-2015, do bà Nghiêm Thị Hằng, trú phường Trưng Vương, TP. Thái Nguyên làm Trưởng Đại lý. Tháng 5-2014 bà Hằng được giới thiệu tham gia Văn phòng Liên Kết Việt tại Hải Dương. Sau đó các đối tượng nhờ bà Hằng mở đại lý ký gửi. Một tháng sau hệ thống sập, qua xác minh đã có 53 lượt người tham gia đại lý này, với 116 mã hàng, số tiền gần 1 tỷ đồng.

Số bị hại trình báo chỉ chiếm 15%

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau khi được ủy thác điều tra, đơn vị đã phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; chủ động liên lạc với các bị hại đến làm việc, hiện đã tiếp nhận thông tin, lấy lời khai khoảng 200 bị hại có đơn trình báo. Lợi nhuận của người tham gia Liên Kết Việt thực chất là lấy tiền của người tham gia sau trả một phần cho người tham gia trước, vì vậy trong tổng số 60 tỷ đồng huy động, số tiền hoa hồng đã trả cho thành viên khoảng 22 tỷ đồng, còn số tiền thiệt hại ước tính 38 tỷ đồng.

Trong số các bị hại, có những người hoàn cảnh khó khăn. Như bà Nguyễn Thị Bích T. (69 tuổi) ở phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên có con gái bị nhiễm chất độc màu da cam được rủ rê tham gia nộp tiền vừa để hưởng sản phẩm chữa bệnh, tăng cường sức khoẻ, vừa được hưởng hoa hồng tri ân với tiền lãi lớn hơn lãi ngân hàng, giúp bà chăm sóc con gái về sau.

Tin tưởng, bà đã vay tiền mua 58 mã hàng với số tiền gần 500 triệu đồng. Đến khi hệ thống sập, bà T. mới chỉ lấy được tiền hoa hồng hơn 150 triệu đồng, số tiền dành dụm chữa bệnh cho con coi như đã tan theo mây khói…

Ông Nguyễn Văn Đ. ở huyện Phú Lương, Thái Nguyên đã vay ngân hàng 80 triệu đồng từ nguồn vốn xoá đói giảm nghèo và bán nhà cửa, ruộng vườn mua 42 mã hàng, số tiền hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra ông còn vận động con trai con gái mua 4 mã hàng. Giờ đây tiền hoa hồng nhận lại chẳng bao nhiêu, ông đành phải đi thuê nhà để ở, dù đã ở tuổi bát thập…

Mất nhiều tiền nhất là ông Vũ Đại T., trú phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, đã bỏ ra số tiền 900 triệu đồng để đầu tư mua các mã hàng của Công ty Liên Kết Việt. Song song với đó ông còn giới thiệu người quen, bạn bè đầu tư vào hệ thống. Tính đến thời điểm công ty này bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án, lãnh đạo công ty bị khởi tố bị can thì ông và những người thân đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng.

Một điều tra viên tâm sự, khó khăn trong điều tra vụ án là số lượng bị hại rất lớn, một người tham gia nhiều mã hàng. Một số người do số tiền nộp vào ít nên không quan tâm đến việc trình báo cơ quan điều tra. Các đối tượng đứng đằng sau các văn phòng, đại lý đều là người địa phương khác, khi vụ việc vỡ lở đều tìm cách lẩn tránh, không hợp tác với cơ quan chức năng.

Sau khi các văn phòng, đại lý tan rã, toàn bộ máy móc, hồ sơ dữ liệu đều bị tẩu tán đi nơi khác, khiến việc thu thập chứng cứ, điều tra mở rộng vụ án gặp khó khăn. Bên cạnh đó, một số người đã được thu lợi bất chính từ sai phạm của Liên Kết Việt có thái độ không hợp tác, không chịu nộp tiền vật chứng vụ án để cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nhiều người dân có tâm lý ngại trình báo, sợ người thân biết chuyện mình tham gia… nên mất tiền vẫn “im lặng”. Trên thực tế số lượt người tham gia có thể lớn hơn vì có những người ở Thái Nguyên nhưng tham gia các Văn phòng khác của Liên Kết Việt ngoài tỉnh Thái Nguyên…

Giữa tháng 7-2016, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Nguyên sẽ kết thúc điều tra về hoạt động của Công ty Liên Kết Việt theo ủy thác của Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Cơ quan CSĐT đề nghị những ai tham gia mua hàng của các văn phòng, đại lý của Công ty Liên Kết Việt tại Thái Nguyên đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên trình báo để làm rõ hành vi, thủ đoạn và xử lý các đối tượng trước pháp luật.

Quỳnh Vinh
.
.
.