Kinh hãi hồ cấp nước sinh hoạt cho Đà Lạt ngập vỏ thuốc hóa học

Thứ Ba, 19/07/2016, 10:36
Hồ cung cấp nước sinh hoạt chủ lực cho TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bất đắc dĩ trở thành nơi chứa rác thải hóa học cực kỳ nguy hại.


Một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), trong đó chủ yếu là loại thuốc có độc tố cao, thuộc nhóm II và III, đã được nhà vườn đưa vào khu vực hồ Đan Kia để trừ khử mầm bệnh trên cây trồng. Nguy hiểm hơn, hầu hết chất thải nông nghiệp, trong đó có vỏ chai, lọ thuốc BVTV mùa mưa theo dòng nước đổ cả về lòng hồ.

Vỏ chai, lọ thuốc BVTV ngập hồ Đan Kia

Hồ cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho TP Đà Lạt và thị trấn Lạc Dương bất đắc dĩ trở thành điểm chứa chất thải nông nghiệp khổng lồ, trong đó có những loại chất thải rắn cực kỳ nguy hại. Thời điểm này, khi những cơn mưa lớn đầu mùa xuất hiện cũng là lúc chai, lọ thuốc BVTV bị ném bỏ trên đồng ruộng suốt nhiều tháng mùa khô theo dòng nước mưa, nước suối tuồn về.

Ngày 19-7, khi chúng tôi có mặt, ngay tại cửa miệng của những ống hút nước từ hồ Đan Kia vào nhà máy xử lý nước của Công ty Cổ phần cấp nước Sài Gòn Đan Kia vẫn đang la liệt những chai, lọ thuốc BVTV trộn lẫn trong cành cây, cỏ rác.

Vỏ chai, lọ thuốc BVTV ngay tại ống dẫn nước vào nhà máy xử lý nước của Công ty Cổ phần cấp nước Sài Gòn Đan Kia

Bờ hồ Đan Kia, khu vực giáp ranh với vùng sản xuất nông nghiệp kéo dài nhiều cây số ngập ngụa trong rác thải, chai lọ, đặc biệt là ở các eo nước, nơi điểm cuối của những con sóng.

Hiện chưa có thống kê cụ thể từ cơ quan chức năng mỗi năm có bao nhiêu mét khối chai, lọ thuốc BVTV theo nước mưa đổ về hồ Đan Kia. Tuy nhiên, những gì đang xảy ra quanh khu vực này, cùng với la liệt chai, lọ, vỏ nilon đựng thuốc BVTV nằm ngổn ngang trên bờ, dưới nước cho thấy một khối lượng lớn rác thải đựng chất hóa học độc hại nguy hiểm hằng năm bị đổ dồn về đây theo những cơn mưa.

Trên bờ, dưới nước đều la liệt vỏ chai, lọ thuốc BVTV

Ông Nguyễn Văn Thiều, Đội trưởng Đội Quản lý lòng hồ Đan Kia cho biết, đội đã cố gắng hết sức mình thu gom chất thải nhưng vào mùa mưa, thu gom đàng trước chai lọ thuốc BVTV, rác thải nông nghiệp đổ về đàng sau. Vớt cả ngày không xuể. 

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó chi Cục trưởng chi Cục BVTV Lâm Đồng, bao bì đựng thuốc BVTV được người sử dụng xả trực tiếp ra môi trường vẫn còn sót lại thuốc bên trong, bám dính trên bao bì, sẽ ngấm vào nguồn nước, ảnh hưởng xấu tới môi trường. Đặc biệt, Đan Kia lại là hồ cung cấp nguồn nước sinh hoạt chủ lực cho TP Đà Lạt và thị trấn Lạc Dương.

Cần khẩn trương ngắn chặn tình trạng xả chất thải xuống hồ Đan Kia

Kết quả phân tích mẫu nước tại các hồ Đan Kia, Chiến Thắng và Tuyền Lâm vào năm 2014 của Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng (Sở Khoa học - Công nghệ Lâm Đồng) được công bố cho thấy, nguồn nước ở các hồ trên đều rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. 

Tất cả các mẫu nước đều không đạt quy chuẩn. Tổng chất rắn lơ lửng vượt tới 31 lần, E.coli mức vượt cao nhất 1.200 lần, Coliform vượt 90 lần… Bên cạnh đó, dư lượng hóa chất BVTV cũng đã phát hiện trong nước một số hoạt chất thuộc nhóm Chlor và lân hữu cơ với mức vượt từ 2-3 lần.

Trước thực trạng trên, người sử dụng nước sinh hoạt từ hồ Đan Kia hết sức lo lắng cho chất lượng nguồn nước hằng ngày. Bà Phạm Thị Hường, ngụ đường Bùi Thị Xuân, TP Đà Lạt chia sẻ: “Hồ chứa nước sinh hoạt cho người dân mà lại để như thế thì không thể chấp nhận được. Nếu sử dụng phải nước không đạt chuẩn, bị nhiễm độc từ thuốc BVTV chắc chắn sẻ ảnh hướng xấu đến sức khỏe. Nhà nước cần có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này”.

Chai, lọ vỏ thuốc BVTV tại hồ cung cấp nước sinh hoạt cho Đà Lạt đã đến mức báo động

Để trả lại sự trong sạch cho môi trường và nguồn nước ở hồ Đan Kia, phải hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc BVTV tại khu vực quanh hồ và gần các con suối đổ về hồ này. Chính quyền địa phương cần tuyên truyền, vận động người dân không ném bỏ chất thải, chai, lọ thuốc BVTV mà tập kết thành từng điểm để thu gom, tiêu hủy theo đúng quy định. Bên cạnh đó phải xử lý nghiêm những trường hợp xả chất thải gây ô nhiễm môi trường. 

Kim Ngân
.
.
.