Không tranh chấp đất, chủ đầu tư vẫn bị tòa buộc tạm giao dự án cho thành viên góp 20% vốn?

Chủ Nhật, 25/03/2018, 09:31
Đại diện VK Housing khẳng định, bị kéo vào vòng xoáy tranh chấp, khiếu kiện kéo dài đã gây thiệt hại cả ngàn tỷ đồng cho chủ đầu tư. 

Gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến nhiều cơ quan Trung ương, cơ quan ngoại giao củaViệt Nam và Hàn Quốc, bà Yeh Kuo, Shun-Kuai, đại điện Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam - Hàn Quốc (VK Housing) bức xúc phản ánh: Là doanh nghiệp (DN) được cấp chứng nhận đầu tư và theo đuổi dự án nhà ở The Mark (tên cũ là SaigonCastle) ở khu dân cư Tân Mỹ, phường Tân Phú, quận 7, TP Hồ Chí Minh nhiều năm nay và DN đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào dự án này.

Nhưng chỉ xuất phát từ việc khởi kiện tranh chấp dân sự của một thành viên đang nắm giữ 20% vốn góp trong liên danh đầu tư dự án,VK Housing đang phải đối mặt với nguy cơ trắng tay do bị cưỡng chế, buộc giao đất và tài sản trên đất. 

Càng bức xúc hơn khi TAND TP Hồ Chí Minh còn đang thụ lý giải quyết vụ án “Tranh chấp hợp đồng góp vốn”, thì thẩm phán Đỗ Khắc Tuấn liên tục ra các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để chuyển khu đất làm dự án từ chủ đầu tư sang cho thành viên góp vốn ít quản lý. 

Sau nhiều lần không thể thi hành án theo phán quyết áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của tòa, Cục Thi hành án dân dự thành phố đã chốt lịch sẽ tiếp tục cưỡng chế thi hành án đối với VK Housing vào ngày 29-3 sắp tới.

Khu đất triển khai dự án The Mark đang bị tòa buộc giao cho thành viên góp 20% vốn quản lý.

Là chủ đầu tư chiếm tỷ lệ vốn góp lên tới 80% trong dự án The Mark, song những năm qua VK Housing liên tục phải chạy theo chuyện tố cáo, khiếu kiện của thành viên góp vốn trong liên doanh là Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC). 

Đầu tiên là việc HDTC gửi đơn tố cáo VK Housing tới cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an về hành vi giả mạo hồ sơ, tài liệu. Đồng thời, HDTC cũng đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) thành phố thu hồi giấy đăng ký DN và chứng nhận đầu tư dự án của VK Housing. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, vụ việc đã được nhiều cơ quan chức năng của thành phố vào cuộc. Kết quả giám định hồ sơ, tài liệu theo tố cáo của HDTC sau đó của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã khẳng định không có dấu hiệu giả mạo. 

Từ đề xuất của Sở Tư pháp, ngày 22-11-2016, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo không chấm dứt hoạt động của dự án và không thu hồi chứng nhận đầu tư đối với dự án The Mark; cho phép VK Housing được giãn tiến độ đầu tư, tiếp tục thực hiện dự án. Các tranh chấp về chuyển nhượng vốn góp và tranh chấp khác liên quan sẽ do các bên trong liên doanh tự giải quyết theo các phương thức đã thỏa thuận.

Từ báo cáo của UBND TP, ngày 20-4-2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã có văn bản đồng ý với cách giải quyết của thành phố đối với HDTC và VK Housing liên quan đến dự án này. 

Đồng thời yêu cầu UBND TP giải quyết kiến nghị của VK Housing theo quy định của pháp luật và Hiệp định khuyến khích, bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc; hướng dẫn các bên trong liên doanh VK Housing giải quyết tranh chấp theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Chỉ đạo của Chính phủ và thành phố rõ ràng như vậy, song ngày 29-9-2017, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH-ĐT Nguyễn Thị Thanh Nguyệt vẫn ra quyết định thu hồi, hủy bỏ chứng nhận đăng ký thay đổi lần 2 đã cấp cho VK Housing vào ngày 1-4 2017 với lý do giấy này được cấp dựa trên các thông tin giả mạo của DN. 

Không chấp nhận việc này, VK Housing đã tiếp tục khiếu nại đến các cơ quan liên quan. Ngày 27-11-2017, Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an đã có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh và Sở KH-ĐT TP đề nghị hoãn thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN của Công ty VK Housing đến khi Tổng cục Cảnh sát có kết luận cụ thể và thông báo đến UBND TP cũng như Sở KH-ĐT TP. 

Lý do, Tổng cục Cảnh sát đã giao cho Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra thẩm định lại hồ sơ, tài liệu. Sau thời gian xác minh, ngày 7-2 vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục có văn bản gửi UBND TP và Sở KH-ĐT. 

Tại văn bản này, cơ quan CSĐT khẳng định, đơn tố cáo của HDTC về việc giả mạo giấy tờ, cụ thể là quyết định của HĐTV VK Housing có nội dung giả mạo và giả mạo chức danh người đại diện HDTC là chưa có cơ sở. Đây là vụ án dân sự, việc tranh chấp phần vốn góp trong liên doanh đã được TAND TP thụ lý, hiện đang giải quyết. Việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN hay không phải căn cứ vào phán quyết của tòa án.

Cố tình đẩy vụ việc tranh chấp dân sự phần vốn góp giữa các bên trong liên doanh theo hướng “hình sự hóa” không được; đề nghị giải quyết “hành chính hóa” bằng cách thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh không xong, đại diện HDTC đã cùng lúc quay sang đưa vụ việc ra tòa. 

Kêu cứu với cơ quan chức năng, bà Yeh Kuo, Shun-Kuaicho biết, cùng một thời điểm, HDTC vừa có đơn khiếu nại hành chính đến Sở KH-ĐT, lại vừa khởi kiện vụ án ra TAND TP. Trong đó, dù đơn khởi kiện của đương sự và thông báo thụ lý vụ án số 34 của tòa cho thấy, HDTC không tranh chấp quyền sử dụng đất đối với VK Housing; việc tranh chấp giữa HDTC với đối tác chỉ là tranh chấp giữa các thành viên góp vốn. 

Thế nhưng 3 lần tiếp nhận đơn khởi kiện, ngày 20-12-2017, thẩm phán Đỗ Khắc Tuấn của TAND TP đã có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với nội dung HDTC có trách nhiệm tạm quản lý khu đất làm dự án. 

Trước khiếu nại của VK Housing về việc bị cưỡng chế buộc giao đất và tài sản, ngày 24-1-2018, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã yêu cầu cơ quan thi hành án tạm ngưng thi hành án đối với quyết định trên cho đến khi giải quyết xong khiếu nại. 

Trong lúc việc giải quyết khiếu nại chưa xong, nhiều cơ quan của Trung ương và thành phố đã tiếp tục vào cuộc để xem xét lại các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của tòa, thì tòa và Cục Thi hành án dân sự thành phố vẫn sốt sắng buộc VK Housing - chủ đầu tư dự án phải tạm giao khu đất làm dự án và tài sản trên đất cho HDTC, thành viên nắm phần vốn chỉ bằng 1/5 mức đầu tư dự án quản lý.

Đại diện VK Housing khẳng định, bị kéo vào vòng xoáy tranh chấp, khiếu kiện kéo dài đã gây thiệt hại cả ngàn tỷ đồng cho chủ đầu tư. Song cách giải quyết của Sở KH-ĐT, của thẩm phán Đỗ Khắc Tuấn và Cục Thi hành án dân sự thành phố đẩy dự án vào thế bị chậm tiến độ càng gây hoang mang, bức xúc cho DN và các nhà thầu thi công. 

Do đó, chủ đầu tư mong nhận được sự giám sát, can thiệp quyết liệt hơn từ cấp thẩm quyền để việc giải quyết tranh chấp được minh bạch nhằm giúp DN giảm thiệt hại và bảo đảm tiến độ dự án như đã cam kết với thành phố.

Bảo Sơn
.
.
.