Khóc ròng vì giá trông xe mùa lễ hội

Thứ Bảy, 13/02/2016, 10:24
Vấn đề giá cả trông xe luôn cũ, nhưng năm nào cũng thế, đến hẹn lại lên, mùa lễ hội cũng là lúc khổ chủ khóc ròng vì bị chặt chém…


Mấy ngày Tết, các điểm vui chơi ở Hà Nội luôn tập trung đông khách. Cùng với đó là lượng xe có nhu cầu gửi, trông giữ cũng vô cùng lớn. Bởi vậy nhiều người tận dụng cơ hội này để kiếm tiền bằng mọi cách có thể. 

Vấn đề giá cả trông xe luôn cũ, nhưng nhìn rộng ra, so sánh với một mô hình mới đang được đánh giá cao mới thấy, chuyện quản lý hoạt động trông giữ xe là quá yếu trong khi không khó để giải quyết.

Điểm trông giữ xe thu 100.000 đ/1 ô tô ở Văn Miếu

Chị Nguyễn Xuân Hương ở Long Biên, Hà Nội đưa các con đi Văn Miếu xin chữ đầu năm mới. Ngày mùng 3 Tết, lượng xe không phải nhiều lắm, điểm đỗ ô tô để vào Văn Miếu là vỉa hè phố Quốc Tử Giám. Những ngày này, vỉa hè cũng được tận dụng để đỗ xe.

Đưa xe vào điểm đỗ, chị Hương bất ngờ khi người trông xe thông báo giá trông xe 100.000 đồng. Thấy mức giá vô lý, chị thắc mắc thì người trông xe đưa ra một số lý do về chi phí (mà chẳng biết anh ta nói thật hay không). Khi hỏi đến vé xe thì người trông xe lắc đầu bảo “không cần” và cũng không đưa ra vé cho người gửi. Tìm chỗ đỗ ô tô quanh đây thì quả là hiếm, nên chị đành chấp nhận trả 100.000 đồng để vào Văn Miếu chừng 1 tiếng đồng hồ.

Tình trạng gửi xe ô tô không vé, giá cao như vậy có nhiều nơi ở thủ đô Hà Nội. Phố Đinh Lễ, hay Đinh Tiên Hoàng là điểm gửi xe của khách vui chơi quanh Hồ Hoàn Kiếm. Người gửi xe ô tô hầu hết không nhận được vé trông xe trong những ngày này.

Và mức giá gửi xe trong ngày mấy ngày Tết cũng cao ngất ngưởng. Một lượt gửi xe ô tô chưa đầy 2 tiếng, chủ xe cũng phải chi ra 70.000 đồng. Người đi xe không có sự lựa chọn nên đành ngậm ngùi chi tiền, dù biết rõ số tiền đó cao gấp nhiều lần mức quy định của thành phố Hà Nội.

Trông giữ xe miễn phí ở Phủ Tây Hồ.

Ở các điểm vui chơi công cộng khác tại Hà Nội để xảy ra tình trạng thu giá trông xe quá cao, lại không có vé một phần là do đơn vị quản lý không lo được điểm đỗ xe, để xuất hiện các bãi xe tự phát, thu tiền vô tội vạ, gây bức xúc cho người dân. Một phần nữa là do sự buông lỏng, thiếu kiểm soát của chính quyền sở tại.

Ví như, điểm trông giữ xe trên vỉa hè, phía sau tường Văn Miếu là điểm giữ xe tương đối cố định, hầu hết các xe chở khách du lịch hoặc xe cá nhân đều đỗ ở đây. Nhưng việc để tồn tại hiện tượng “chặt chém”, trông xe không có vé gây thất thoát thuế cho nhà nước, không đảm bảo an toàn tài sản cho người gửi là trách nhiệm của người quản lý.

Phủ Tây Hồ, Hà Nội Tết này được người ta nhắc đến nhiều về chuyện gửi xe miễn phí. Đây là một điều khá lạ ở nơi mà mọi năm hay bị kêu ca về tình trạng trông giữ xe không đúng giá quy định. Năm nay là năm đầu tiên mô hình trông giữ xe miễn phí triển khai đã nhận được sự hưởng ứng của người đi xe. Anh Trần Hải Minh ở huyện Thanh Trì, Hà Nội nói: “Giờ vào Phủ Tây Hồ không lo bị chặt chém giá xe nữa. Mong sao mô hình này được nhân rộng ở Hà Nội”.


Việt Hà
.
.
.