Hàng ngàn phương tiện vi phạm đang thành “sắt vụn”

Cơ quan chức năng lãnh đủ bởi chủ xe “bỏ của chạy lấy người” (bài 1)

Thứ Tư, 06/01/2016, 08:46
Thời gian qua, Báo CAND đã có nhiều bài phản ánh thực trạng xót xa hàng vạn phương tiện giao thông (chủ yếu là mô tô) vi phạm bị tạm giữ, đang phơi mưa nắng, dần trở thành sắt vụn.


Tại miền Tây Nam Bộ, hệ thống kho, bãi chứa phương tiện, chủ yếu là xe môtô vi phạm của Công an các địa phương đang tồn đọng hàng chục nghìn chiếc bởi chủ xe “bỏ của chạy lấy người”, không đến làm thủ tục nộp phạt, lấy xe ra. Thời gian, cùng với điều kiện bảo quản đã khiến nhiều xe trong số này đang ngày đêm thành “sắt vụn”…

Những ngày cuối năm 2015, chúng tôi về Rạch Giá (Kiên Giang). Con đường Nguyễn Trung Trực bắt đầu từ cầu Rạch Sỏi vào trung tâm TP biển giờ trở nên chật chội so với hai ba năm trước. Giờ tan tầm, phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến này, nhất là xe mô tô, đông ngẹt. Lực lượng CSGT mệt nhoài. Trong những công việc mà lãnh đạo Công an TP Rạch Giá đang tập trung chỉ đạo thực hiện chính là xây dựng kho vật chứng, kho giữ xe vi phạm.

Hàng loạt xe máy vi phạm bị tạm giữ đã nhiều tháng nhưng không có người đến làm thủ tục nhận. 

Đại tá Nguyễn Quốc Sử - Trưởng Công an TP rạch Giá cho biết: “Nguyên nhân là từ trước đến nay, Công an Rạch Giá chưa có kho vật chứng, kho giữ xe vi phạm chung. Tại Công an các phường và các đội, phương tiện là tang vật của các vụ án hình sự (nhiều nhất là vận chuyển thuốc lá lậu), tệ nạn xã hội, các vụ đua xe trái phép, hoặc xe của những đối tượng vi phạm nhưng do bị phạt tiền bằng với trị giá của chiếc xe,… không còn chỗ để”. 

Gần đây, TP thực hiện đoạn đường văn minh nên lực lượng CSGT – trật tự kiên quyết tịch thu xe thô sơ (xe lôi, ba gác), xe tự chế vừa cồng kềnh lại không đảm bảo ATGT. Chính do vậy, chuyện kho, bãi giữ xe vi phạm thời gian qua thực sự là chuyện “nóng” dù năm 2015 vừa qua, Công an TP đã đề xuất cấp thẩm quyền cho thanh lý bớt trên 300 chiếc.

Tại quận trung tâm của TP Cần Thơ, dù đang rất bận rộn cho kế hoạch tuần tra, đảm bảo cho người dân trung tâm vui chơi đêm giao thừa bước sang năm mới 2016, nhưng khi được hỏi chuyện kho, bãi giữ phương tiện vi phạm, Trung tá Văn Nam Giang – đội trưởng Đội CSGT Công an quận Ninh Kiều (Cần Thơ) hướng dẫn chúng tôi tận mắt chứng kiến bãi xe mô tô lộ thiên khá hoành tráng nằm trước trụ sở Công an quận. 

Anh cho biết: Đây là một phần của số 667 xe đang chờ thực hiện thủ tục bán thanh lý, sung vào công quỹ, trong số này có nhiều xe thuộc dạng vô chủ, thực ra là xe không có giấy tờ (xe nhập lậu). 

Được hỏi vì sao số xe này phải chịu cảnh phơi nắng, phơi sương nhiều tháng qua, Trung tá Giang cho biết: “Trước đây (năm 2014), số xe này cũng được “ở” trong kho có mái che đàng hoàng. Tuy nhiên, khi kho thuê tại khu dân cư Hồng Phát (thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều) bị quá tải (chỉ chứa được khoảng 600 xe), nên số xe này được “bốc” về đây, nhường chỗ cho số xe mới bị tạm giữ vào.”

Hướng dẫn cho chúng tôi xem nhà kho giữ phương tiện nằm phía sau trụ sở của đơn vị mình, Trung tá Giang cho biết: “Nhà kho này ưu tiên cho số xe là tang vật của các vụ va quệt, TNGT. Công suất chứa của kho này khoảng 500 chiếc và hiện cũng đã không còn chỗ. Do kho chứa tại Khu Hồng Phát đã chật cứng; kho cạnh cơ quan lại đầy nên cách nay khoảng 3 tháng, lãnh đạo Công an quận thống nhất thanh lý hợp đồng với chủ kho tại Hồng Phát, sang thuê kho quy mô hơn thuộc địa bàn quận Cái Răng, nằm gần chân cầu Hưng Lợi. Tuy giá thuê có cao hơn (45 triệu đồng/tháng) nhưng kho mới này có sức chứa khoảng 2000 xe, điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đảm bảo hơn” – Trung tá Giang kể thêm.

Thực tế trong vài ba năm qua, chuyện đi tìm kho bãi giữ phương tiện vi phạm là chuyện khiến cho Công an nhiều địa phương vất vả và tốn nhiều thời gian, công sức. Tìm hiểu thực tế ở các phòng CSGT, Công an cấp huyện của khắp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, ở đâu chúng tôi cũng nghe chuyện bức xúc do phải dời kho bãi vì lượng xe vi phạm cứ tăng dần, dẫn đến quá tải. 

Hôm đến Công an TX Hồng Ngự (Đồng Tháp) - địa bàn luôn “nóng” bởi hoạt động vận chuyển hàng lậu, nhất là thuốc lá, đường cát, chúng tôi thấy chỉ riêng phương tiện xe máy do các đối tượng “bỏ của chạy lấy người” lên đến hàng trăm chiếc. 

Tại huyện biên giới Bến Cầu (Tây Ninh), phương tiện dạng này bị tịch thu lên đến hàng trăm chiếc. Không có chỗ chứa, trong thời gian chờ đến đợt đưa đi thanh lý, số phương tiện này được dựng đầy cả sân trong khuôn viên trụ sở Công an huyện và đang đội mưa, đội nắng, xuống cấp từng ngày.

Đại tá Nguyễn Văn Tám – Trưởng Phòng PC67 Công an TP Cần Thơ cho biết:

“Trong năm 2015 vừa qua, lực lượng thuộc Phòng PC67 và Công an 9 quận, huyện của TP đã thực hiện 30.647 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện và lập biên bản vi phạm gần 80.000 trường hợp lái xe vi phạm, phạt trên 73.000 trường hợp, số tiền gần 72,6 tỷ đồng, tước giấy phép gần 8.800 trường hợp; tạm giữ 11.347 xe (trong đó, riêng đơn vị PC67 tạm giữ 4.415 phương tiện); số phương tiện tạm giữ so với năm 2014 tăng trên 2.500 xe. 

Lãnh đạo Phòng PC67 đã tham mưu cho Giám đốc Công an TP đề nghị UBND TP ra quyết định thu hồi, bán đấu giá sung vào công quỹ 526 xe và hiện đang tiếp tục làm hồ sơ 559 xe. Tại Công an 9 quận, huyện, hiện số xe mà chủ phương tiện chưa đến xử lý gần 2.000 chiếc. 

Công an các đơn vị, địa phương đang trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT vì thế số phương tiện bị tạm giữ đang tăng từng ngày, từng giờ. Thực tế này càng gây áp lực “nóng” cho các kho, bãi giữ…” – Đại tá Nguyễn Văn Tám lo ngại.

Th. Bình – V. Vĩnh
.
.
.