Hiện trường tan hoang rừng pơ mu trăm tuổi bị lâm tặc băm nát

Thứ Tư, 20/07/2016, 17:11
Tại rừng pơ mu ở khu vực vành đai biên giới thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang, Quảng Nam, trước mắt chúng tôi là ngổn ngang các cây pơ mu bị đốn hạ chỉ còn trơ lại gốc. Nhiều điểm cưa xẻ gỗ pơ mu còn thơm mùi mùn cưa...
.


Trưa 20-7, cùng với Đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam, phóng viên CAND đã vào tận rừng pơ mu tại xã La Dêê để “mục sở thị” cảnh tượng tan hoang như sau một cơn cuồng phong.

Sau 2 giờ đồng hồ đi bộ đường rừng, trước mắt chúng tôi là ngổn ngang các cây pơ mu bị đốn hạ chỉ còn trơ lại gốc. Nhiều điểm cưa xẻ gỗ pơ mu còn thơm mùi mùn cưa.

Một điểm cưa xẻ pơ mu trái phép còn vương vãi nhiều đoạn pơ mu.

Và một điểm khác chỉ còn mùn cưa, ván vụn.

Theo nhận định ban đầu của lực lượng Công an, đây là vụ phá rừng quy mô lớn, có hơn 15 đối tượng sử dụng cưa máy để triệt hạ cây pơ mu trong khoảng 1 tháng trở lại đây.

Một số khu vực rừng bị chặt phá giáp ranh với phía nước bạn Lào, nhiều nơi cất giấu gỗ, chặt phá trái phép nằm trên địa bàn 2 nước Việt Nam (huyện Nam Giang) và Lào (huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông).

Đến nay, Công an huyện Nam Giang đã tạm giữ 591 phách gỗ pơ mu, 8 bi gỗ pơ mu, 3 phách gỗ giỗi với tổng khối lượng gần 45m3.
Lực lượng Công an và Kiểm lâm kiểm tra một gốc pơ mu bị đốn hạ.

Vì thế, UBND tỉnh Quảng Nam đã vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Sê Kông đề nghị phối hợp xử lý vụ phá rừng này; đồng thời giao Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Nam liên hệ với phía bạn để thống nhất chương trình, thời gian, địa điểm, lực lượng để phối hợp xử lý.

60 cây pơ mu đã bị triệt hại tại khu vực vành đai biên giới, nơi bất khả xâm phạm.

Tại hiện trường giữa rừng pơ mu, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, chỉ đạo các ngành có liên quan của tỉnh và huyện Nam Giang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Ông Lê Trí Thanh chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ vụ phá rừng này.
Đồng thời ông Thanh cho rằng Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành có liên quan của tỉnh như Công an, Kiểm lâm, Biên phòng, Hải quan vào cuộc, hỗ trợ Công an huyện Nam Giang phá án; đồng thời khẳng định quan điểm xuyên suốt trong thời gian điều tra vụ án là nghiêm túc, khẩn trương; sai tới đâu xử lý tới đó.

Ngọc Thi
.
.
.