Hàng trăm người dân khốn đốn do ô nhiễm môi trường

Chủ Nhật, 15/11/2015, 08:43
Ngày 14/11, đã có hơn 320 người dân của 2 thôn Đại Phú và Vĩnh Đại, xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành, Quảng Nam) tập trung về nhà văn hóa thôn Đại Phú, để đối thoại với đại diện Công ty CP Sản xuất Sô đa Chu Lai (viết tắt Công ty Sô đa) về việc doanh nghiệp này gây ô nhiễm môi trường.

Ông Võ Văn Lễ (57 tuổi, thôn Đại Phú) bức xúc trình bày: Nhà ông hiện đang ở cách Công ty Sô đa khoảng 200m. Từ khi Công ty này hoạt động đến nay, đã có nhiều gia cầm nhà ông nuôi chết mà không rõ nguyên nhân. “Mới hôm qua nhà tôi chết 4 con vịt, 1 con ngỗng. Hàng trăm con vịt khác đang nuôi cũng bị sưng mắt, mù mà nguyên nhân là do bụi bẩn từ ống khói nhà máy Sô đa thải ra. Không chỉ có vịt, ngỗng chết mà trong thôn cũng có 1 con bò chết, cá chết mấy tạ chứ đâu riêng gì đến hôm nay. Chúng tôi yêu cầu Công ty Sô đa phải đền bù, hỗ trợ thiệt hại, di dời dân chúng tôi đi nơi khác. Nếu không làm được thì yêu cầu Công ty ngừng hoạt động”, ông Lễ nói.

Người dân đối thoại với đại diện Công ty Sô đa.

Nhiều người dân khác cho rằng, thời gian qua, Công ty Sô đa hoạt động đã làm ô nhiễm nguồn nước khiến cá, tôm, cua chết; ô nhiễm không khí khiến rau trồng bán không ai mua, vịt, ngỗng bị chết hàng trăm con.

Sau khi lắng nghe ý kiến người dân, ông Nguyễn Đức Tuấn, đại diện Công ty Sô nói rằng, đã ghi chép lại thông tin từ người dân phản ánh, sẽ truyền đạt lại thông tin cho Tổng giám đốc Công ty để có hướng xử lý. Điều này khiến hàng trăm người dân có mặt trong buổi đối thoại đều bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 20/7/2015, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Núi Thành đã kiểm tra thực tế, xác nhận có tình trạng cá, tôm, cua nuôi của người dân bị chết nghi do Công ty Sô đa gây ô nhiễm môi trường.

UBND huyện Núi Thành sau đó đã có văn bản gửi Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đề nghị kiểm tra lại chất lượng môi trường, hệ thống thoát nước thải của Công ty Sô đa.

Văn Luận
.
.
.