Cần Thơ:

Hàng chục hộ dân “đụng độ” xà lan khai thác cát trên sông Hậu

Thứ Năm, 21/07/2016, 08:33

Cho rằng việc xà lan khai thác cát gần bờ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và đời sống, vì vậy hơn 50 hộ dân tại cù lao Tân Lộc, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ đã phản đối, thậm chí “đụng độ” với xà lan khai thác cát.

Theo ghi nhận của PV, ngày 20-7 tại KV Lân Thạnh 2, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, có hơn 50 hộ dân sinh sống dọc theo sông Hậu trên địa bàn KV Long Châu và Lân Thạnh 2, tập trung để phản ánh tình trạng nhiều xà lan khai thác cát có nguy cơ gây sạt lở bờ sông với các cơ quan chức năng. Đồng thời phản đối không cho các xà lan cát của Công ty An Lạc khai thác cát trong phạm vi 200m tại khu vực này. 

Cơ quan chức năng làm việc với người dân về tình hình khai thác cát trên sông Hậu 

Ông Đỗ Bá Hấn (50 tuổi, ngụ KV Lân Thạnh 2), cho biết: “Công ty An Lạc khai thác cát tại khu vực này từ năm 2012 đến nay. Nhưng đỉnh điểm là từ đầu năm 2016 việc khai thác cát diễn ra liên tục và số lượng xà lan múc cát tăng lên đáng kể (4 chiếc). Đã vậy, phạm vi khai thác cát cũng được di dời vào gần bờ hơn. 

Nếu như lúc trước, khai thác trong phạm vi 300 mét cách bờ người dân không ai phản đối, nhưng nay, Công ty cho xà lan hoạt động cách bờ chưa đến 200m, nên chúng tôi rất lo lắng. Khai thác cát gần với bờ như vậy sẽ dẫn đến sạt lở. Thậm chí còn lén lút khai thác vào ban đêm. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền địa phương nhưng chưa nhận được phản hồi tích cực nào cả”.

Một xà lan đang khai thác cát trên sông Hậu, thuộc địa bàn phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt (Cần Thơ). 

Ông Đỗ Văn Nhiên (79 tuổi, cùng ngụ KV Lân Thạnh 2), bức xúc: “Ở cái cồn này, một tấc đất được bồi đắp là dân chúng tôi vui lắm. Nhưng nay, hàng ngày phải chứng kiến từng mét đất ở bờ sông bị sạt lở xuống sông, chúng tôi như “đứt từng đoạn ruột”. Trước đây nhà tôi ở cách bờ sông Hậu khoảng 200 mét, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 15m. Phải có giải pháp ngăn chặn và khắc phục, chứ không sau này con cháu chúng tôi biết ở đâu ?”. 

Cũng theo một số người dân nơi đây, do thấy các xà lan ngang nhiên hoạt động dù đã nhiều lần báo lên phía chính quyền, nên vào ngày 18-7, nhiều người dân xót ruột, búc xúc đã chạy ghe ra chỗ xà lan để ngăn cản thì 2 bên xảy ra xô xát.

Nhiều đoạn sông Hậu sạt lở sát vào nhà dân 

Điều đáng nói là đoạn sông này có nhiều hộ dân sống bằng nghề nuôi cá tra với số lượng rất lớn. Đáng báo động là ao nuôi nằm ngay cạnh gần bờ sông đang sạt lở. Chị Hồ Thị Bích Tuyền (37 tuổi, ngụ KV Long Châu), hộ nuôi cá tra tại đây cho biết, gần 10 năm qua, sông Hậu đã nuốt gọn 2 ao cá tra của gia đình tôi dài hàng chục mét và gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Cho rằng phao mốc giới mà công ty khai thác cát được hoạt động trong phạm vi 200m, nhiều lần bị xê dịch. Ông Lê Văn Liền (48 tuổi, ngụ KV Lân Thạnh 2), cho biết: Nhiều lần giăng lưới bắt cá tại khu vực này, tay lưới của tôi chỉ dài 120m nhưng có hôm tôi giăng từ bờ ra tới phao mốc giới này mà lưới của tôi vẫn còn. Chúng tôi nghi ngờ xà lan múc cát  tự ý di chuyển phao mốc giới sâu vào bờ để mở rộng phạm vi khai thác cát. 

Cũng trong diễn biến của sự việc, ngày 19-7, người dân tại khu vực này cảm thấy lo lắng khi nhiều đối tượng lạ mặt có thái độ không bình thường xuất hiện. “Chúng tôi lo lắng rất có thể những đối tượng trên là giang hồ từ nơi khác tới và rất sợ bị trả thù nên không dám đi đâu ra khỏi nhà” – một người dân tại đây lo lắng. 

Ông Đỗ Văn Nhiên bức xúc khi hàng ngày chứng kiến cảnh sạt lở bờ sông, gây lo lắng cho gia đình. 

Ông Đỗ Trung Ngôn, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc, cho biết: Chúng tôi đã ghi nhận phản ánh của người dân, nhưng khi kiểm tra thì thấy các xà lan khai thác cát trong phạm vi 200 mét đúng như quy định mà họ được cấp phép nên rất khó giải quyết.

Còn đối với việc người dân không đồng ý cho khai thác trong phạm vi 200 mét, thì ở góc độ địa phương đã nhiều lần họp dân và chúng tôi đã kiến nghị những phản ánh của người dân lên cấp trên, đang chờ chỉ đạo xử lí. Chúng tôi cũng đã trực tiếp trò chuyện cùng người dân tại khu vực này để khuyên ngăn bà con không nên tập trung gây rối làm mất ANTT tại địa phương (!?). 

Riêng việc người dân cho rằng có xuất hiện nhiều đối tượng lạ mặt nghi là "xã hội đen" đến địa phương, chúng tôi đã cho Công an phường theo dõi nắm tình hình báo lên Công an quận Thốt Nốt; đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát, đề cao cảnh giác để bảo vệ kịp thời cho người người dân khi cần thiết.  

Sáng 21-7, trao đổi với PV Báo CAND , Đại tá Vũ Văn Đông, Trưởng Công quận Thốt Nốt, cho biết: "Công an quận đã nắm được thông tin mẫu thuẫn giữa người dân và các xà lan khai thác cát. Chúng tôi đang chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ xác minh, điều tra làm rõ vụ việc...". 

V. Đức - T. Lĩnh
.
.
.