Khai thác cát trên sông Hậu: Nhiều đối tượng bất chấp pháp luật

Thứ Hai, 19/10/2009, 14:28
Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Cần Thơ Đỗ Văn Dũng sáng 16/10 cho biết, chỉ trong ngày 15 và rạng sáng 16/10, lực lượng Kiểm tra liên ngành TP Cần Thơ vừa phát hiện, lập biên bản xử lý 14 phương tiện vi phạm khai thác, vận chuyển, mua bán số lượng lớn cát trái phép.

Đáng chú ý là vào sáng 15/10, tại khu vực Cảng Cái Cui (thuộc quận Cái Răng), lực lượng kiểm tra liên ngành phát hiện 8 phương tiện vi phạm, trong đó có sà lan BKS AG - 13249 (do ông Lê Hữu Tiền, ngụ  huyện Phú Tân, An Giang điều khiển) và sà lan BKS AG - 13329 (do ông Đặng Văn Nam, ngụ huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp điều khiển), đang vận chuyển thuê gần 2.000m3 cát không có hoá đơn, chứng từ hợp pháp cho Công ty TNHH một thành viên Phúc Đức (TP HCM) đang sang mạn cho tàu Comfort Shipping  3001 đến từ Singapore.

Rạng sáng 16/10, lực lượng kiểm tra liên ngành phát hiện, lập biên bản tạm giữ 2 phương tiện thủy có trọng tải 20 tấn, không đăng ký số hiệu do một số đối tượng quê Long An sử dụng máy hút cát công suất lớn hút trực tiếp cát tại khu vực đầu Cồn Sơn (thuộc quận Bình Thuỷ) để bán lại cho phương tiện khác. Thủ đoạn hoạt động mới này cho thấy thái độ bất chấp pháp luật của một số đối tượng khai thác cát trái phép (trước đây thường dùng cần cẩu cạp cát).

Theo báo cáo của ngành chức năng, hiện trên sông Hậu đoạn ngang qua TP Cần Thơ có 10 mỏ cát. Cấp có thẩm quyền địa phương đã cấp phép khai thác cho 16 doanh nghiệp và một đơn vị thăm dò khoáng sản, với tổng diện tích được cấp phép khai thác là 558,88ha (với tổng trữ lượng các mỏ là 25.237.282m3 cát).

Tháng 7/2009, UBND TP Cần Thơ đã có chủ trương tạm ngưng cấp mới giấy phép khai thác cát và không gia hạn giấy phép khai thác cát. Đến đầu tháng 9/2009, UBND TP Cần Thơ tiếp tục ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc quy định thời gian hoạt động khai thác cát trên sông Hậu thuộc địa bàn TP Cần Thơ.

Theo đó, trong ngày thời gian hoạt động khai thác cát trên sông Hậu (đoạn ngang qua địa bàn Cần Thơ) đối với các phương tiện được cấp phép từ 6 đến 18h. Nghiêm cấm các đơn vị, cá nhân hoạt động khai thác cát, kinh doanh cát khi chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền hay có phép nhưng neo đậu phương tiện không đúng nơi quy định hoặc khai thác ngoài thời gian quy định. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật hiện hành.

Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp - Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, từ đầu tháng 9 đến đầu tháng 10/2009, thực hiện chỉ thị trên, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP đã lập biên bản vi phạm hành chính 17 sà lan xáng cạp và 16 sà lan vận chuyển cát về các hành vi: khai thác cát trái phép trong phạm vi luồng, không có phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, khai thác cát vào ban đêm... Đoàn kiểm tra đã ra quyết định tạm giữ (30 ngày) 10 sà lan xáng cạp; xử phạt hành chính 13 sà lan xáng cạp và 10 sà lan vận chuyển cát, với số tiền 197 triệu đồng. Tuy nhiên, tình hình vận chuyển, khai thác trên mặt sông Hậu hiện vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp

Thái Bình
.
.
.