Hà Nội lập quy hoạch chi tiết Khu công viên hồ điều hòa tại phường Định Công, quận Hoàng Mai

Thứ Hai, 12/09/2016, 10:02
Một dự án công viên hồ điều hòa mới đang trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết nhưng hầu hết người dân đều không đồng thuận. Bên cạnh đó, nếu dự án này đi vào thực hiện cũng đồng nghĩa với việc hàng trăm ngôi nhà của người dân sẽ đứng trước nguy cơ bị phá. 

Đây là điều mà TP Hà Nội nên cân nhắc xem xét khi thực hiện dự án công viên hồ điều hòa tại phường Định Công.

Tháng 5-1972, Ủy ban hành chính TP Hà Nội (nay là UBND TP Hà Nội) có Giấy sử dụng đất số 1113 UBKTCB cho Trại Rau giống Định Công được sử dụng để xây dựng mở rộng trại rau giống tại xã Thượng Đình, huyện Thanh Trì trong đó, diện tích đất cũ là 43.750m², đất mở rộng 25.000m². 

Tháng 6-2003, Công ty cổ phần Sao Vàng có hợp đồng hợp tác đầu tư với Trung tâm Kỹ thuật rau quả Hà Nội (nay là Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội) khai thác khu đất Trại Rau giống Định Công (thuộc Trung tâm Kỹ thuật rau quả Hà Nội) với mục tiêu đầu tư xây dựng khu công viên cây xanh, nhà vườn sinh thái vui chơi giải trí. 

Tháng 5-2004, UBND TP có văn bản giao Trung tâm Kỹ thuật rau quả Hà Nội hợp tác với Công ty cổ phần Sao Vàng làm chủ đầu tư nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng khu công viên cây xanh sinh thái. 

Tháng 12-2005, UBND TP đã phê duyệt tại QĐ số 225/2005/QĐ-UB về quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai tỉ lệ 1/2000, trong đó Khu công viên hồ điều hòa có kí hiệu là A1/CXKV. Từ đó, các cơ quan chức năng đã hướng dẫn, phối hợp với Công ty cổ phần Sao Vàng về việc lập quy hoạch liên quan.

Tháng 12-2015, Đồ án quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỉ lệ 1/2000 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6665/QĐ-UBND là cơ sở để các đơn vị tiếp tục triển khai lập quy hoạch chi tiết dự án. 

Nhiều người dân tại tổ 1, tổ 1A, tổ 40 phường Định Công không đồng thuận với quy hoạch chi tiết Khu công viên hồ điều hòa.

Gần đây nhất, tháng 6-2016, UBND TP Hà Nội đã có Thông báo số 133/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai lập Quy hoạch Khu công viên hồ điều hòa tại ô đất A1/CXKV trong đó nêu: “Việc triển khai lập quy hoạch chi tiết Khu công viên hồ điều hòa tại ô đất A1/CXKV đến nay là quá chậm”.

Tuy nhiên, các hộ dân tại tổ 1, tổ 1A, tổ 40, phường Định Công- khu vực nằm trong quy hoạch dự án- đã không đồng thuận với việc lập quy hoạch chi tiết Khu công viên hồ điều hòa. Theo họ, việc làm trên là không phù hợp với chức năng ô đất đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 1998. 

Cụ thể, tại Công văn 4380/QHKT-P2 ngày 29-12-2010 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội gửi UBND TP Hà Nội về việc lập và phê duyệt QHCT 1/500 có nêu: “Việc Công ty cổ phần Sao Vàng đề nghị được đầu tư xây dựng tổ hợp công viên sinh thái, biệt thự, nhà vườn kết hợp với nhà ở chung cư, công trình công cộng tại một phần đất trong khu công viên A1/CXKV tại phường Định Công, quận Hoàng Mai là không phù hợp với chức năng ô đất theo quy hoạch chung 108 và Quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP phê duyệt”. 

Cũng theo phản ánh của người dân, sau khi Khu đô thị Định Công được xây dựng với quy mô khoảng 35ha, các công trình hạ tầng xã hội như trường học, nhà trẻ, công viên cây xanh, hồ điều hòa… đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đối với diện tích đất còn lại, người dân tiếp tục quản lý, sử dụng, cải tạo xây dựng nhà ở. 

Khu vực này đã hình thành tổ dân phố, chi bộ đảng, nhiều hộ dân đã sinh sống hàng chục năm. Nếu dự án đi vào thực hiện cũng đồng nghĩa với việc hàng trăm ngôi nhà sẽ bị phá. Bên cạnh đó, những căn cứ để xây dựng quy hoạch chủ yếu dựa vào báo cáo lấy số liệu cũ từ năm 1998 (trước thi thành lập quận Hoàng Mai) nên theo các hộ dân, đến nay đã không  phù hợp. 

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai cho biết, dự án Khu công viên hồ điều hòa nằm trên địa bàn phường Định Công và phường Khương Đình, quận Thanh Xuân hiện mới đang ở trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết theo tỉ lệ 1/500 trong đó Công ty cổ phần Sao Vàng là đơn vị được giao nhiệm vụ cùng với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội và chính quyền địa phương lập quy hoạch, chứ không phải là chủ đầu tư dự án. 

Phường Định Công có khoảng 600 hộ dân có nhà ở thuộc tổ 1, tổ 1A, tổ 40 nằm trong quy hoạch dự án. Đối với 600 hộ dân này, hơn 100 hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo các diện khác nhau. Gần 500 hộ dân còn lại đã sinh sống lâu năm nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do nằm trong quy hoạch.

Ngày 18-7, UBND phường Định Công đã tổ chức cuộc họp nhằm lấy ý kiến của nhân dân về việc lập quy hoạch. Tại cuộc họp này, hầu hết người dân đều không đồng tình với việc lập quy hoạch chi tiết dự án nêu trên. 

Với trách nhiệm của UBND phường, ông Nguyễn Thăng Long cho biết, phường đã tiếp nhận ý kiến của nhân dân liên quan đến việc lập quy hoạch dự án để gửi lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền xin ý kiến.

Thiết nghĩ, khi triển khai thực hiện dự án, chính quyền Hà Nội nên xem xét đến nguyện vọng, sự đồng thuận của nhân dân, để dự án vừa đảm bảo các quy định, vừa đáp ứng được những nhu cầu, lợi ích thiết thực của nhân dân.

Nguyễn Hương
.
.
.