Giá trông giữ xe tại nhà tập thể cũ quá 'chát'

Thứ Năm, 10/03/2016, 08:32
Theo quy định của Hà Nội, tại các tòa nhà chung cư, giá gửi xe máy là 45.000 đồng/tháng. Thế nhưng, giá vé gửi xe tại các nhà tập thể cũ dao động từ 200.000 đồng - 300.000 đồng/tháng có nghĩa là gấp 4,5 lần so với quy định.

Nhà tập thể cũ trên địa bàn Hà Nội đều được xây dựng từ cách đây hàng chục năm nên phần lớn không bố trí các bãi trông giữ xe dành cho cư dân. Để đáp ứng nhu cầu trông xe, các hộ gia đình tại tầng 1 thường tự đứng ra tổ chức trông giữ. Điều đáng nói là tại phần lớn các nhà tập thể, người dân phải gửi xe máy với giá rất “chát”, dao động từ 200.000 đồng - 300.000 đồng/tháng. 

Anh Vũ Xuân Huy, trú tại nhà tập thể A23, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Mỗi tháng, tôi phải đóng 220.000 đồng tiền gửi chiếc xe máy tại bãi trông giữ ở tầng 1 của tư nhân. Không những thế, nếu lấy xe quá sớm hoặc gửi xe quá muộn chủ bãi trông xe còn không chịu nhận. 

Một bãi trông xe tại nhà tập thể cũ ở Hà Nội.

Tại một số nhà tập thể cũ, do các bãi trông giữ xe quá tải, không ít người dân phải vất vả đẩy xe lên tận nhà ở tại tầng 3, tầng 4. Việc dắt xe lên, xuống rất nguy hiểm như anh Nguyễn Văn Phan, trú tại chung cư ngõ 713, đường Giải Phóng, Hà Nội. 

Anh Phan phản ánh: “Bãi trông xe ở tầng 1 hết chỗ mà muốn gửi phải đi bộ gần 1km mới có chỗ nên ngày nào tôi cũng dắt lên xuống 4 tầng cầu thang 2 chiếc xe máy. Chỉ cần không chắc tay là có thể ngã bất cứ lúc nào. Trong khi đó, rất nhiều diện tích chung của các tòa nhà tập thể cũ bị tư nhân chiếm dụng làm nơi bán hàng”.

Theo quy định của Hà Nội, tại các tòa nhà chung cư, giá gửi xe máy là 45.000 đồng/tháng. Như vậy, giá vé gửi xe tại các nhà tập thể cũ gấp 4,5 lần so với quy định. Anh Vũ Xuân Huy cùng nhiều người dân đang sinh sống tại các khu tập thể cũ kiến nghị: Nếu nhà nước tận dụng một phần diện tích chung làm bãi trông giữ xe và thu giá đúng quy định thì dân đỡ khổ.

Đình Phương
.
.
.