Hà Nội: Giá gửi xe máy... "trên trời"

Thứ Năm, 12/04/2007, 09:38

Tại bãi gửi xe chợ Hôm - Đức Viên, giá trông xe máy được "hét"... 3.000đ/lượt. Khi tôi thắc mắc giá trông xe này vượt quy định của ngành Thuế, thì người trông xe lạnh lùng... quát "Không gửi thì đi chỗ khác".

Sau đợt ra quân tiến hành kiểm tra xử lý tình trạng trông giữ xe máy, xe đạp thu quá giá quy định của lực lượng liên ngành TP Hà Nội, đến nay, hiện tượng này lại tiếp tục bùng phát ở nhiều nơi.

Chợ Hôm - Đức Viên là điển hình của vi phạm. Giá trông xe máy ở đây vẫn thu kiểu... trên trời: 3.000 đồng/lượt. Tôi thắc mắc việc thu giá vượt quy định của ngành Thuế thì người trông xe không những không tiếp thu mà còn nói những câu rất khó nghe theo kiểu: "Không gửi thì đi chỗ khác".

Sự quá tải khiến bãi xe ở đây lan ra hè đường phố Huế và người kinh doanh thì tha hồ chặt chém chẳng dựa trên quy định nào.

Ngay cả khi vào thăm người ốm ở Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi cũng bất bình trước việc thu vé xe quá giá ở nhà xe của bệnh viện. Trên tấm vé gửi xe ghi rất cụ thể: gửi xe từ 6h-18h giá 1.000đ/lượt, từ 18h-6h giá 2.000đ/lượt.

Thế nhưng, lúc tôi lấy xe ra khỏi bãi vào lúc 16h, đưa 2.000đ nhưng chờ mãi chẳng thấy người soát vé trả lại tiền. Tôi thắc mắc thì anh này bảo: "Giá 2.000, làm gì có 1.000". Dù rất bất bình, nhưng tôi cũng đành ngậm ngùi dắt xe đi. Không hiểu hiện tượng niêm yết một đằng, thu giá một nẻo này Bệnh viện có biết?

Không chỉ ở hai nơi nói trên mà rất nhiều điểm trông giữ xe máy, xe đạp hầu hết đều thu giá quá quy định, ít thì 2.000đ/lượt, nhiều thì 3.000 đến 5.000đ/lượt như ở Bệnh viện Xanh - Pôn, Bệnh viện Mắt Hà Nội... Tình trạng vi phạm tràn lan này bao giờ mới chấm dứt? Người kinh doanh khi nào mới tuân thủ quy định của Nhà nước?

Đếm được những điểm trông giữ xe thu đúng giá quy định ở Hà Nội giờ thật là hiếm. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần nhanh chóng quản lý và xiết chặt việc niêm yết và thu giá đúng quy định, tránh gây bất bình trong dư luận

Trần Hằng
.
.
.