Gần 1.200 tỷ đồng nằm ngoài sổ sách của Bệnh viện Mắt TP HCM

Thứ Sáu, 18/05/2018, 09:29
Năm 2017, Thanh tra thành phố đã thanh tra toàn diện BV Mắt, phát hiện số tiền gần 1.200 tỷ đồng nằm ngoài sổ sách nên UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo thanh tra làm rõ riêng về nội dung này.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi tại Khoa khám và Điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao của Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh (gọi tắt là BV Mắt).

Trước đó, năm 2017, Thanh tra thành phố đã thanh tra toàn diện BV Mắt, phát hiện số tiền gần 1.200 tỷ đồng nằm ngoài sổ sách nên UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo thanh tra làm rõ riêng về nội dung này.

Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh.

Theo kết luận thanh tra, ngày 13-1-2014, UBND TP Hồ Chí Minh có Quyết định số 220/QĐ-UBND về việc giải thể Khoa bán công kỹ thuật cao chuyên khoa Mắt. Sau đó, BV Mắt đã tự ý sử dụng tài sản (tiền, hàng hóa, trang thiết bị, một phần nhà đất tại số 280 Điện Biên Phủ và nhà đất số 58/2 đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3) của Khoa bán công để tiếp tục hoạt động với tên gọi mới là Khoa khám và điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao. Việc này là trái với quy định của Bộ Y tế vì chưa được sự chấp thuận của UBND TP Hồ Chí Minh.

Qua kiểm tra sổ sách kế toán, tài liệu của Khoa kỹ thuật cao và báo cáo của BV Mắt cho thấy trong giai đoạn từ 13-1-2014 đến 31-10-2017, tổng thu của Khoa kỹ thuật cao là 1.189 tỷ đồng (làm tròn số), tổng chi gần 802 tỷ đồng, nộp thuế trên 24 tỷ; chênh lệch thu chi là gần 355 tỷ đồng. Điều đáng nói là vấn đề thu chi này BV Mắt không nhập vào báo cáo tài chính của BV mà tách ra riêng của Khoa kỹ thuật cao là không đúng quy định (?).

Về chế độ phụ cấp cho các bác sĩ phẫu thuật, trong thời gian nói trên, BV Mắt đã chi tiền công phẫu thuật cao hơn so với quy định là trên 57 tỷ đồng cho 59.539 ca phẫu thuật Phaco và hơn 5,5 tỷ đồng cho 6.481 ca phẫu thuật lasik. Lãnh đạo BV giải trình, sở dĩ trả tiền công cao vì các bác sĩ phẫu thuật đều là những người có chuyên môn cao đã nghỉ hưu được ký lại hợp đồng để làm việc; hoặc các bác sĩ hiện đang công tác tại BV Mắt nhưng làm thêm ngoài giờ. Đây là tiền công phẫu thuật, không phải là tiền phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật theo quy định của Chính phủ áp dụng với đối tượng hưởng lương theo hệ số của nhà nước (?).

Bên cạnh tiền công, việc BV Mắt chi tiền tư vấn bệnh nhân cho một số bác sĩ (bệnh nhân khám bệnh tại các phòng mạch tư của các bác sĩ được hướng dẫn đến điều trị, phẫu thuật mắt tại Khoa kỹ thuật cao) với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng cho 7.289 ca tư vấn là thực hiện ngoài quy định của nhà nước.

Ngoài ra, việc BV Mắt thu thêm tiền khám chữa bệnh với bệnh nhân VIP 2 triệu đồng/ca phẫu thuật Phaco với tổng số tiền hơn 51 tỷ đồng cũng thực hiện ngoài quy định. Cũng trong khoảng thời gian này Khoa kỹ thuật cao chi tiền hỗ trợ gần 3 tỷ đồng cho một nhà dòng nhưng không thể hiện đầy đủ chứng từ.

Từ cơ sở trên, Thanh tra thành phố kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo chuyển nộp vào ngân sách nhà nước số tiền gần 355 tỷ đồng chênh lệch thu chi của Khoa kỹ thuật cao mà Thanh tra thành phố đang tạm giữ; số tiền gần 8,2 tỷ đồng thu vượt so với quy định cơ cấu giá phẫu thuật lasik thường quy và số tiền 32 tỷ đồng chia cho cổ đông nhà nước sau khi giải thể Khoa bán công kỹ thuật cao trước đây.

Giao giám đốc BV Mắt thực hiện việc chấm dứt chi tiền cho các bác sĩ tư vấn bệnh nhân khám bệnh tại các phòng mạch; rà soát chấn chỉnh việc thực hiện chi tiền công phẫu thuật cho các bác sĩ theo đúng quy định; chấm dứt việc mở 2 hệ thống sổ sách riêng; xử lý vụ chi tiền hỗ trợ gần 3 tỷ đồng cho nhà dòng… Tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm, trong đó có lãnh đạo Sở Y tế thành phố.

M.Hải
.
.
.